[CẢM NHẬN] Anne With An E mùa 1 - Sự trở lại thỏa mãn sau 3 thập niên

TV Series · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Anne with an E của Netflix đã thành công khi chuyển thể những trang sách kinh điển lên màn ảnh nhỏ.

Kéo xuống để xem tiếp

Trong những phim truyền hình ra vài năm trở lại đây của Netflix, ta thấy Anne with an E đã thành công khi mang những hình ảnh tuổi thơ đến gần hơn với khán giả.

Nữ diễn viên Amybeth McNulty trong vai Anne Shirley Cuthbert (Nguồn: imdb.com)
Nữ diễn viên Amybeth McNulty trong vai Anne Shirley Cuthbert (Nguồn: imdb.com)

Bộ phim được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết Anne of Green Gables (Anne Tóc Đỏ Dưới Mái Nhà Xanh) năm 1908 của Lucy Maud Montgomery. Câu chuyện về cô bé Anne Shirley mồ côi, tóc đỏ, mơ mộng và hay gây ra rắc rối đã rất quen thuộc với bạn đọc qua nhiều thập kỉ. Hẳn phải có lí do thì bộ truyện mới đứng vững trên tao đàn văn chương, trở thành tượng đài văn học nói chung và văn học dành cho thiếu nhi nói riêng. Nhưng hôm nay tôi mạn phép không so sánh truyện hay hơn phim hay ngược lại, vì tôi yêu cả tiểu thuyết gốc lẫn bộ phim chuyển thể

Đã 32 năm kể từ lúc bản phim đầu tiên được phát hành vào năm 1985, năm 2017 đánh dấu sự trở lại của tác phẩm kinh điển này, ta cùng gặp lại Anne lắm mồm, gia đình Cuthbert, Gilbert,… trong một diện mạo khác mới mẻ và thu hút hơn.

Anne Tóc Đỏ

Khi biết tin Netflix sẽ đưa cuốn sách này lên phim, hẳn không ít khán giả đã háo hức và chờ mong bởi Anne là nhân vật trong trang sách yêu thích của nhiều người. Khi được phát sóng, Anne with an E đã chứng minh đây là tác phẩm chuyển thể thành công khi không chỉ mang một Anne chuẩn xác nhất đến với người hâm mộ tiểu thuyết gốc, các nhân vật khác cũng hiện lên gần sát với tưởng tượng của độc giả.

Một cảnh trong bộ phim (Nguồn: Variety)
Một cảnh trong bộ phim (Nguồn: Variety)

Ngay từ tập 1, hình ảnh Anne với tóc tết 2 bím hiện lên qua cửa kính tàu hỏa đã khiến người xem mừng rỡ khi phần tạo hình đã theo sát nguyên tác - điều mà không ít người lo ngại khi các nhân vật kinh điển trong trang sách bước lên màn ảnh. Anne với thân hình gầy gò và tàn nhang khắp mặt, tính cách thì ương ngạnh và mồm nói không ngừng nghỉ đã xuất hiện lại và chuẩn hơn nhiều so với bản phim trước đó. Về ngoại hình, chỉ đến phiên bản 2017, nhân vật này mới được lột tả chính xác nhất, Amybeth McNulty mang lại một Anne "xấu xí" nhưng cuốn hút vô cùng.

Anne tóc đỏ (Nguồn: cbc.ca)
Anne tóc đỏ (Nguồn: cbc.ca)

Cô diễn viên 16 tuổi này đã làm khán giả bất ngờ bởi độ vào vai quá đỗi nhập tâm, từng cử chỉ, ánh mắt, giọng nói đến cách diễn như bản thân chính là Anne của Amybeth đã mang đến hơi thở mới cho loạt phim.

Biểu cảm và hành động từ đang giận dỗi chuyển thành vỡ òa trong hạnh phúc của Anne khi ông Cuthbert nói "Con bé là con gái tôi" ,và chạy lại ôm chầm lấy ông ở những tập đầu đã để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí người xem. Đây là một trong những cảnh cảm động nhất phim dù không có trong truyện. Diễn xuất của Amybeth được tỏa sáng và thăng hoa trong bộ phim khi cô đã vượt qua khoảng 1800 cô gái để nhận được vai diễn này.

Thật may mắn là những đoạn bay bổng trên mây của cô bé tóc đỏ không bị chuyển cảnh phim mà để Anne tự biên tự diễn, giúp người xem thoải mái thả mình vào thế giới mơ mộng của Anne with an E và thả trí tưởng tượng

Gia đình Cuthbert

Hai diễn viên Geraldine James và R.H.Thomson trong vai Marilla và Matthew Cuthbert (Nguồn:interprete.me )
Hai diễn viên Geraldine James và R.H.Thomson trong vai Marilla và Matthew Cuthbert (Nguồn:interprete.me )

Khi theo dõi những đoạn đầu phim, vài khán giả chưa đọc truyện có thể lo lắng khi cuộc đời của Anne đáng thương có thể không sang được trang mới, hay ái ngại về tính cách của bác gái Marilla Cuthbert thì tôi xin hé lộ trước các bạn hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức tiếp. Bởi đây là ngôi nhà thực sự của Anne, nơi cô bé được yêu thương và có một mái ấm gia đình.

Bác trai Matthew kiệm lời nhưng thấu hiểu và quan tâm hay bác gái Marilla thực tế, hơi nóng tính nhưng sống tình cảm và yêu thương Anne hết lòng đều được R.H.ThomsonGeraldine James thể hiện gần gũi và tròn vai. Diễn xuất của hai diễn viên gạo cội góp phần không nhỏ vào thành công của series. Cuộc sống tình cảm của hai nhân vật được lồng ghép khéo léo trong từng cảnh phim và đều rất cảm động.

Quyết định để Anne trở thành người nhà Cuthbert của Matthew và Marilla chứng minh sự chân thành của họ khi đâu phải ai cũng sẵn sàng nhận nuôi một đứa trẻ mồ côi và cho nó cuộc sống mới khi kinh tế không dư dả. Hành động tặng Anne một cái tên mới - Anne Shirley Cuthbert đã thể hiện hai người sẵn sàng đón nhận cô bé với toàn bộ niềm yêu thương và đùm bọc.

Gilbert Blythe - "đối thủ" ở trường

Anne và Gilbert (Nguồn: Lorilee Cracker)
Anne và Gilbert (Nguồn: Lorilee Cracker)

Tôi thích nhân vật này đến nỗi dành cho cậu một phần nhỏ riêng thay vì để cậu lẫn trong đám bạn của Anne. Bên cạnh những cô bạn gái trẻ con và thích tám phét hay những cậu trai mới lớn với tính cách ngang ngạnh, Gilbert xuất hiện như một điểm sáng trong cuộc sống mới của Anne.

Lucas Jade Zumann đã thành công trong việc hớp hồn các khán giả nữ với lối diễn tự nhiên cùng cặp mắt sâu thẳm trông rất tình khi hóa thân vào nhân vật này. Chắc chỉ có Anne không đổ gục trước ánh nhìn ấy mà thôi.

Có thể vài đoạn diễn xuất của cậu bị lu mờ phần nào vì ngoại hình bắt mắt nhưng nhìn chung, nhân vật được Lucas thể hiện khá tốt. So với trong tiểu thuyết, Gilbert của Anne with an E có nhiều đất diễn hơn. Những đoạn tình cảm chớm nở với Anne được xây dựng rất logic và đem đến nhiều thú vị cho khán giả. Đây cũng là điều khiến người xem mong chờ trong phần 2.

Diễn viên Lucas Jade Jumann trong vai Gilbert Blythe (Nguồn: imdb.com)
Diễn viên Lucas Jade Jumann trong vai Gilbert Blythe (Nguồn: imdb.com)

Được đánh giá cao hơn nhân vật cùng tên trong bản phim năm 1985 và là Gilbert đẹp trai nhất bước ra từ trang sách, Gilbert Blythe trong phiên bản năm 2017 sẽ gây thương nhớ cho người xem ngay cả khi phim kết thúc.

Âm nhạc của phim cũng không quá đa dạng, có thể nói ít nhưng chất khi những đoạn nhạc dù vui tươi hay đau buồn được lồng ghép vào mạch phim chuẩn vô cùng. Ngay cả đến đoạn nhạc intro (nhạc mở đầu) cũng khiến khán giả bất giác vui vẻ và nhẹ lòng bởi giai điệu bắt tai.

Một cảnh trong bộ phim ( Nguồn: CBC.ca)
Một cảnh trong bộ phim ( Nguồn: CBC.ca)

Đúng theo nguyên tác, bối cảnh phim được quay tại Đảo Prince Edward, một tỉnh bang thuộc Canada. Khung cảnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nền cho tâm trạng nhân vật, đặc biệt những lúc Anne đứng một mình. Hồ nước lấp lánh, đường trắng hân hoan, thung lũng ngợp hoa đều hiện lên vô cùng tươi đẹp với màu sắc rực rỡ, nước phim bắt mắt. Tôi tin mỗi tập đều sẽ để lại ấn tượng trong lòng người xem về khung cảnh thiên nhiên thơ mộng nơi đây.

7 tập cho mùa 1 là vừa đủ khi phim khai thác tốt tuyến nhân vật chính và phụ, nội dung cuốn hút, hết một tập ta luôn tò mò diễn biến tập sau kể cả đã theo dõi xong tiểu thuyết gốc.

Anne và bác Matthew (Nguồn: Voice Actors News)
Anne và bác Matthew (Nguồn: Voice Actors News)

Không đâm chém giết chóc hay hành động kịch tính, không đau đớn dằn vặt và cũng không cân não khó hiểu, đúng như lời tựa của Netflix, Anne with an E cảm động và chân thành. Bộ phim mang lại cảm giác hạnh phúc và đáng yêu cho người xem. Tôi mong rằng một câu chuyện đẹp nhường này sẽ được nhiều người biết đến và yêu thích. Tv series này không chỉ hướng đến khán giả nhỏ tuổi mà còn phù hợp với nhiều tầng lớp trong cuộc sống.