Những bộ phim đại chúng đang dẫn đầu đường đua Phim hay nhất của Oscar?

Góc Nghệ Thuật · VLynd ·

Một năm mới vừa đến đồng nghĩa với mùa giải thưởng mới tại Hollywood cũng đang được khởi động và mở màn là Lễ trao giải Quả cầu Vàng vào ngày Chủ nhật.

Một năm mới vừa đến đồng nghĩa với mùa giải thưởng mới tại Hollywood cũng đang được khởi động và mở màn là Lễ trao giải Quả cầu Vàng vào ngày Chủ nhật.

Vì Sao Vụt Sáng, Mary Poppins Trở Lại và Chiến Binh Báo Đen là 3 bộ phim đại chúng có chất lượng thích hợp với các Lễ trao giải (Entertainment)
Vì Sao Vụt Sáng, Mary Poppins Trở Lại và Chiến Binh Báo Đen là 3 bộ phim đại chúng có chất lượng thích hợp với các Lễ trao giải (Entertainment)

Vì Sao Vụt Sáng (A Star Is Born) của Bradley Cooper tiếp tục dẫn đầu đường đua Phim hay nhất của Oscar với tổng cộng 5 đề cử Quả cầu Vàng, gồm giải Phim chính kịch hay nhất. Nhưng Vì Sao Vụt Sáng lại dẫn đầu nhóm phim đại chúng – vốn dễ bị ngó lơ cho giải Phim hay nhất trong vài năm gần đây.

Những giám khảo Oscar có thể đề cử tận 10 phim cho Phim hay nhất (dù chỉ có 2 năm 2010 và 2011 họ đưa đủ 10 đề cử) và những phim có doanh thu phòng vé khủng thường không chinh phục được đường đua. Điều này dẫn đến việc mất kết nối giữa các bộ phim có doanh thu cao của Hollywood, những phim mà khán giả dễ dàng thưởng thức, với những bộ phim độc lập đến từ các hãng phim nhỏ, dù không được công chiếu rộng rãi nhưng lại là “con cưng” của giới phê bình và những người tham gia chấm giải.

Viện hàn lâm cố gắng sửa chữa điều này bằng cách công bố thêm hạng mục dành cho Phim đại chúng trong lễ trao giải 2019 vào tháng 8 vừa qua. Nhưng vì không có điều kiện cụ thể và làn sóng tẩy chay từ giới phê bình vì họ cho rằng điều này sẽ làm giảm tính công nhận của các bộ phim đại chúng trên đường đua giải thưởng, hạng mục này nhanh chóng bị loại bỏ. Khi Viện hàn lâm đang chật vật thu hẹp khoảng cách giữa các bom tấn phòng vé với những phim nhỏ bé hơn (chẳng hạn như Roma của Alfonso Cuarón), giải Oscar giờ đây xuất hiện thêm sự cạnh tranh của các phim bom tấn.

Phim siêu anh hùng xuất sắc Chiến Binh Báo Đen (Black Panther) đến từ Marvel Studios đã dẫn đầu doanh thu phòng vé nội địa năm 2018 với hơn $700 triệu, vinh dự được đề cử Phim chính kịch hay nhất tại Quả cầu Vàng năm nay, đề cử Dàn diễn viên xuất sắc nhất từ Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh (SAG) và được vinh danh trong top 10 phim của năm 2018 từ Viện phim Mỹ (American Film Institute). Vì Sao Vụt Sáng với doanh thu nội địa hơn $200 triệu cũng sở hữu nhiều đề cử tương tự. Bộ phim hài tình cảm Con Nhà Siêu Giàu Châu Á (Crazy Rich Asians) nhận được đề cử SAG lẫn Phim nhạc kịch hoặc hài kịch hay nhất từ Quả cầu Vàng. Và cuối cùng là Mary Poppins Trở Lại (Mary Poppins Returns) từ Nhà Chuột thu về hơn $119 triệu từ nội địa cũng nhận được 4 đề cử Quả cầu Vàng, gồm một giải Phim nhạc kịch hoặc hài kịch hay nhất và vinh danh trong top phim của năm 2018 từ Viện phim Mỹ.

Điều này không có nghĩa những bộ phim nhỏ hơn sẽ thất thế. Những ứng cử viên nặng ký gồm Roma của Cuarón, The Favorite của Yorgos Lanthimos, Green Book của Peter Farrelly và Vice của Adam McKay, đều chiếm được tình cảm của giới phê bình.

Khi các nhà mạng chật vật với việc sụt giảm rating khi phát sóng các Lễ trao giải, những bộ phim đại chúng có thể cải thiện điều này. Lễ trao giải năm ngoái là sự cạnh tranh giữa Người Đẹp và Thuỷ Quái (The Shape of Water), Truy Tìm Công Lý (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri Tuổi Nổi Loạn (Lady Bird), cả 3 đều là những bộ phim nhỏ với tổng doanh thu khoảng $167 triệu, đã khiến các buổi lễ trao giải tuột rating thảm hại. Quả cầu Vàng năm ngoái chỉ thu hút được 19 triệu lượt xem, giảm 5% so với năm trước và rating Oscar năm vừa rồi chạm đáy kỷ lục với 26,5 triệu lượt xem.

Nhưng nếu năm nay chứng kiến sự lên ngôi của các phim bom tấn, tình hình rating của các lễ trao giải có vẻ hứa hẹn hơn. Suy cho cùng, ai mà chẳng muốn thấy những siêu anh hùng từ Wakanda, đôi nghệ sĩ yêu ca nhạc, cô bảo mẫu người Anh sắc sảo và những cậu ấm cô chiêu châu Á dắt tay nhau vào Lễ trao giải Oscar chứ.

Nguồn: Entertainment