[REVIEW] Không Lối Thoát Hiểm - Cả rạp lặng người từ giây phút bão lửa nổi lên

Đánh giá phim · Maii ·

Đi xem với tâm trạng không hi vọng gì nên tôi khá bất ngờ vì phim hay và cảm động. Thật nhẹ nhõm khi biết rằng mình không phải là người duy nhất sụt sùi trong rạp.

Không Lối Thoát Hiểm (Only the Brave) là bộ phim tiểu sử đến từ vị đạo diễn người Mỹ Joseph Kosinski, biên kịch Ken Nolan và Eric Warren Singer, để tưởng niệm những người lính cứu hỏa thuộc đội đặc nhiệm Granite Mountain, đã hi sinh trong trận cháy rừng kinh hoàng tại đồi Yarnell, bang Arizona của Mỹ, vào tháng 6 năm 2013. Bộ phim dựa trên tư liệu về cuộc đời những người lính cứu hỏa Granite Mountain, xen kẽ với việc khai thác các vấn đề khúc mắc xoay quanh đời tư và sự nghiệp của họ, những phút giây đối đầu sinh tử, những khoảnh khắc ấm áp quây quần bên gia đình, bè bạn, cho đến những nhịp thở cuối cùng trong cơn bão lửa.

Bộ phim phần lớn thời gian tập trung vào hai nhân vật chính Eric “Supe” Marsh – Chỉ huy của đội (Josh Brolin thủ vai), và Brendan “Donut” McDonough (Miles Teller đảm nhận), thời lượng còn lại chia đều cho các nhân vật thứ đóng vai trò quan trọng xoay quanh hai nhân vật này. Mặc dù vậy, mỗi giây lên hình, các nhân vật phụ vẫn để lại dấu ấn rất riêng về suy nghĩ, tính cách, khiến sự tập trung của khán giả được trải đều ra nhiều phía, chứ không chỉ đóng vai trò làm nền cho Marsh và Donough.

Không có gì đáng nói, nhưng cũng không có gì phải phàn nàn. Từ vai chính cho đến vai phụ, tất cả đều diễn rất tròn vai, tựu trung lại khó có thể đánh giá ai hơn ai khi diễn xuất của các diễn viên khá đồng đều. Vai diễn của Josh Brolin không mấy đòi hỏi cao nên cũng không làm khó được ông. Một người lính cứu hỏa vì tận tụy với công việc, tận tụy với việc giữ gìn bình yên cho người khác mà hi sinh hạnh phúc gia đình của chính mình. Nhân vật Donough có khiến tôi chú ý hơn cả. Là một thanh niên nghiện ngập, thất nghiệp, quyết định quay đầu thay đổi khi chứng kiến con gái mình chào đời. Anh xin vào làm ở đội cứu hộ rừng, cố gắng hòa nhập và rồi nếm trải mọi cay đắng ngọt bùi khi được biết thế nào là tình đồng đội, là sự hi sinh. Khoảnh khắc anh nhận ra mình là người duy nhất may mắn còn sống sót khiến tôi xúc động mạnh. Ánh mắt anh ban đầu ngạc nhiên, rồi đau đớn, anh quay lưng bỏ chạy rồi sau đó gục xuống khóc, trường đoạn này thực sự đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả trong rạp.

Bộ phim được chia rõ ra làm 3 phần, được đánh dấu bằng những lần đội lính cứu hỏa đi làm nhiệm vụ. Phần cuối cùng (cao trào) là hay và cảm động nhất. Phần đầu khá tốt, đáng tiếc là phần thứ hai không được chú trọng mấy, khiến tôi vẫn chưa cảm nhận được sự đáng sợ và nguy hiểm mà những con người tưởng chừng như bình thường ấy phải đối mặt. Nếu nó được xử lý chăm chút hơn, có lẽ hiệu ứng mang lại sẽ mạnh mẽ hơn nữa. Điểm yếu này cũng xuất hiện với một phân đoạn quan trọng mà theo tôi đáng lẽ nên được tập trung sâu, thì lại bị lướt qua khá nhanh. Đấy là chi tiết khi Donough nhìn con gái mình vừa chào đời, và quyết định “cải tà quy chánh”. Giây phút ấy ấn định bước ngoặc trong suy nghĩ và hành động của Donough thì thời lượng lại chưa khiến khán giả được thỏa mãn.

Các nút thắt trong phim trải đều lên những vấn đề rất gần gũi trong xã hội như nghiện ngập, gia đình và sự nghiệp, tình yêu, tình bạn. Những chi tiết này không dẫn dắt cẩn thận thì rất dễ ru ngủ khán giả, may mắn xuyên suốt bộ phim có rất nhiều phân đoạn hài hước, tự nhiên, khiến mạch phim không bị chán và nặng nề. Tuy nhiên, vì dàn trải nhiều vấn đề trong cuộc sống, gom lại trong thời lượng có giới hạn mà thông điệp đặc biệt nhất về sự sống và cái chết, đáng lẽ phải nổi bật hơn cả thì lại vô tình bị “dìm” xuống ở mức bậc trung, khó đi sâu vào lòng khán giả.  

Kỹ xảo phim tốt, phân đoạn tạo hình cơn bão lửa hình những con thú rừng quét qua cánh rừng nói chung và với góc quay nhìn từ trên xuống trong 30 phút đầu nói riêng rất ấn tượng. Tạo điểm nhấn cực kỳ nghệ thuật cho “nhân vật phản diện” trong phim.

Đi xem với tâm trạng không hi vọng gì nên tôi khá bất ngờ vì phim hay và cảm động. Thật nhẹ nhõm khi biết rằng mình không phải là người duy nhất sụt sùi trong rạp.