Nước Mắt Loài Cỏ Dại (tập 9,10) - Còn sống sờ sờ nhưng con cháu bà Hai Đài đã đòi công khai di chúc

Tin điện ảnh · Maii ·

Nước Mắt Loài Cỏ Dại tập 9,10 mang đến những cuộc trùng phùng.

Diễn biến nổi bật nhất trong hai tập phát sóng mới nhất của Nước Mắt Loài Cỏ Dại đó là khi Thảo – con gái của Kiều sau khi lục tìm được địa chỉ đã quyết định về Đà Lạt tìm bà ngoại với mong muốn nối lại mối quan hệ tình cảm cho mẹ mình. Trên đường về, Thảo bất ngờ gặp Khang. Cuộc gặp bà – cháu sau hơn 10 năm xa cách đã diễn ra trong nước mắt. Khỏi phải nói bà Hai vui thế nào sau từng ấy năm chờ đợi con gái và cháu ngoại duy nhất đoàn tụ với mình.

Trong khi hai bà cháu trò chuyện, bà Hai đã biết tất cả lý do vì sao cô con gái duy nhất mà bà yêu thương đã bỏ đi biền biệt từng đó năm mà không một lần liên lạc. Biết chuyện Phương – cô con dâu thứ là người đứng sau tất cả, bà đã “giận tím người”: “Ta thật không ngờ đã nuôi ong tay áo”. Bà thầm trách mình một, trách Phương mười vì biết chính cô con dâu tưởng môn đăng hộ đối này là người gây ra cho gia đình biết bao nỗi bất hạnh. Bà đắn đo không thể phơi bày hết chuyện xấu xa đó, không thể ép con một lần nữa phải ly hôn, gia đình tan nát, anh em không nhìn mặt nhau. Vậy là, một lần nữa, sau cái chết tức tưởi của người con dâu cả, bà lại quyết định im lặng. Sự im lặng đó, có cả vì tính sĩ diện và mong muốn giữ thể diện của bà.

 Giây phút mẹ con gặp nhau không ngăn dòng lệ tuôn, mừng vui nào thể tả xiết. Không còn oán hận, hờn trách. Bà Hai vui vì bây giờ mình có thể “an lòng mà nhắm mắt” còn Kiều cũng trọn lòng đạo hiếu với mẹ ở những ngày cuối đời.

Khi nghe chồng báo tin về cuộc trùng phùng này, Phương như “chết nửa người” và lập tức thu xếp công việc trở lại Đà Lạt dù trước đó không lâu, cô lấy lý do về Sài Gòn chăm sóc chồng con. “Mợ ba” của gia đình chỉ lo lắng chuyện mình chia rẽ tình cảm hai mẹ con họ sẽ bị bại lộ. Về nhà đúng lúc cuộc trùng phùng, Phương vô cùng ngại ngùng. “Nếu mẹ con họ biết tất cả do mình làm, không biết có sống nổi trong cái gia đình này không” – Phương lo lắng. Nhưng điều khiến cô “lòng như lửa đốt” là nếu mọi sự bại lộ, cô có được chia tài sản. Khi nói chuyện với Kiều, cô hả hê vì hai mẹ con họ không hề biết những chuyện mình làm và ra sức buông lời thảo mai với Kiều, mong mọi chuyện quá khứ sẽ được bỏ qua hết. Nhưng cô nào biết mọi sự đâu qua mắt được bà Hai. Trong giấc ngủ bà chỉ biết buông lời thở than: “Cái đứa con dâu này tôi biết phải làm sao đây”.

Trong cuộc trùng phùng mừng mừng, tủi tủi của gia đình Khang và Thảo ngay lúc đầu đã rất thân thiết với nhau. Họ, dường như có sợi dây vô hình gắn kết. Thảo đòi Khang đưa đi khắp nơi ở Bảo Lộc thăm thú khiến cô bé vừa vui, vừa thích người anh họ hết lòng chiều chuộng mình. Ngay cả khi Thảo về lại thành phố để tập trung cho chuyện học hành, Khang vẫn rất quan tâm đến cô em họ. Nhưng, trớ trêu thay trong giấc mơ của mình hơn một lần Khang mộng mị thấy cảnh mình và Thảo chuẩn bị hôn nhau. Một lần, anh còn bị bà nội bắt gặp. Tỉnh mộng giữa đêm, anh tự nhủ mình không được phép làm điều loạn luân ấy và buộc mình phải kiềm lòng. Liệu đây có phải là điềm báo cho những chuyện xảy ra tiếp theo mà anh sẽ không hề biết trước. Trong lúc Khang vẫn mải mê cho công việc, anh nào hay biết cô gái tên Hường kia đã bao lần thầm thương trộm nhớ mình nhưng không được đáp đền tình cảm.

Nhưng, tâm điểm trong hai tập phát sóng này đó là những màn đòi công khai di chúc một cách trắng trợn của gia đình Phương.

Khi nghe tin bà Hai mời luật sư về gặp gỡ, Phương đã ướm lời trước: “Nếu mẹ tính chia tài sản, phải cân nhắc kỹ trước khi chia”. Cô lập tức bị bà nạt nộ: “Tài sản là của mẹ, mẹ muốn chia cho ai là quyền của mẹ”. Cô còn cho rằng, hai người con còn lại của bà Hai quá bất hiếu nên gia đình mình phải được chia phần hơn. Cô nhắc đi nhắc lại chuyện di chúc. Bị bà Hai gạt bỏ tất cả, cô đã gọi điện cho chồng con tức tốc về Bảo Lộc để thuyết phục mẹ.

Trong khi bà Hai gặp gỡ luật sư, Phương đứng ngoài mà cảm thấy như đang ở thế “dầu sôi lửa bỏng”. Cô giả vờ mang nước lên cho hai người nhưng không thể vượt qua “cửa ải” là bà vú già. Bà quản gia câm này đã được bà Hai dặn dò kỹ lưỡng không cho bất cứ ai bước qua cánh cửa này. Tìm mọi chiêu trò bất thành, Phương buông những lời cay nghiệt: “Đúng là con chó trung thành, con chó vừa câm vừa điếc. Tôi mà làm chủ căn nhà này tôi tống chị ra khỏi đây”.

Trong lúc đó, Phương còn bị anh họ - tay sai mà cô đã nhờ vả làm biết bao chuyện xấu xa đến vòi vĩnh thêm tiền bạc, khiến cô như bị dồn vào thế chân tường.

Khi cả gia đình đã lên Đà Lạt, Việt – con trai của cả hai ra sức buông lời ngon ngọt nào là chăm sóc, lo lắng, quan tâm bà nội. Ba người còn hùa nhau việc cha con Khang bất tài khiến nhà máy điêu đứng khiến họ bây giờ không có việc gì để làm. Cả gia đình này đã lên kế hoạch bỏ thuốc mê vào ly sữa của bà Hai. Lúc đó, Việt đã lẳng lặng lấy chìa khóa két của bà Hai. Nửa đêm, cả ba người cùng hì hục mở két sắt để tìm bản di chúc nhưng bất thành. Họ, nào đâu biết có một người đã chứng kiến tất cả là bà quản gia câm.

Đỉnh điểm câu chuyện là trong bữa sáng, Phương nhắc bà Hai về chuyện nên về Sài Gòn, bán hết đất đai nhà cửa để sống với gia đình cô nhưng bà tỏ thái độ kiên quyết. Một lần nữa, Phương đòi công khai di chúc khiến bà Hai phẫn nộ: “Ta đang còn sống mà. Các con gấp gáp vậy làm gì?”

Hết vợ, đến chồng, ông Minh cũng không chịu kém lời: “Tụi con muốn biết được là trong bản di chúc của mẹ, mẹ chia phần của tụi con được bao nhiêu để tụi con bán phần đó lấy vốn làm ăn. Phần của người khác tụi con không dám đụng tới”.

Thậm chí, đứa cháu nội mà bà Hai từng hết lòng yêu quý cũng lấy lý do, nếu bán được phần di chúc đó gia đình sẽ có vốn làm ăn để “nở mày nở mặt”.

Nghe đã chán tai, bà đề nghị cả gia đình về sống ở Đà Lạt: “Đất đai bạt ngàn tha hồ canh tác không sợ chết đói đâu”. Nhắc đến chuyện làm ăn, với gia đình chỉ thích hưởng thụ, chơi bời tất cả đều giãy nảy vì sợ mình phải làm nông dân, chân lấm tay bùn. Đỉnh điểm câu chuyện, cả ba sợ bà Hai di chúc cho mấy nhà kia ưu ái hơn và “Lỡ mẹ chết tụi con kéo nhau ra tòa tranh chấp”. Hết chịu nổi đàn con, bà Hai đuổi hết cả gia đình đi.

Thức không yên, trong cơn mơ bà tiếp tục bị bóng ma mà năm xưa bà đã “đào mồ cuốc mả” gia đình họ lên báo ứng, vô cùng hả hê. Bà tỏ ra lo sợ, hết lời van xin để rồi giật mình tỉnh dậy.

Tình tiết cuối tập 10 khi bà Hai quyết định gặp Thành và mở lời “con tha tội cho mẹ” hứa hẹn những diễn biến tiếp theo sẽ còn khốc liệt hơn nữa.

Các tập phát sóng của Nước Mắt Loài Cỏ Dại lên sóng 14g thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần trên VTV3.