[REVIEW] Chiến Binh Mexico - Nặng tâm lý, nghẹt thở và khó đoán

Đánh giá phim · Maii ·

Chiến Binh Mexico - Sicario: Day of the Soldado kế thừa tốt những "tinh hoa" của phần 1, tiếp tục đem đến cho khán giả một phần phim căng thẳng và nghẹt thở.

Chiến Binh Mexico - Sicario: Day of the Soldado nối tiếp phần 1 Ranh Giới - Sicario, “quăng” khán giả vào giữa cuộc chiến chống ma túy đang càng lúc càng khốc liệt nơi biên giới Mỹ - Mễ. Phần 2 mở rộng nội dung, đưa bộ đôi Matt Graver (Josh Brolin) và Alejandro (Benicio Del Toro) trở lại trong một nhiệm vụ khác mang tính bước ngoặt, thậm chí còn nguy hiểm hơn trước, khi chống ma túy và chống khủng bố được lệnh phải đi song song.

Mở đầu bằng những vụ đánh bom khủng bố làm chấn động nước Mỹ và cho rằng các băng đảng ma túy có liên quan đến những sự kiện khủng khiếp này, phía quân đội lệnh cho Matt Graver có mặt và dùng mọi thủ đoạn sẵn có hoặc sẽ có để khơi mào cho một cuộc chiến. Đương nhiên, Matt sẽ dùng cách vẫn hay dùng là gọi Alejandro – cho ông ta mục đích chính để thực hiện nhiệm vụ lần này: giải thoát.

[PHÂN TÍCH] Sicario - Thiện Ác nhập nhằng và ấn tượng khó phai

[PHÂN TÍCH] Sicario - Thiện Ác nhập nhằng và ấn tượng khó phai

Sicario vs. Sicario 2: Day of the Soldado. Liệu phần 2 có ấn tượng như phần 1?

Một trong những yếu tố khiến thương hiệu Sicario nói chung và phần 2 nói riêng gây ấn tượng mạnh đó chính là nặng về tâm lý và bối cảnh thực tế. Xoay quanh cuộc chiến chống ma túy nơi biên giới, Sicario: Day of the Soldado nhắc cho chúng ta, và đặc biệt là người Mỹ nhớ chuyện gì đang xảy ra trong đời thực ở vùng biên giới Hoa Kỳ và Mexico. Nhập cư trái phép, buôn lậu ma túy, đánh bom, tự sát… những gì được thể hiện trên truyền thông luôn chỉ là một nửa sự thật.

Lằn ranh giữa thiện – ác, đúng – sai ở phần 1 tiếp tục được phát huy trong Day of the Soldado, mang đến cho người xem câu hỏi quả thật rất khó trả lời: Tiếp tục làm theo quy tắc và cứ để cuộc chiến ấy kéo dài không dứt, hay sử dụng bạo lực nhằm kết thúc bạo lực, một lần và mãi mãi? Nói bao giờ cũng dễ hơn làm, và nếu không ở trong tình huống mà các nhân vật đang đối mặt, hẳn chúng ta cũng không bao giờ biết được câu trả lời hay lương tâm mình thực sự nằm đâu. Trắng đen mập mờ và một vùng xám đầy máu tạo nên không khí u ám dành cho khán giả.

Do quy mô của nội dung mà tâm lý nhân vật của phần 2 được dàn trải hơn và cũng bớt đi sức ép, khiến phim bớt nặng nề và dễ thở hơn, dù chỉ là chút ít. Các phân đoạn hành động, đấu súng được tăng cường về mặt số lượng nhưng vẫn không kém đi chất lượng chút nào so với "người tiền nhiệm", vẫn rất tàn bạo, rất thực. Cảnh đoàn xe nối đuôi nhau băng qua con đường đã được phong tỏa trong phần đầu tiếp tục lên hình và ghi điểm trong phần 2.

Việc đoán được tình tiết phim vẫn là điều không thể. Phút đầu đã thấy nhân vật ngầu “như trái bầu” xử đẹp các băng đảng, phút sau đã thấy lăn lộn tìm cách thoát khỏi vòng vây. Càng về cuối phim, tình tiết càng kịch tính, càng nhiều câu hỏi được đặt ra và kết thúc phim “gào thét” phần tiếp theo xuất hiện ngay lập tức bởi còn quá nhiều điều chưa giải đáp. Lời khen cho đạo diễn và biên kịch vì thật biết cách “câu” sự chú ý của người xem. Đa phần các kết thúc mở đều khiến tôi chẳng quan tâm lắm, nhưng kết thúc của Sicario: Day of the Soldado là ngoại lệ.

Josh Brolin và Benicio Del Toro thì chắc cũng không cần phải nói nhiều nữa. Khả năng diễn xuất đã được chứng minh qua phần 1 và nhiều phim khác nên màn thể hiện của hai “anh già” chẳng có gì phải phàn nàn. Nét mặt của Josh Brolin trong vai Matt Graver thực sự khiến người ta căng thẳng theo từng quyết định của chính ông. Ở ông thực sự toát lên được thần thái của một người lính, còn Benicio Del Toro toát lên được sát khí của một kẻ luôn tìm kiếm sự trả thù hay cao hơn là sự giải thoát.

Josh Brolin và Benicio del Toro - 2 gương mặt sinh ra không để đóng vai chính diện

Josh Brolin và Benicio del Toro - 2 gương mặt sinh ra không để đóng vai chính diện

Sicario: Day of the Soldado sẽ đưa cặp đôi Josh Brolin và Benicio del Toro trở lại.

Matt Graver và Alejandro có một mối liên kết nào đấy rất thân thiết, có thể là bạn, có thể là đồng đội, đồng nghiệp dù về cơ bản cả 2 không giống nhau… Mối quan hệ giữa hai nhân vật này chưa bao giờ được đi sâu và khai thác nhiều, nhưng qua các tình tiết và diễn biến tâm lý, người ta có thể hiểu được phần nào 2 nhân vật này đối xử với nhau ra sao. Nhạc phim khá hấp dẫn và có một điều thú vị là những cảnh căng thẳng nhất lại chính là cảnh không có một tiếng nhạc nào vang lên.

Ra mắt ở Mỹ vào tuần trước, nhưng ở Việt Nam thì đến tận 6 tháng 7, khán giả mới có cơ hội thưởng thức Chiến Binh Mexico - Sicario: Day of the Soldado. Đụng độ với Người Kiến và Chiến Binh Ong (Ant-Man and the Wasp) nên phim ra mắt có phần hơi lặng lẽ. Nhưng nếu bạn không phải fan của phim siêu anh hùng, và cũng không thích một phim hành động, giải trí quá hời hợt, thì Chiến Binh Mexico - Sicario: Day of the Soldado chính là lựa chọn đáng bỏ tiền ra xem.