[REVIEW] Birds Of Prey: Cuộc Lột Xác Huy Hoàng của Harley Quinn

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · blakenguyen ·

Birds of Prey mang đến câu chuyện hoang dại và theo sát xã hội hiện đại.

Với các fan của dòng phim siêu anh hùng, khi nhắc đến thành phố Gotham nổi tiếng, chắc hẳn tâm trí họ luôn bị phủ bóng dưới tấm áo choàng vĩ đại của Đấng – Batman cũng như bộ vest sặc sỡ của Hoàng tử Hề Joker. Hai kì phùng địch thủ có lẽ là sự tương phản trong xã hội ở Gotham. Tuy nhiên, khi phong trào nữ quyền đang ngày càng trở thành một trào lưu mới tại Hollywood, theo sau sự thành công rực rỡ của Wonder Woman, các nữ nhân của thành phố Gotham cũng đã có cơ hội cất lên tiếng nói của mình, theo chân chị đại nổi tiếng nhất, Harley Quinn.

Birds Of Prey: Cuộc Lột Xác Huy Hoàng của Harley Quinn đưa chúng ta theo chân của Harley Quinn (Margot Robbie), người tình nổi tiếng của Joker. Sau khi được gã hề giải cứu sau sự kiện Suicide Squad, Harley trở lại Gotham và trời xui đất khiến thế nào đó cặp đôi này tan vỡ. Suốt những năm tháng sống dưới cái bóng của Joker, Harley nghiễm nhiên sở hữu một kim bài miễn tử, nằm ngoài sự truy lùng và săn đuổi của cả lực lượng công lý cũng như các thế lực ngầm của Gotham. Chả ai dại mà đụng vào người phụ nữ của kẻ đáng sợ nhất thành phố này, tất nhiên là trừ gã mặc đồ như con dơi. Lời chia tay chả khác gì lệnh truy sát được mở ra cho Harley, khi cô tự tay thổi bay chứng tích cho tình yêu tại nhà máy hóa chất ACE, “nơi tình yêu bắt đầu” cũng là “nơi tình yêu kết thúc”. Hàng loạt kẻ thù ở cả 2 phe hắc bạch liền không ngần ngại để tận diệt cô gái vốn coi trời bằng vung này. Những sự kiện liên tục hướng tới Harley và kéo cô vào cuộc chiến tranh đoạt viên kim cương ẩn chứa bí mật của một trong những gia đình mafia lớn tại Gotham, hiện đang nằm trong người của cô bé Cassandra Cain. Hội chị em - Birds Of Prey - của Harley với Black Canary, Huntress, Renee Montoya sẽ phải đối chọi lại với Black Mask và Victor Zsasz cùng băng đảng của chúng, đang từng bước mở rộng thế lực khi Mr. J im hơi lặng tiếng. Liệu với tính cách thất thường khó hiểu, Harley Quinn có thể lãnh đạo được đội ngũ chị em này hay không?

Trước hết, tổng thể bộ phim nhà DC rất sáng tạo trong cách kể chuyện, nói nôm na là một tác phẩm có sự tương đồng nhất định với gã lắm mồm Deadpool của người hàng xóm Marvel. Harley vừa là vai chính kiêm luôn nhiệm vụ dẫn chuyện, theo kiểu là cô thích đâu thì kể đó, mạch phim sẽ nhảy  liên tục theo cảm hứng của cô nàng, tua tới rồi lại tua ngược, chỉ cần Harley thích là được. Khán giả sẽ phải chú tâm một ít nếu không sẽ hơi khó hiểu khi các câu chuyện được lồng ghép vào nhau một cách lộn xộn. Trong các mảng lộn xộn đó, Harley sẽ tự giới thiệu cho khán giả các tuyến nhân vật khác nhau, cộng với lời bình phẩm từ chính bản thân cô nàng dành cho họ. Hội Chị em và mâu thuẫn của họ với băng đảng của Black Mask - Roman Sionis sẽ được giải quyết ở đại cảnh ở cuối phim. Còn trước đó, Harley sẵn sàng chăm chọc cả hai phe bằng biểu cảm đáng yêu chất giọng hết sức duyên dáng của Margot Robbie. Ngôi sao lớn nhất của bộ phim chính là chất keo gắn kết tất cả các nhân vật và câu chuyện lại với nhau. Bộ phim lựa chọn trào lưu nữ quyền, và trao cho những thành viên của Birds of Prey từng câu chuyện riêng rẽ, khiến họ chạy trốn số phận của mình, từ chối là cái bóng sau lưng một người đàn ông, vươn lên và kể câu chuyện của riêng mình, cùng nhau. Và với tiết tấu nhanh và hỗn loạn như vậy, theo logic của Harley, hàng loạt sự lộn xộn hòa quyện vào nhau lại bức tranh đẹp nhất.

Phần nhìn của bộ phim được thực hiện một cách tỉ mỉ với rất nhiều mảng màu cực kì bắt mắt. tiếp nối cho những thành công của Suicide Squad khi đã đem về một Oscar ở hạng mục Trang điểm và Làm tóc, ekip của Birds Of Prey đã tiếp tục phát huy rất tốt những thế mạnh của mình. Tất nhiên, một bộ phim tôn vinh sức mạnh của phái đẹp thì làm sao có thể sử dụng một tông màu buồn tẻ được? Nhạc phim cũng là một điểm đáng khen ngợi khi sử dụng rất nhiều ca khúc bắt tai và luôn đem lại cho khán giả sự hào hứng nhất định khi đi kèm với những góc quay cực kì sáng tạo.

Như nhiều phim siêu anh hùng khác, bộ phim có một kịch bản khá đơn giản và lỏng lẽo, phần biên kịch hành động tệ hại, để có thể thoái mái thả hết sân khấu cho dàn diễn viên biến tấu. Vẫn có đổ máu, vẫn có điên loạn nhưng cách thể hiện vui tươi cũng như tương tác tự nhiên giữa dàn cast mới là giá trị cốt lõi mà Birds Of Prey mang lại.

Theo đuổi trào lưu nữ quyền và kể một câu chuyện gần gũi, hoang dại và theo sát hơn với xã hội hiện đại, Warner Bros và DC đã đem lại một câu chuyện khác lạ hoàn toàn so với sự mãnh liệt và lí tưởng mà Wonder Woman tượng trưng cho. Và hi vọng với chất liệu khác này, Birds Of Prey: Cuộc Lột Xác Huy Hoàng của Harley Quinn vẫn sẽ có được những thành công tương tự nữ chiến binh Amazon đã từng.