Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn - Nỗi buồn mang tên Wanda Maximoff

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn đánh dấu một chương mới của MCU, nhưng là bước lùi với Wanda Maximoff.

Kéo xuống để xem tiếp

Phần phim Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn (Doctor Strange in the Multiverse of Madness) đã có màn ra mắt ấn tượng và chính thức đem Đa vũ trụ đến với MCU, dù đến nay, những mối họa mang tầm vóc vĩ mô như Kang the Conqueror vẫn chưa xuất hiện. Bộ phim đã cho chúng ta cái nhìn thoáng qua những anh hùng của dòng thực tại khác, cùng với đó là nhiều khái niệm thú vị có thể mở ra nhiều hướng đi mới cho MCU. Tuy nhiên, Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn vẫn không thể thoát khỏi những lỗi lầm cũ. Ở đây, bộ phim không những cho thấy cách Marvel đối xử với các nữ anh hùng của họ, mà còn tiếp tục bất công với Wanda đến cùng cực – điều đã bắt đầu với series WandaVision.

Wallpaper Abyss
Wallpaper Abyss

Một lý do mà Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn không cần phải quá bận tâm về chiều sâu nhân vật phản diện của họ là vì Wanda đã có hẳn một series lột tả những nỗi đau chôn giấu của cô sau trận chiến với Thanos, cũng như nhiều mặt tính cách của mình xuyên suốt các phần phim MCU kể từ Age of Ultron.

Mất người cô yêu nhất theo cách cô nói là “…đục một lỗ vào đầu người đàn ông tôi yêu mà không được gì cả” (tạm dịch), mất người anh song sinh, cô độc không nơi bấu víu, chịu ánh mắt khiếp sợ của nhiều người, phải lui về ở ẩn. Để có thể xử lý được nhiều chấn thương tinh thần, cô dùng sức mạnh của mình tạo nên một thực tại ảo mà ở đó cô được hạnh phúc bên Vision, có một gia đình và một cuộc sống bình thường. Nhưng đến cuối cùng, cô cũng phải tỉnh mộng. Rồi mọi chuyện ở Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn diễn ra. Vấn đề nằm ở đây đây!

Cái kết trong WandaVision

Cốt truyện của series WandaVision vốn xoay trục quanh những giai đoạn Wanda “xử lý” nỗi mất mát của mình sau trận chiến. Đó là quá trình vượt qua và chữa lành rất nhiều hội chứng tâm lý không chỉ có PTSD, mà còn trầm cảm, để tang những người đã mất. Theo đó là những đấu tranh nội tâm rất dữ dội giữa cô của hiện tại và mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc ngay cả khi đó là ảo ảnh.

Sự xuất hiện của Agatha có thể khiến ảo ảnh của Wanda lung lay, nhưng chính cô cũng nhận biết được sự bất thường xung quanh mình. Đến cuối cùng, hành động buông bỏ Westview được xem là dấu hiệu Wanda đã chấp nhận thực tại, rằng Vision đã chết, hai người con chỉ do cô sáng tạo và đã đến lúc phải bước tiếp trong cuộc sống của mình. Vậy mà tập cuối cùng lại để chúng ta chứng kiến Wanda đang “tu luyện” cuốn Darkhold tà ác. Đến Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn, Wanda đã trở thành một ác nhân cuồng loạn với nỗi mất mát một lần nữa.

Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn không chỉ biến Wanda thành một phản diện, mà còn là một phản diện bị chi phối bằng cảm xúc cực đoan và tình mẹ. Đây không phải là lần đầu tiên MCU biến những nữ anh hùng của họ thành những con người rập khuôn theo định kiến, ở trường hợp của Wanda, MCU còn đưa nhân vật vào một vòng luẩn quẩn.

Nerdist
Nerdist

Trong số các nữ anh hùng đáng lưu tâm của MCU bao gồm Captain Marvel, Black Widow, và Wanda, chỉ có Black Widow Natasha Romanoff được ưu ái một chút khi được đại diện cho một đại nghĩa. Nhưng cô vẫn không thể tránh khỏi số phận bị giết chỉ để thúc đẩy quyết tâm của các đồng nghiệp nam, chẳng khác gì kiểu nhân vật “Women in Refrigerators” - chỉ người yêu hay người thân là nữ của nam chính thường bị giết chỉ để cho nam chính có động lực để thực hiện một sứ mệnh nào đó hoặc trả thù. Kiểu nhân vật này đã xuất hiện trong truyện tranh và phim ảnh từ thời kỳ đầu phát triển, làm giảm tính liên quan của nữ nhân vật trong truyện. Trên thực tế, những “phụ nữ trong tủ lạnh” này chẳng có vai trò nào đáng lưu ý ngoài việc làm bàn đạp cho hành trình của nam chính.

Còn câu chuyện của Captain Marvel cứ loanh quanh việc nên kiềm chế hay giải phóng cảm xúc của bản thân. Một trong những định kiến luôn đeo bám phái nữ là họ luôn mắc kẹt với cảm xúc của mình, dễ xúc động nên không thể được tin tưởng hay phù hợp với các trọng trách lớn. Captain Marvel cuối cùng kết thúc với một thông điệp “xưa như Trái Đất”, dễ đoán và mâu thuẫn với chính đường lối nó đặt ra.

CBR
CBR

Nhưng có lẽ Wanda mới là người chịu thiệt thòi nhất trong cả ba. MCU trói buộc cô với một hình tượng còn mang định kiến kinh khủng hơn. So với những câu chuyện của Wanda trong truyện tranh, nơi cô liên tục và hoàn toàn bị trói buộc trong cảm xúc của mình nên gây ra bao thảm cảnh, Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn đã cho thấy phiên bản điện ảnh thậm chí còn tồi tệ và vô lý hơn. Wanda trở thành kiểu phụ nữ mà điện ảnh rất vui lòng gắn cho những nữ nhân vật: một người mẹ và dễ bị ảnh hưởng.

Phim ảnh từ lâu đã luôn mặc định tình mẫu tử dường như là thứ duy nhất quan trọng nhất đối với người phụ nữ và là nguồn sức mạnh của cô ta trong mọi hoàn cảnh, và đó là vai trò duy nhất có nghĩa lý với các nữ nhân vật. Ngoài ra chẳng còn gì quan trọng hơn. Hình tượng người phụ nữ hiện đại chỉ mới xuất hiện gần đây trong phim và sự mổ xẻ tình mẫu tử đã ảnh hưởng tiêu cực đến thế nào với phụ nữ còn hiếm hơn (và khi xuất hiện cũng vấp phải những chỉ trích) ví như The Lost Daughter vừa qua. Mặt khác, bộ phim này còn tước đi lý tính và tính tự chủ của Wanda. Và cả hai diễn ra một cách vô lý.

Trong Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn, Wanda bị ảnh hưởng bởi tình mẫu tử. Cô quyết tâm lấy sức mạnh của America nhân danh người mẹ bảo vệ con cái, như khi cô nói với Wong “Lỡ như chúng bệnh thì sao?”, tàn sát các anh hùng trong Illuminati chỉ vì họ ngăn cản cô, và tước đoạt ý chí của một Wanda vô tội khác cũng chỉ để có con. Bỗng nhiên, tất cả những gì tối quan trọng với cô chỉ là có con. Nhưng, tình yêu với Vision mới chính là động lực để cô tạo ra Westview ngay từ đầu. Wanda lại không tìm người cô yêu đến chết đi sống lại, mà đi tìm 2 đứa con cô tưởng tượng ra. Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn lại có một cú quay xe khó hiểu đến vậy.

Screen Rant
Screen Rant

Thứ hai, mọi điều tồi tệ Wanda gây ra trong Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn hoàn toàn được biện minh bằng Darkhold, vì cuốn sách này đã tha hóa cô. Điều này chỉ làm cái kết ở WandaVision vô cùng thất vọng. Thì ra cô nàng này chẳng có lý trí gì cả, dễ bị thao túng, dễ bị ảnh hưởng, đến cuối cùng thì chết như một nạn nhân. Tồi tệ hơn, là sau tất cả, tất cả những gì Steve Rogers cố chỉ dẫn, những gì Hawkeye làm cho cô, những hy sinh cô chấp nhận thực hiện để cứu nhân loại trong Infinity War, việc vượt qua nỗi đau trong WandaVision để thả hết những cư dân trong Westview, Wanda hóa ra chỉ là nạn nhân suốt cuộc đời mình. Thật là cay đắng làm sao!

Có một sự phản chiếu nhẹ ở Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn về thông điệp đầy tai tiếng này của Marvel. MCU từng bị chỉ trích khi gợi ý rằng bản thân Black Widow coi cô là quái vật vì không còn khả năng sinh con trong Age of Ultron. Ở đây, lịch sử đã lặp lại. Lần này, không còn nhấn nhá gợi ý nữa. Bộ phim về Doctor Strange đã cho thấy một Wanda hóa quái vật vì vai trò làm mẹ, còn các bản thể khác của cô ở khắp đa vũ trụ lại có những đứa con của chính họ, và theo đó là một cuộc sống hạnh phúc. Điều đó nói lên điều gì ở Wanda ở vũ trụ gốc, rằng cô lạc lối vì không thể có con? Khoan hãy nói góc nhìn này lạc hậu đến thế nào so với xã hội hiện đại, chỉ duy điều này thôi đã hoàn toàn hủy hoại nữ siêu anh hùng Wanda Maximoff.

Screen Rant
Screen Rant

Ít nhất Black Widow và Captain Marvel còn có thể trở thành một anh hùng đúng nghĩa, đại diện cho một đại nghĩa như các đồng nghiệp nam. Còn Wanda chết đi với tai tiếng một kẻ phản diện điên cuồng vì…bị tước đi vai trò làm mẹ, bị tha hóa bởi phép thuật bóng tối. Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn hầu như hoàn toàn đảo ngược mọi thứ trong WandaVision. Tại sao họ lại bắt Wanda phải trải qua cả quá trình hành xác lẫn tinh thần như vậy trong series chỉ để biến cô thành một phản diện nông cạn và hoàn toàn mất đi tính tự chủ như trong bộ phim này? Câu trả lời là vì Doctor Strange cần một người đối đầu???

Nhưng bạn có biết điều gì còn tệ hại hơn nữa không? Đó là chính diện của bộ phim này là một người có hành động tương tự như Wanda – Stephen Strange. Phù Thủy Tối Thượng Trong Đa Vũ Trụ Hỗn Loạn đã gọi tên nghịch lý này là trò đạo đức giả như một nỗ lực để khiến Wanda có thể trở nên dễ cảm thông phần nào. Tuy nhiên, nó chỉ làm trầm trọng hóa vấn đề. Stephen Strange cũng lợi dụng Darkhold để đối chọi với Wanda và xa hơn nữa là giao viên đá Thời Gian cho Thanos, trước đó nữa là “nghịch” cuốn sách có chứa phép thuật từ Không Gian Bóng Tối. Về cơ bản, so với những trận nổi loạn của Wanda, Strange cũng không kém cạnh. Biện hộ duy nhất của Strange là vào thời điểm quyết định, chiến tranh đang nổ ra – tức mục đích biện minh cho phương cách. Nhưng sau một trận đấu khẩu như vậy, phim cũng không giải quyết được vấn đề nó đưa ra (như bao bộ phim trước đó của Marvel). Còn Strange chẳng phải gánh lấy hậu quả gì mà còn học được bài học để hoàn thiện bản thân!

Nhìn chung, đội ngũ biên kịch đã tự dồn mình vào một vấn đề hóc búa mà nếu cố gắng hóa giải, người hùng mà họ cố tôn vinh cũng sẽ tồi tệ như chính phản diện vậy. Ngay cả khi là vậy, bộ phim cũng không thể cứu rỗi Wanda trong đây. Hiện tại, vẫn chưa có xác nhận liệu Scarlet Witch của MCU có thực sự đã chết hay chưa. Nếu chưa, và đây là khả năng cao sẽ xảy ra, thì MCU vẫn còn cơ hội cứu lấy nhân vật này. Nếu không, hãy để Wanda ra đi.