[REVIEW] Black Adam (2022)

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Black Adam dày đặc những trận đối đầu mãn nhãn.

Từng được xem là mỏ vàng của các hãng phim, tiêu chuẩn nghệ thuật cũng không đặt nặng vì khán giả có vẻ dễ tính với dòng phim siêu anh hùng nhưng dường như các bộ phim mới hiện nay cần tìm thêm một bản sắc riêng thay vì bám sát vào công thức thành công của ‘hãng nào đó’ để lôi kéo khán giả ngày càng khó tính hơn. Liệu Black Adam có là vị cứu tinh của DCEU và tìm ra lối đi mới cho các anh hùng DC trên màn ảnh rộng?

Poster phim Black Adam
Poster phim Black Adam

Kahndaq bị xâm lược và cai trị bởi tập đoàn tội phạm Intergang, chúng muốn khai thác một loại khoáng sản đặc biệt chỉ có ở nơi này. Dân chúng khao khát tự do tổ chức cuộc tìm kiếm người anh hùng huyền thoại đã từng giải phóng Kahndaq trong thời cổ đại. Adrianna Tomaz (Sarah Shahi) cùng đoàn thám hiểm tìm đến một địa điểm khảo cổ và vô tình giải thoát cho Teth-Adam/Black Adam (Dwayne Johnson). Liệu đây có phải là người anh hùng huyền thoại mà người dân ở Kahndaq mong chờ? Justice Society of America lo sợ về sức mạnh to lớn của Teth-Adam nên đến bắt giữ ông ta nhưng một kẻ thù hùng mạnh từ địa ngục buộc họ phải hợp tác với nhau nhằm ngăn sự diệt vong của nhân loại.

Anti-hero Black Adam
Anti-hero Black Adam

Nhóm Justice Society of America
Nhóm Justice Society of America

Bốn thành viên của JSA lần lượt là Hawkman (Aldis Hodge), Doctor Fate (Pierce Brosnan), Cyclone (Quintessa Swindell) và Atom Smasher (Noah Centineo) có màn ra mắt khá ổn. Từng thành viên đều có khoảnh khắc tỏa sáng dù ít dù nhiều và chỉ cần vài câu thoại hoặc vài cảnh quay cũng đủ làm khán giả hiểu về bối cảnh xuất thân cùng tính cách nhân vật.

Hawkman nghiêm túc, thích làm việc theo kế hoạch, là một lãnh đạo đặt sự an nguy chung lên trên bản thân tuy đôi lúc hơi nóng nảy. Doctor Fate Kent Nelson già dặn, điềm đạm và thông tuệ. Cyclone thông minh, hòa đồng (và đẹp). Atom Smasher hơi trẻ trâu nhưng nhiệt tình và vui vẻ. Đây hứa hẹn là một đội siêu anh hùng đáng kỳ vọng trong những dự án sắp tới của DCEU.

Những cảnh chiến đấu liên hồi đầy mãn nhãn trong Black Adam
Những cảnh chiến đấu liên hồi đầy mãn nhãn trong Black Adam

Điểm cộng lớn nhất của phim chắc chắn là phần hình ảnh và các hiệu ứng ở các đại cảnh chiến đấu. Các nhà làm phim đã đầu tư rất nhiều để phô diễn sức mạnh bá đạo của Black Adam. Tuy nhiên điểm cộng đó lại chính là điểm trừ xét về một phương diện nào đó. Việc dồn dập các cảnh đánh nhau (dù rất mãn nhãn) có thể khiến một số khán giả ngán và không tạo được một cảnh đủ dồn nén để khiến khán giả trầm trồ mãi tương tự như lúc Superman bay lên trời lần đầu tiên hay Wonder Woman bước xuyên qua chiến trường No man’s land.

Kỹ xảo của phim làm khá tốt, trừ một vài phân cảnh đầu phim nhìn hơi CGI thì nhìn chung phim này làm rất tốt và đưa khán giả từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Phần âm nhạc cũng khá ổn những khi âm nhạc trỗi lên kết hợp cùng cảnh chiến đấu vô cùng hoành tráng. Tuy vậy, tương tự như trên, việc đưa quá dày đặc các đoạn nhạc nền chủ đề chiến đấu vào cũng làm giảm độ đặc biệt, nếu tiết chế hơn và dồn vào cảnh chiến đấu cuối thì có thể hiệu ứng cảm xúc và tâm lý sẽ đồng điệu và dâng trào hơn.

Dwayne Johnson có màn hóa thân thành Black Adam vô cùng ấn tượng
Dwayne Johnson có màn hóa thân thành Black Adam vô cùng ấn tượng

Vấn đề về ác nhân trong các phim siêu anh hùng thường là điểm yếu nhất và phim này cùng không ngoại lệ. Sabbac mang trong mình sức mạnh của 6 con quỷ hùng mạnh nhất địa ngục đủ sức hủy diệt toàn nhân loại và là đối thủ xứng tầm với Black Adam cùng toàn đội JSA. Nhưng, cốt truyện phim quá đơn giản nên khán giả có thể đoán ngay từ đầu ai là phản diện và động cơ tội ác của phản diện quá đơn thuần, không thuyết phục hay làm khán giả sợ hãi quá. Có lẽ các nhà làm phim tránh dùng kịch bản quá phức tạp khiến khán giả rối trí nhưng liệu đơn giản quá mức có là lựa chọn hay? Cái này tùy thuộc thị hiếu của từng người xem vậy.

Bỏ qua hết những tiêu chuẩn khắt khe về nghệ thuật này nọ thì quả thật Black Adam đem đến trải nghiệm giải trí đỉnh cao cho khán giả. Suốt 125 phút khán giả sẽ đi từ vui thích này đến trầm trồ khác không ngơi nghỉ và có lẽ đó là điều khiến nhiều khán giả của dòng phim siêu anh hùng thấy hào hứng vì nó đưa những tưởng tượng điên rồ và phi thực nhất từ những trang truyện tranh lẫn trong giấc mơ lên màn ảnh rộng.

Black Adam có thể không phải phim siêu anh hùng mà mọi người muốn nhưng chắc chắn là phim siêu anh hùng mà khán giả cần ngay lúc này – giữa thời khắc đen tối bao trùm khắp nơi trên thế giới thì mọi người cần có những phút giây buông bỏ và sống thoải mái trong niềm vui dại khờ và đầy hào hứng. Điều cuối cùng cần nhắc là mọi người hãy nán lại xem mid-credit để chứng kiến sự trở lại của một siêu anh hùng mà chúng ta chờ đợi suốt nhiều năm qua.

Nguồn ảnh: IMDb