[REVIEW] Annabelle: Creation - Phim sẽ hay hơn nếu bớt đi những cái chết lãng xẹt

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Genis ·

Annabelle: Creation - Tạo vật của quỷ dữ sẽ là khởi nguyên hoàn hảo của vũ trụ Conjuring

Lưu ý: Bài viết có chưa spoil, các bạn cân nhắc trước khi đọc nhé!

Dù được xem là phần tiếp của Annabelle 2014 không mấy thành công nhưng thật ra, Annabelle: Creation mới chính là phần đầu và thậm chí nó còn là sự bắt đầu của toàn bộ vũ trụ Phim kinh dị Conjuring của James Wan khi đã cho thấy một sự liên kết với các bộ phim trước đó như The ConjuringThe Conjuring 2  Lights Out.

Với phần đầu tiên ra mắt vào năm 2014, sau ngày ra mắt của The Conjuring đúng một năm, đáng lẽ đó sẽ là một bộ phim hứa hẹn đầy thành công vì khán giả đã bị ấn tượng mạnh với tạo hình và câu chuyện rùng rợn về quá khứ của con búp bê hắc ám Annabelle chỉ từ một đoạn nhá hàng ngắn trong The Conjuring. Nhưng không, Annabelle đã vấp phải nhiều đánh giá chê bai từ các nhà phê bình lẫn khán giả. Bộ phim đã tạo ra một sự thất vọng to lớn cho rất nhiều người sau khi đã mãn nhãn với màn trừ tà của cặp vợ chồng Edward -Lorraine và họ mong chờ nó sẽ còn làm được nhiều hơn thế. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất đã chuộc lỗi bằng cách giải thích về nguồn gốc cũng như sức mạnh tà ác nào đã đem đến cho con búp bê sức mạnh to lớn đến như thế với Annabelle: Creation.

Annabelle: Creation thật sự đã thành công hơn rất nhiều so với phần trước đó. Với kịch bản chặt chẽ, logic hơn, những màn dọa ma khiến người xem không hề dễ dàng đoán trước và đáng giá nhất chính là hai mối liên kết rất rõ với Valak trong The Conjuring 2 và con quỷ trong Lights Out - Diana. Người xem tỏ ra rất thích thú khi nhận ra sự xuất hiện của hai thế lực ma quỷ đã từng làm mưa làm gió trên khắp các trang mạng xã hội. Đối với Valak thì đơn giản chỉ là một easter-egg nhưng đối với Diana thì nó còn là một cái gì đó hơn nữa. Diana xuất hiện trong cảnh cuối khi Carol bị dồn vào căn nhà kho nơi chứa con bù nhìn rơm mà trước đó cô bé đã đùa giỡn lên nó. Tại đây, con bù nhìn dần biến hình thành một sinh vật mang màu đen kịt và bắt đầu dập tắt hết tất cả ánh sáng xung quanh nạn nhân. Đây là đặc trưng rõ ràng nhất của Ma Tắt Đèn. Nhưng tại sao nó lại xuất hiện đúng ngay trong căn nhà nơi chứa linh hồn tà ác đang ám vào con búp bê? Giữa Diana và Annablle có mối quan hệ nào hay có phải chính Annabelle đã triệu hồi con quỷ này lên không? Vì qua lời kể của bà Mullins, linh hồn mà vợ chồng bà tưởng là đứa con gái bé bỏng của mình lại thực ra chính là một ác linh. Thực thể này được sinh ra vì sự thương tiếc đứa con gái Bee của vợ chồng bà mà đã cầu xin mọi thế lực để có thể gặp lại dù chỉ là qua những tín hiệu nhỏ bé. Nhưng qua thời gian, thực thể này dần hiện rõ bản chất là một con quỷ và trở nên ngày càng kinh khủng hơn.

Dường như Annabelle có khả năng hấp thụ linh hồn con người, qua đó gia tăng quyền năng của mình. Điều này có thể lý giải cho việc vì sao Annabelle luôn trở lại khi những nạn nhân của nó muốn vứt bỏ hay thậm chí là hủy hoại con búp bê nhưng cuối cùng nó vẫn quay trở về với khổ chủ. Thánh vật của Chúa như thập tự giá hay thậm chí là cha xứ cũng không đủ sức cản bước được nó. Cho đến nay, khi cả Valak và Diana đều đã bị tiêu diệt nhưng Annabelle vẫn còn tồn tại thì dường như ý đồ của các nhà sản xuất muốn giữ cho Beo nhà ta luôn bất tử, ít nhất là trong một vài phim nữa. Một điểm đáng chú ý trong phim nữa chính là con số 12, vì cứ sau 12 năm thì con búp bê lại xuất hiện và gieo rắc tai họa.

Mặc dù nhận được rất nhiều rất nhiều lời khen ngợi rằng cho Annabelle: Creation là bộ phim kinh dị rất đáng xem nhưng với bản thân người viết thì bộ phim chưa tạo được ấn tượng nhiều. Một phần có lẽ vì trailer đã vô tình spoil một số cảnh quan trọng trong phim. Hơn nữa hai nhân vật vợ chồng Mullins ban đầu đã tạo được sự tò mò cho người xem bằng những hành động hết sức bí hiểm nhưng cuối cùng cái chết của họ lại tạo cảm giác hụt hẫng thay vì thỏa mãn cho khán giả. Họ lẽ ra nên có những hành động cụ thể hơn thay vì chỉ đóng vai trò giải thích về con quỷ. Thêm một điều nữa là kịch bản lại cho cô bé Bee chết rất lãng xẹt. Tác giả đã có thể tạo ra một kịch bản chặt chẽ, logic như thế thì tại sao lại không cho cô bé bị một tai nạn nào đó hợp lí hơn?

Diễn xuất của các diễn viên tương đối ổn, đặc biệt là hai nhân vật chính là hai cô bé Talitha Bateman và  Lulu Wilson. Talitha trong vai Jenice đã lột tả được hình ảnh một cô bé với tâm hồn yếu ớt dễ dàng bị dẫn dụ và sau đó lại là một khuôn mặt rõ ác của một thân xác đã bị bóng tối chiếm hữu. Ngược lại chính là hình ảnh cô bé gan lì và rất mạnh mẽ Linda của Lulu Wilson. Những biểu cảm trên gương mặt của Lulu cho người xem thấy rằng dù là đang rất sợ vì tử thần đang theo sát sau lưng như vẫn tỏ ra rất cứng rắn.

Nhìn chung Annabelle: Creation là bộ phim rất đáng xem đối với các fan của thể loại kinh dị “đau tim” này và đối với các fan của Jame Wan thì đây sẽ là một khởi đầu rất tốt cho một loạt các dự án đầy hứa hẹn sau này của “Conjuringverse”.