Our Beloved Summer (Netflix) - Những điều làm nên sự khác biệt cho thể loại phim tình cảm lãng mạn

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

Bộ phim tình cảm lãng mạn Our Beloved Summer có gì khác biệt mà lại khiến khán giả yêu thích đến vậy?

Our Beloved Summer (Netflix) được giới thiệu là bộ phim hài - tình cảm lãng mạn ra mắt vào đầu tháng 12.2021, đánh dấu sự hợp tác trở lại của cặp đôi Kim Da Mi và Choi Woo Sik sau dự án The Witch. Trong thời gian đầu ra mắt, câu chuyện tình yêu thanh xuân vườn trường này lại khiến khán giả Hàn Quốc không “mặn mòi” mấy, thậm chí rating trong các tập đầu cũng dậm chân tại chỗ qua các tuần. Ngược lại, sau 4 tập đầu tiên được phát sóng bộ phim bất ngờ nhận được sự phản hồi tích cực từ khán giả Việt Nam và nhanh chóng lọt top 10 Netflix trong nhiều tuần liền. Our Beloved Summer cũng thuộc một trong những bộ phim được yêu thích và đón nhận nhờ vào chất lượng nội dung thay vì nhìn vào lượt đánh giá rating. 

Bộ phim xoay quanh câu chuyện tình yêu của Kim Da Mi (Yeon Su) và Choi Woo Sik (Choi Ung), cả hai từng yêu nhau ở thời trung học nhưng vì những khúc mắc riêng nên chia tay và ghét bỏ nhau từ đó. 10 năm sau, nhờ vào bộ phim tài liệu của cả hai tham gia chung nổi tiếng trở lại nên cả hai đã phải gặp lại nhau trong những tình huống hết sức trớ trêu. Dòng phim tình cảm vốn là thể loại được ưa chuộng nhất của khán giả phim truyền hình xứ Hàn, nhưng gu người xem trong những năm gần đây dần thay đổi, vì thế xu hướng phim tình cảm lãng mạn cũng ngày càng được đánh giá gắt gao hơn. Our Beloved Summer vẫn đi theo lối mòn quen thuộc, nhưng đây là 3 điểm thay đổi tích cực giúp bộ phim chinh phục được một lượng khán giả đông đảo qua mỗi tập phim. 

1. Tính thực tế và gần gũi 

dienanhnet
dienanhnet

Cốt truyện xương sống của Our Beloved Summer ngay từ đầu đã gây chú ý với người xem khi khơi gợi một nội dung mới mẻ của phim truyền hình là sự tái hợp một cặp đôi đã chia tay và đã từng rất ghét bỏ nhau. Câu chuyện về người yêu cũ luôn là một chủ đề hấp dẫn để khai thác và khơi gợi sự tò mò cho người xem. Hơn hết khi chủ đề này được khai thác, rõ ràng là nó rất gần gũi với những câu chuyện đời thường, vì thế không khó để người xem có thể đồng cảm được cùng với các nhân vật. Điểm sáng phải kể đến là bộ phim biết cách cân bằng sự lãng mạn và tính thực tế trong câu chuyện tình yêu của các nhân vật chính. Bên cạnh những tình tiết đặc trưng thể hiện khía cạnh lãng mạn của chuyện tình cảm trai gái, bộ phim còn truyền tải được yếu tố thực tế qua việc khắc họa diễn biến nội tâm của nhân vật khi gặp xung đột giữa tình yêu và hoàn cảnh sống của bản thân. 

Tạp chí Đẹp
Tạp chí Đẹp

Đằng sau cuộc chia tay của hai nhân vật chính là những lý do luôn khiến người xem dễ dàng cảm nhận và đồng cảm. Yeon Su không hẳn chỉ là một cô gái mạnh mẽ, kiêu căng và sẵn sàng từ bỏ người yêu của mình chỉ vì những lý do ấu trĩ. Cô ấy phải từ bỏ tình yêu tuổi thanh xuân của mình vì nghĩ đến tương lai đi du học của bạn trai và một phần cũng vì hoàn cảnh sống khó khăn của riêng mình với người bà lớn tuổi. Ngược lại, Choi Ung được nhận diện là một chàng trai ngây ngô, khờ khạo và mong muốn có được một cuộc sống an nhàn. Nhưng đằng sau đó cũng là một đứa trẻ có nhiều vết thương từ quá khứ tuổi thơ. Cả hai chia tay cũng là một điều dễ dàng hiểu được, câu chuyện xảy ra nhan nhản trong cuộc sống hằng ngày, khi những người trẻ vừa chập chững bước vào đời, họ vẫn còn loay hoay xác định phương hướng cho nhiều thứ trong cuộc sống và không còn đủ không gian để chia sẻ cho người gắn bó bên cạnh mình. Chỉ khi đánh mất đi một thứ gì đó, người ta lúc đó mới nhận ra đáng lẽ mình đã phải từng cố gắng trân trọng nó hơn. 

Các bộ phim truyền hình của Hàn Quốc khi chọn thể loại tình cảm lãng mạn thường đi theo hướng “tô hồng” cho các câu chuyện, nhưng Our Beloved Summer đã tiết chế được điều này, câu chuyện được dẫn dắt một cách gần gũi với thực tế và dễ dàng tiếp cận với số đông người xem là giới trẻ hơn. Chính vì thế, sau khi ra mắt những tập đầu tiên bộ phim đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của các mọt phim Hàn. 

2. Hình ảnh được chăm chút kỹ lưỡng 

Phòng làm việc của Choi Ung | Việt Giải Trí
Phòng làm việc của Choi Ung | Việt Giải Trí

Bên cạnh phần nội dung được khai thác theo hướng mới lạ, hình ảnh của Our Beloved Summer cũng được chăm chút kỹ lưỡng, càng giúp bộ phim ghi thêm nhiều điểm cộng trong lòng khán giả. Nam chính của phim là Choi Ung vào vai một họa sĩ chuyên vẽ những công trình kiến trúc, các bức vẽ được hết sức chỉn chu và gây ấn tượng với người xem trong những cái nhìn đầu tiên. Hơn hết, đằng sau những bức tranh đó phong cảnh thật sự hiện ra càng làm người xem thêm phần ngây ngất trước vẻ đẹp của nó. Bên cạnh đó, từng khung hình của phim đều được căn chỉnh tỉ lệ đúng chuẩn, hợp mắt người xem. Điều đó có thể dễ dàng nhận thấy qua cách sắp xếp nội thất ở nhà của Choi Ung. 

Những góc máy rộng quay toàn cảnh thường xuyên xuất hiện | Yeah1
Những góc máy rộng quay toàn cảnh thường xuyên xuất hiện | Yeah1

Phần hình ảnh còn được tận dụng để truyền tải một cách khéo léo nội tâm cũng như tính cách của từng nhân vật. Ngôi nhà của Choi Ung với ánh sáng tán rộng, cửa nhà thấp tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng thâm nhập cũng như tính cách của chính nhân vật này, anh ấy là một người hòa đồng, ôn hòa và dễ dàng để cho người khác bước vào cuộc sống của mình. Ngược lại, ngôi nhà của Yeon Su luôn được bao bọc kín bởi những hàng cây rậm rạp và cánh cổng cao lớn tối màu đó, nó như thể hiện nội tâm của chính nhân vật này, một cô gái luôn phải cố gắng tỏ ra mạnh mẽ, lạnh lùng và không dễ dàng để người khác bước vào trái tim của mình.

Căn hộ chung cư của nam phụ Ji Ung cũng làm rất tốt trong việc thể hiện hoàn cảnh của nhân vật, cả ngôi nhà chỉ toàn gam màu lạnh và ít đồ trang trí nội thất, cho thấy sự trống trải trong chính bản thân Ji Ung là người luôn thiếu thốn tình yêu thương từ gia đình. Chính sự sắp xếp và các lồng ghép ý nghĩa thông qua hình ảnh, điều đó càng làm Our Beloved Summer trở nên đặc biệt và để lại nhiều dấu ấn hơn trong lòng người xem. 

3. Tính biểu tượng

Hành động cùng ngắm hoa anh đào lãng mạn Yeon Su dành cho Choi Ung
Hành động cùng ngắm hoa anh đào lãng mạn Yeon Su dành cho Choi Ung

Thông thường, trong các bộ phim truyền hình khi muốn gửi gắm một nội dung hay truyền tải thông điệp nào đó thường tất cả sẽ được thể hiện qua lời thoại và độc thoại nội tâm của nhân vật. Our Beloved Summer đã tiết chế cách thể hiện này rất nhiều, thay vào đó bộ phim tập trung thể hiện nó qua hành động của nhân vật hoặc lồng ghép trong phần xây dựng hình ảnh. 

Những phân cảnh đặc trưng để thể hiện tình cảm của phim truyền hình Hàn Quốc chúng ta dễ dàng bắt gặp như tỏ tình công khai,  tặng những món quà ấn tượng, các cử chỉ quen thuộc như hôn, nắm tay. Đến với Our Beloved Summer, những công thức quen thuộc đó vẫn được lặp lại, nhưng bên cạnh đó bộ phim không ngừng khéo léo cài cắm nhiều tình tiết nhỏ nhặt khác nhưng đủ để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. 

Sắc xanh và vàng xuất hiện xuyên suốt trong nhiều khung hình
Sắc xanh và vàng xuất hiện xuyên suốt trong nhiều khung hình

Như Choi Ung và Yeon Su chưa từng nói lời yêu với nhau, nhưng tất cả hành động họ âm thầm quan sát và quan tâm đến đối phương cũng đã đủ để thể hiện tấm chân tình của mình. Trong một phân đoạn nhỏ, Choi Ung đã dùng tay đỡ chiếc ba lô nặng nề mà Yeon Su đang mang trên vai, không cần đao to búa lớn chỉ cần một tình tiết nhẹ nhàng này cũng đã đủ chinh phục các mọt phim. Hay chi tiết lặp đi lặp lại rất nhiều lần, mỗi lần thấy trái táo đỏ Yeon Su luôn nghĩ ngay đến Choi Ung, vì trà táo đỏ có thể giúp anh ấy điều trị chứng mất ngủ nặng. Mặc dù, cặp đôi chính của phim không có quá nhiều phân đoạn hạnh phúc và vui vẻ bên nhau, nhưng tình cảm gắn kết của cả hai dành cho nhau vẫn luôn rõ ràng như thế trong mắt người xem thông qua cách thể hiện hành động của cả hai nhân vật. 

Quan sát kỹ những hình ảnh khi xuất hiện cùng các nhân vật chính, người xem sẽ nhận ra từng nhân vật sẽ có màu sắc đại diện riêng. Như trong các phân đoạn có Choi Ung xuất hiện đều sẽ có những vật trang trí màu xanh da trời, ngược lại Yeon Su sẽ là màu vàng, hai màu này cũng chính là màu sắc mà cả hai nhân vật yêu thích trong bộ phim. Thông qua các hình ảnh biểu tượng, Our Beloved Summer ngày càng khiến người xem cảm thấy thú vị hơn cho những trải nghiệm của mình. Tất cả đều không quá lộ liễu mà được ẩn chứa hết sức tinh tế và gợi mở cho người xem nhiều góc nhìn hơn.