[REVIEW] Bridgerton (Netflix) - Gossip Girl "xuyên không" và giới quý tộc đầy drama!

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Bridgerton (Netflix) là series dễ xem, dễ cảm nhận và mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Lấy bối cảnh nước Anh trong giai đoạn Nhiếp Chính (1811-1820), Bridgerton (Netflix) xoay quanh gia đình Tử tước Bridgerton, bao gồm 4 người con trai, 4 người con gái và phu nhân Bridgerton góa bụa.

Trong đó, con gái lớn nhất của gia đình Daphne (Phoebe Dynevor) đã đến tuổi cập kê. Theo truyền thống, giờ đây cô phải tìm cho mình một tấm chồng, lý tưởng nhất là người cùng địa vị hoặc cao hơn. Daphne lại có thêm tham vọng kết hôn vì tình yêu.

Hollywood Reporter
Hollywood Reporter

Trái ngược với các bộ phim thuộc thể loại “period drama” (phim truyện lịch sử) như The White Queen (2013) hay The Tudors (2007), Bridgerton là series hoàn toàn được dựng lên để thỏa mãn nhu cầu giải trí và niềm khao khát sự lãng mạn thuần túy trên phim ảnh.

Những địa danh và con người trong đây dù có thật trong lịch sử nhưng không hề tuân thủ những điều được mô tả trong sách sử. Từ đó cho thấy, Bridgerton không đặt mục tiêu tái hiện giai đoạn quá khứ nào cả.

Yếu tố này cho phép series sáng tạo và chú tâm hoàn toàn vào kịch bản tối thượng của nó: một chuyện tình đam mê giữa một thiếu nữ quý tộc và một người đàn ông quý tộc trong một xã hội lý tưởng – một nước Anh bình đẳng, thanh bình, văn minh và tinh tế (hiện thực thời bấy giờ khá là trái ngược). Duy chỉ có sự hấp dẫn sinh ra từ lối sống hội quý tộc giàu có là mãi bất diệt. Thế thôi! Đây là điều đầu tiên người xem phải tâm niệm khi xem phim.  

Entertainment Tonight
Entertainment Tonight

Nhìn chung, Bridgerton là một series nên được quan tâm nếu người xem đang muốn một thay đổi khẩu vị trong việc xem phim. Thay vì phản ánh những vấn đề mang tính xã hội, phim tập trung vào khía cạnh tình cảm lãng mạn và tính giải trí đơn thuần.

Mặt khác, giữa những bộ phim hiện tại, không khó để thấy hướng đi khác biệt của phim trong việc xây dựng những kiểu nhân vật được đánh giá là lỗi thời. Nhưng điều đó không có nghĩa là Bridgerton xa rời hiện thực. Phim vẫn có những chi tiết ngầm cỗ vũ cho bình đẳng giới một cách tích cực, bằng cách gửi gắm thông điệp mỗi một người dù nam hay nữ được tự do đặt mục tiêu cho bản thân mình và đấu tranh về điều đó, dù đó là tình yêu hay thứ gì đó lớn lao hơn.

Daphne và Eloise là ví dụ điển hình. Daphne thuộc kiểu nhân vật đã thất truyền trên màn ảnh nhỏ hiện đại. Daphne truyền thống, được giáo dục quý tộc, thông thạo nghệ thuật xã giao và giỏi đánh dương cầm. Cô tuân theo nguyên tác của xã hội bấy giờ, đến tuổi là bắt đầu nghĩ đến hôn nhân.

Ước mơ phá cách nhất của con gái lớn nhà Brigerton là được lấy người mình yêu. Quanh đi quẩn lại, Daphne chỉ muốn một người chồng, một đám con và một gia đình. Chẳng bù cho cô em Eloise, người rõ ràng có lối suy nghĩ cấp tiến hơn và đặt tâm sức vào việc nuôi dưỡng tri thức.

Guardian
Guardian

Về nội dung, Bridgerton có thể được xem là phiên bản cổ trang của Gossip Girl với công thức quen thuộc. Một tác giả ẩn danh với tài múa bút và óc quan sát nhạy bén bắt đầu “bà tám” những vụ bê bối của giới thượng lưu lên tờ báo lá cải. Các đức ông, đức bà đáng kính một mặt sử dụng các bài báo để chiếm lợi thế trong cuộc đua tìm bến đỗ cho con cái, nhưng họ cũng nơm nớp lo sợ những bí mật của mình bị phanh phui. Trong khi đó, những đứa con xinh tươi, đẹp kỳ lạ (dĩ nhiên rồi) của họ thì liên tục gieo rắc "drama" và yêu một cách nhiệt tình. Và những cuộc tình nóng bỏng này khiến bộ phim trở nên thu hút lạ thường.

Chuyện tình của Daphne và Công tước Hasting mở đầu nhẹ nhàng, có phần dí dỏm, nhưng càng về sau, nó càng trở nên nóng bỏng, cảm xúc cũng dập dìu lên xuống hơn. Chàng là một người ngoài có vẻ như là trai hư nhưng nội tâm lại sâu lắng và có những vết sẹo tinh thần khó phai nhạt.

Trong lúc chàng ta lay hoay với mớ cảm xúc tiêu cực thì nàng xuất hiện như một ánh nắng ban mai khiến trái tim chai sạn của chàng bắt đầu lay động. Dĩ nhiên, chàng ta không dễ gì chấp nhận tình cảm của nàng đâu.

Người xem đang được chứng kiến một cuộc tình không thể kinh điển hơn trên phim ảnh, được vận dụng trong hàng trăm bộ phim lãng mạn trước đây. Nhưng ở Bridgerton, sự trang nhã của phong cách quý tộc và cách tán tỉnh truyền thống làm chuyện tình này thêm phần thơ mộng. Còn các cuộc tình khác giai cấp trong đây làm phim có thêm phần cổ tích.

Time Magazine
Time Magazine

Mảnh ghép khác làm nên tính hấp dẫn của series là sự đơn giản của giới thượng lưu. Không có chính trị hay âm mưu, bận tâm lớn nhất của họ các bữa tiệc, ai là nạn nhân mới nhất của “bà tám” giấu mặt, con gái lấy được chồng chưa và con trai có tán tỉnh được cô nào chưa.

Vì thế mà Bridgerton trở nên đặc biệt dễ xem với sự giúp sức của các tông màu sáng sủa, cảnh quay đẹp đẽ, phục trang quý phái và nét dí dỏm của các nhân vật sống động trong đây. Hôn nhân có thể ngày càng trở nên lỗi thời trong thế kỷ 21, nhưng xuyên suốt 8 tập phim, Bridgerton vẫn gợi nhắc những giá trị tốt đẹp của nó. Tình yêu cũng không ngoại lệ.

Indie Wire
Indie Wire

Bridgerton vẫn còn những điểm không hoàn hảo, như việc chưa giải quyết thỏa đáng lắm danh tính của tác giả “bà tám” kia. Nhưng series này để lại một trải nghiệm thú vị xoa dịu cơn khát của những khán giả đang mong mỏi một bộ phim nhẹ nhàng, dễ xem, dễ cảm nhận, có thể mang lại những cảm xúc tích cực, thay vì gợi nhớ cho họ thế giới là một cõi u ám đầy rẫy những mâu thuẫn.