Những phim hay nhất Moveek từng xem ở rạp năm 2022

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Những bộ phim này có trong danh sách những phim sáng giá của các mọt trong năm 2022 không nào? Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek.

Mới đây, Moveek đã tổng hợp những màn trình diễn xuất sắc nhất trên màn ảnh 2022. Song, điều đó không đồng nghĩa với những phim chiếu rạp xuất sắc nhất trong năm vừa qua. Đó là một danh sách tập trung vào những phim mà các mọt có thể tiếp cận ở rạp trên toàn cầu. Vậy là năm mới chính thức đến. Năm vừa qua các mọt đã có trải nghiệm điện ảnh như thế nào rồi? Những phim sau đây có nằm trong danh sách “những phim hay nhất tôi từng xem ở rạp năm 2022” không nào? Sau đây là lựa chọn của Moveek nha!

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

10. Where the Crawdads Sing (Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát)

Là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, Where the Crawdads Sing (Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát) là một chuyện tình đầy xúc cảm và là câu chuyện cuộc sống nghị lực của nữ chính Kya. Bị bỏ rơi khi còn là một cô bé, Kya lớn lên giữa một vùng đồng lầy tươi đẹp và trong trẻo như chính vẻ đẹp của cô, trù phú như nội tâm của Kya và đầy sức sống kiên cường như cô gái ấy. Nhưng tiếng gọi tình yêu khiến Kya rơi vào một vụ án giết người mà cô là tình nghi chính. Phiên toà định đoạt số phận của Kya bóc trần một xã hội đầy thành kiến với những cá nhân khác biệt.

Được giới thiệu là một phim trinh thám nhưng Where the Crawdads Sing là một chuyện tình và trưởng thành của một cô gái trẻ. Nhịp phim lắng đọng, hình ảnh đẹp đẽ và tam giác tình yêu kịch tính hầu như khiến yếu tố trinh thám bị lép vế, dù cú twist cuối cùng khiến bộ phim trở nên tròn trĩnh. Một điều chắc chắn là ai mua vé xem Where the Crawdads Sing đã không phải hối hận.

9. Nope (Không)

Đối với những ai yêu thích những bộ phim kinh dị của Jordan Peele, Nope (Không) là một nỗ lực tầm trung so với hai dự án trước của vị đạo diễn này là Get Out Us. Những fan kinh dị khác chia sẻ cảm nhận của họ. Về tính kỹ thuật, những mọt phim tinh tường sẽ thấy Nope là một dự án vừa đủ xuất sắc trong việc xoay chuyển thể loại và xây dựng nhân vật. Nhưng những khán giả mong chờ một bộ phim kinh dị truyền thống hơn có thể sẽ thất vọng.

Sau cùng thì Nope (Không) vẫn đáng xem, nhưng nó sẽ hợp với những mọt phim là fan của thể loại “elevated horror” (thể loại kinh dị mang tính nghệ thuật và nói đến những chủ đề phức tạp hơn). Đánh giá Nope dưới con mắt của những fan như vậy, phim đã có những cú xoay chuyển bất ngờ và đáng giá, tình tiết gay cấn giữ sự chú ý và những tình tiết chống lại công thức kinh dị truyền thống. Song, bộ phim nếu dành cho thị hiếu số đông e là có chút miễn cưỡng.

8. Smile (Cười)

Mặc dù là một phim kinh dị khá truyền thống, Smile (Cười) làm được điều mà Nope không thể - là tiếng vọng mà bộ phận khán giả nào cũng hiểu được (tất nhiên là trừ trẻ em). Trong khi Nope chỉ có thể kết nối với những người xem có kiến thức sâu rộng về lịch sử hình thành của Hollywood và nạn phân biệt chủng tộc giữa diễn viên da màu và da trắng, Smile (Cười) đã động đến chủ đề được biết đến nhiều hơn – chứng trầm cảm, tội lỗi và sự tha thứ.

Dựa trên khái niệm một thực thể bí ẩn “ăn thịt” những ai từng chứng kiến những sự kiện sang chấn, Smile (Cười) khéo léo lồng ghép các giai đoạn chuyển biến tồi tệ của chứng trầm cảm vào cốt truyện đã vận dụng vô cùng mát tay những pha hù doạ cổ điển. Smile xây dựng tuyến nhân vật rất tốt và đánh lừa khán giả về sự kiên cường của con người. Cái kết ớn lạnh của bộ phim làm Smile hoàn chỉnh bức tranh mà nó muốn gửi gắm. Về mặt kỹ thuật, Smile chứng tỏ phim kinh dị truyền thống vẫn có thể xuất sắc nếu vận dụng tốt những yếu tố cần thiết.

7. Puss in Boots: The Last Wish (Mèo Đia Hia: Điều Ước Cuối Cùng)

Một bộ phim hoạt hình có thể lay động khán giả bất kể lứa tuổi là điều có thể được dùng để mô tả Puss in Boots: The Last Wish (Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng). Bộ phim hoạt hình cuối cùng đã kết thúc năm 2022 trong môt nốt cao. Kể về chuyến phiêu lưu tiếp theo và trải nghiệm cận tử của Mèo Đi Hia huyền thoại, bộ phim là một câu chuyện về chấp nhận, những mong đợi hư ảo về tương lai ở quá xa, tinh thần lạc quan đầy nghị lực làm nên một tâm hồn sắc thép trước các biến cố cuộc đời và ý nghĩa thực sự của cuộc sống trước lưỡi hái tử thần (theo đúng nghĩa đen). Puss in Boots: The Last Wish có thể là hoạt hình, nhưng những ám chỉ của nó theo một cách nhìn nhận thật đáng sợ với sức lay động cao, trong khi cân bằng chúng với tính giải trí cao – điều mà các bộ phim người đóng đôi khi còn khó thực hiện.

6. Everything Everywhere All at Once (Cuộc Chiến Đa Vũ Trụ)

Khi mà người xem quá thất vọng với khái niệm Đa vũ trụ của nhà Marvel, thì Everything Everywhere All at Once (Cuộc Chiến Đa Vũ Trụ) đã đến giải cứu họ. Và như một phần thưởng, chúng ta được chứng kiến một trong những vai diễn hay nhất của nữ diễn viên Michelle Yeoh (Dương Tử Quỳnh) Evelyn Wang. Tập trung vào một bà mẹ gốc Hoa đang oằn mình trước gánh nặng gia đình, vũ trụ, hay nói chính xác hơn là Đa vũ trụ, gọi tên Evelyn Wang để bảo vệ nó khỏi một thảm hoạ diệt vong.

Everything Everywhere All at Once điên rồ và kỳ cục, theo nghĩa tốt nhất có thể, đem đến một bộ phim kịch tính và sáng tạo. Dựa trên khái niệm Đa vũ trụ kinh điển nhất là mỗi một lựa chọn của cá nhân sản sinh ra một vũ trụ mà ở đó, cá nhân ấy quyết định đi một con đường khác, bộ phim kiến tạo một câu chuyện phức tạp về sự tự phản chiếu, gia đình và những mối quan hệ quan trọng trong đời, từ đó lấy sức mạnh để làm điều lớn lao. Còn nếu bạn muốn đơn giản thì Everything Everywhere All at Once biến bà cô tiệm giặt là thành anh hùng giải cứu thế giới – còn gì để nói nữa nào?

Xem lịch chiếu và mua vé xem phim tại Moveek

5. Avatar 2: The Way of Water (Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước)

Đã hơn một thập kỷ kể từ Avatar khiến rạp phim phải trầm trồ với sự phát triển của kỹ thuật VFX và cách nó được ứng dụng vào phim ảnh. Song, đã hơn một thập kỷ khán giả được chứng kiến kỳ quan điện ảnh cho đến khi Avatar 2: The Way of Water (Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước) đưa Pandora và người Na’vi trở lại màn bạc. Hình ảnh lần này đúng là không có phim nào bì được, nhưng kịch bản là mắc xích yếu của Avatar: The Way of Water. Hầu như không có gì đổi mới so với ban đầu và thiếu vắng sự đột phá.

Nhưng sự thiếu sót này là hoàn toàn hiểu được với những phần phim Avatar tiếp theo đang chờ được ra mắt khán giả, với khả năng sẽ là một trilogy huyền thoại nữa kể từ The Lord of the Rings. Tuy là một cốt truyện truyền thống, Avatar 2: The Way of Water vẫn có thể lay động người xem không chỉ với phần nhìn, mà còn về những nhân vật và cuộc đấu tranh không hồi kết giữa chủ nghĩa tự do và thực dân, lối sống hoà mình với thiên nhiên đối đầu với lòng tham và sự trớ trêu của lịch sử loài người – những hậu nhân trong thế giới Avatar đang đi vào vết xe đổ của tiền nhân ngay cả khi hậu quả đang hiện hữu trước mắt họ. Đó là một hành trình có thể đả động đến khán giả. Kết hợp với tính giải trí, Avatar 2: The Way of Water hiện lên là một bộ phim đầy ấn tượng.

4. The Batman (Batman: Vạch Trần Sự Thật)

Trước khi fan DC xuống hang và không thấy ngày lên, họ đã từng lấy làm an ủi trước The Batman (Batman: Vạch Trần Sự Thật) của đạo diễn kỳ cựu Matt Reeves, người từng cầm trịch trilogy Planet of the Ape phiên bản mới. Quay lại những năm tháng mà Batman chỉ mới bắt đầu cuộc thập tự chinh của mình ở Gotham, The Batman đã khắc hoạ một người hùng trẻ, non nớt, và chật vật trước những kẻ thù mà đầu óc hơn anh rất nhiều. Đó là một Batman lạ lẫm đối với khán giả, đồng thời có phần quen thuộc với nhưng fan “cứng”.

The Batman có tất cả. Một Người Dơi mang tính thuyết phục dưới sự thể hiện của Robert Pattinson, một cốt truyện lắc léo, những phản diện thông minh khiến người xem phải khắc ghi, những chi tiết biến chuyển kinh ngạc và cuối cùng là một lời khẳng định về biểu tượng Người Dơi. Một bộ phim siêu anh hùng vượt qua những khuôn mẫu thương mại kịch tính và cuốn hút. Đó là điều mà những ai hâm mộ nhân vật lẫn thế giới anh hùng DC ghi nhớ.

3. Decision to Leave (Quyết Tâm Chia Tay)

Đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Park Chan-wook (Sympathy for Mr. Vengeance, Oldboy, Lady Vengeance Thirst, The Handmaiden) kể từ năm 2016, Decision to Leave (Quyết Tâm Chia Tay) một lần nữa chứng tỏ sự điêu luyện của Park và lý do ông được yêu thích ở LHP Cannes.

Xoay quanh một vụ án giết người khiến thanh tra điều tra sự việc là Jang Hae-jun lỡ phải lòng nghi phạm chính là Song Seo-rae, Decision to Leave mang đậm những dấu ấn của Park – nói ít làm nhiều, không cần lời thoại mà vẫn toát lên được cái hồn của phim, kịch bản sâu lắng, diễn giải những nỗi niềm chất chứa và cuối cùng là cái kết đầy ám ảnh.

Decision to Leave là diễn giải mối quan hệ mập mờ nhưng chất chứa đầy nỗi say mê lẫn nhau giữa hai kẻ đáng ra không nên phải lòng nhau. Trên nền phim tôn vinh tính duy mỹ và hội hoạ, Park có thể đào sâu tình yêu giữa hai con người với ít lời thoại nhất có thể. Điểm nhấn ở đây là diễn xuất, một hành động nhỏ, một ánh nhìn và người xem đã có thể hiểu được nỗi niềm nam chính và nữ chính dành cho nhau, tô điểm tính lắc léo cho câu chuyện trinh thám trong đây. Người thanh tra này đang đánh mất lý trí hay cô nàng kia thực sự vô tội – câu trả lời là thứ mà Park khiến khán giả không dám bỏ lỡ tình tiết nào.

2. The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn)

Một dự án đầy tính châm biếm thế giới hợm hĩnh của giới thượng lưu, những kẻ tự xưng là “người sành ăn” và văn hoá tiêu dùng đã lợi dụng ẩm thực chân chính để sinh lời và mặc kệ những giá trị thực sự của việc thưởng thức những món ăn được các đầu bếp chuẩn bị một cách đam mê. Trung tâm của The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) là bếp trưởng Slowik nổi tiếng. Ông mời những thành phần kể trên đến thưởng thức một thực đơn mà ông khẳng định là họ sẽ không thể nào quên được trên một hòn đảo biệt lập. Bữa ăn đó đúng là không thể quên được. Ai có thể quên bữa ăn cuối cùng của cuộc đời mình cơ chứ?

Nhấn mạnh tính thẩm mỹ trong từng chi tiết, đặc biệt là các món ăn, bộ phim cũng có thể được coi là một hành trình tự trừng phạt của Slowik (Ralph Fiennes), người đã để đam mê vụt mất trước thế giới hào nhoáng và những kẻ ăn xổi. Hoặc là một “torture porn” những kẻ giàu có mà người xem có thể tận hưởng.

1. Top Gun: Maverick (Phi Công Siêu Đẳng Maverick)

Cũng như Avatar: The Way of Water, Top Gun: Maverick (Phi Công Siêu Đẳng Maverick) là phần phim tiếp nối Top Gun ra mắt năm 1986. Gần 4 thập kỷ kể từ khi người xem được giới thiệu với chàng phi công mẫn cán, gan dạ và bất cần mang tên Pete Mitchell do To Cruise thủ vai, người xem vẫn không thể ngừng sống lại những cảm giác hồi hộp và phấn khởi trước những màn nhào lộn của chàng phi công năm nào trong năm 2022. Lần này, phần phim mô tả một Pete Mitchell, biệt danh Maverick, vẫn do Tom Cruise thủ vai, đã khiêm tốn hơn trước cuộc đời và các biến cố, cũng như đối mặt với hậu duệ của người đồng đội năm xưa.

Những màn nhào lộn, bài hát kinh điển và phân cảnh chơi bóng chuyền đầy tính hoài niệm đồng thời đánh dấu một thế hệ mới đang tiến lên mạnh mẽ, thế mạnh của Top Gun: Maverick là cốt truyện của nó. Tối giản, đúng trọng tâm, nhấn nhá đúng drama, “đặt gạch” những nhân vật mới và đào sâu những nhân vật cũ với tất cả những sự trân trọng dành bộ phim đầu tiên.

Top Gun: Maverick là sự tiếp nối di sản, với tôn chỉ “những gì không hư thì đừng sửa”, câu chuyện dạt dào cảm xúc cộng hưởng với những màn hành động choáng ngộp và một dàn diễn viên đã cố gắng hết sức hiện thực hoá nhân vật của họ. Phim nghệ thuật kén người xem, nhưng bom tấn này thì không và nó đúng nghĩa là một bom tấn khi kết thúc mà vẫn để khán giả phải ghi dấu ấn dài lâu, từ đó, lôi kéo một thế hệ khán giả mới.

Ảnh: Tổng hợp

Top Gun: Maverick - Tom Cruise, ngôi sao điện ảnh thật thụ cuối cùng trong kỷ nguyên thương hiệu điện ảnh

Top Gun: Maverick - Tom Cruise, ngôi sao điện ảnh thật thụ cuối cùng trong kỷ nguyên thương hiệu điện ảnh

Tom Cruise - cái tên thách thức những thương hiệu điện ảnh giàu có ở Hollywood.

The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) - Ý nghĩa đằng sau các món ăn

The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) - Ý nghĩa đằng sau các món ăn

The Menu - “Thực đơn tội lỗi”, khi ranh giới giàu-nghèo, tình dục, bạo lực… được phơi bày trong các món ăn.

The Batman (2022) - 10 chiếc trivia hậu trường thú vị từ bộ phim Người Dơi mới

The Batman (2022) - 10 chiếc trivia hậu trường thú vị từ bộ phim Người Dơi mới

Những trivia hậu trường của The Batman có thể bạn chưa biết.

[REVIEW] Quyết Tâm Chia Tay (Decision To Leave)

[REVIEW] Quyết Tâm Chia Tay (Decision To Leave)

Khi con người đứng giữa ranh giới tình yêu và lòng kiêu hãnh. Quyết Tâm Chia Tay, tác phẩm giúp đạo diễn Park Chan Wook ẵm trọn giải Đạo diễn xuất sắc lần 3 tại LHP Cannes 2022