[PHÂN TÍCH] Loving Vincent (2017) - Nghệ thuật kể chuyện độc nhất vô nhị như chính Vincent Van Gogh

Góc Nghệ Thuật · PhanNguyenSangSang ·

Loving Vincent – Nghệ thuật kể chuyện bằng tranh sơn dầu độc nhất vị vinh danh cuộc đời và chất nghệ trong tranh của Van Gogh.

Loving Vincent là bộ phim hoạt hình về tiểu sử đầu tiên được làm bằng tranh vẽ. Phim kể về những câu chuyện cuối đời của họa sĩ tài ba Vincent Van Gogh. Tác phẩm được viết và đạo diễn bởi Dorota Kobiela cùng Hugh Welchman, được sản xuất bởi Hugh Welchman và Sean Bobbitt bởi hãng BreakThru Films, Ivan Mactaggart của Trademark Films. Bộ phim được thực hiện bởi các họa sĩ vẽ tranh sơn dầu, dưới sự tài trợ và đào tạo bởi viện điện ảnh quốc gia Ba Lan.

The Film Stage
The Film Stage

Nghệ thuật kể chuyện trong bộ phim Loving Vincent thật sự rất ấn tượng và đặc sắc khi đã chọn cách kể chuyện từ hàng nghìn bức tranh sơn dầu ghép lại tạo thành một bộ phim hoạt hình, mô tả sơ lược tiểu sử về cuộc đời đầy biến động của thiên tài hội họa Vincent Van Gogh. Có lẽ không quá điêu ngoa khi gọi Loving Vincent là một kiệt tác nghệ thuật. Đây là bộ phim hoạt hình đầu tiên, độc nhất và duy nhất trong lịch sử điện ảnh khi đã thực hiện bằng cách có hơn 65.000 bức vẽ đã được ra đời bởi 125 họa sĩ trên khắp thế giới và làm việc ròng rã trong suốt 4 năm trời.

Loving Vincent  (Photo credit: Studyphim.vn)
Loving Vincent  (Photo credit: Studyphim.vn)

Nếu đã từng cầm cọ, hẳn chúng ta cũng đã hình dung được phần nào thời gian và công sức bỏ ra cho mỗi bức vẽ, vậy mà trong Loving Vincent, cứ mỗi giây phim chuyển động lại tương ứng với 12 bức vẽ hoàn chỉnh được ghép lại theo kĩ thuật làm phim stop motion. Loving Vincent đầu tiên được quay bằng người thật sau đó được vẽ lại từng khung hình một bằng sơn dầu. Hiệu quả cuối cùng là sự kết hợp giữa diễn xuất của các diễn viên và sự thể hiện tài ba của các họa sĩ vẽ tranh. Chỉ cần tưởng tượng mỗi giai đoạn từ khi ghi hình các diễn viên là người thật đến lúc chuyển thể thành tranh, rồi lại thông qua chụp dựng hình ảnh để hoàn thành tác phẩm cũng đủ để thấy lượng công sức khổng lồ đã đổ vào trong tác phẩm.

iDesign
iDesign

Sự cống hiến miệt mài không ngừng nghỉ của những người tham gia làm phim đã cho người xem thấy được niềm đam mê, khát khao nghệ thuật và lòng thành kính gửi đến Vincent Van Gogh – từ một nhà họa sĩ tài ba có ảnh hưởng bậc nhất tới hội họa đương đại thế giới đến một thiên tài ngoài đời thực với một kiếp sống đầy những dấu chấm lặng, nỗi đau và bất hạnh. Nội dung phim có thể hơi kén người xem vì đôi lúc còn rời rạc, khó hiểu, nhưng chỉ với việc được thưởng ngoạn bữa tiệc nghệ thuật mang màu sắc riêng biệt của Vincent Van Gogh cũng đã đủ làm cho người ta phải trầm trồ và thán phục bởi tâm huyết của những nhà làm phim. Chưa hết, trong phim còn có 120 bức tranh là kiệt tác của Vincent Van Gogh cũng được lồng ghép vào các cảnh phim, làm cho giá trị hiện thực và sức hút của tác phẩm được nâng lên đáng kể, những bức tranh sử dụng cùng một thủ pháp mà chính Van Gogh trước đây từng sử dụng nhằm mục đích để bộ phim giống như được kể lại bởi chính nhà họa sĩ tài danh này.

Trong phim còn có đến 120 bức tranh là kiệt tác của Vincent Van Gogh (Photo credit: Tix.vn)
Trong phim còn có đến 120 bức tranh là kiệt tác của Vincent Van Gogh (Photo credit: Tix.vn)

Việc sử dụng những bức tranh sơn dầu nghệ thuật để dựng thành một tác phẩm phim hoạt hình vừa là sức hấp dẫn vô cùng độc đáo, sáng tạo song cũng sẽ có nhiều hạn chế, bất cập hơn cách dựng và làm phim thông thường bởi phim là một loại hình nghệ thuật khác với tranh vẽ. Tranh vẽ là một khoảnh khắc đặc biệt hiện hữu trong một cột mốc thời gian nhất định: đông cứng lại. Còn về phim, phim là một dòng chảy xuyên suốt, dịch chuyển liền mạch hầu hết qua từng không gian và thời gian. Do đó, hội họa và điện ảnh luôn tồn tại ở một khoảng cách nhất định.

Screen Daily
Screen Daily

Với tốc độ 12 khung hình/s, người xem vẫn sẽ cảm nhận được sự thiếu mượt mà trong Loving Vincent khi so sánh với tốc độ bình thường 24 hình/giây mà những bộ phim hoạt hình trên thị trường mang lại. Những góc quay, chuyển động của máy quay không thể nào bắt kịp được liền mạch những hành động của nhân vật chỉ thông qua tranh vẽ. Đó có vẻ là một thách thức và mạo hiểm đối với những nhà làm phim khi quyết định thực hiện bộ phim lần này theo phương thức kể chuyện bằng tranh vẽ. Tuy nhiên, những nét cọ chuyển động có phần hơi lợn cợn ấy lại tạo cho phim những nét độc đáo, mới lạ và vô cùng nghệ thuật. Không ai có thể phủ nhận, cách để kể câu chuyện của Van Gogh một cách chân thật và cảm xúc nhất chính là sử dụng những bức tranh vẽ của ông để diễn đạt nên.

(Photo credit: WordPress.com)
(Photo credit: WordPress.com)

Loving Vincent thật sự là một tác phẩm điện ảnh vô cùng độc đáo bên cạnh những giá trị nhân văn và nghệ thuật sâu sắc, khi chúng ta đã chán với những thể loại phim thông thường và muốn chìm đắm trong một thế giới nghệ thuật tranh vẽ được tái hiện dưới hình thức phim hoạt hình. Loving Vincent thật xứng đáng là những bộ phim đi đầu và đáng được đón chờ nhất mọi thời đại.