[REVIEW] Chuyện Ma Gần Nhà (2022)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Chuyện Ma Gần Nhà đã lọt top phim chất lượng khá trong điện ảnh kinh dị Việt.

Chuyện Ma Gần Nhà là một bộ phim tử tế, bộc lộ rõ ràng ý muốn sáng tạo trong thể loại kinh dị Việt Nam, bất chấp vấp phải những lỗi logic và vấn đề nhịp điệu.

Chuyện Ma Gần Nhà xoay quanh một nhóm bạn hội ngộ sau 10 năm. Chung cư nơi họ gặp gỡ bỗng cúp điện và nhóm bạn quyết định kể chuyện ma cho có không khí. Cả nhóm 5 người tụ họp quanh bàn ăn và bắt đầu các câu chuyện của họ. Như các truyền thuyết thành thị, chúng đều bắt đầu từ cụm “tao nghe từ…”. Từ đó, bộ phim tái diễn những câu chuyện ma đó.

Chuyện Ma Gần Nhà có kịch bản khá thẳng thắng, trong khi các câu chuyện kể bởi các nhân vật mới có các cú twist. Chúng đều có các nhân vật riêng biệt nhưng được đạo diễn Hữu Tấn kết nối bằng cách để chúng diễn ra trong một thời kỳ và cùng một khu vực địa lý. Dĩ nhiên, các chủ đề ma quái trong đây cũng khác nhau.

Điểm cộng của Chuyện Ma Gần Nhà nằm ở khâu bối cảnh và dựng hình, thêm vào đó là một kịch bản khá đàng hoàng, nghiêm túc. So với Rừng Thế Mạng, Chuyện Ma Gần Nhà mang tính thống nhất và tập trung hơn. Nó chỉ xoáy vào thể loại kinh dị và truyền tải câu chuyện theo chiều hướng đó mà thôi – một điểm cải thiện đáng kể so với chuyến đi phượt không may của nhóm phượt thủ nghiệp dư trước đây. Hình ảnh thì không phải bàn. Đó là những cảnh quay rất có đầu tư có tâm. Còn dựng hình thì thật sự sởn da gà. Những hồn ma gieo rắc nỗi sợ trong phim được xây dựng công phu, từ đó có thể cảm nhận được công sức của đội ngũ làm phim. Nhạc phim cũng là điểm đáng khen ở phim. Đó là một bài nhạc rất u ám, hoài cổ, không thể phù hợp hơn với Chuyện Ma Gần Nhà – phim kinh dị tái hiện một Sài Gòn xưa cũ trong ký ức thế hệ 9x, 8x.

Phim không nói ngoa khi cho rằng nó là phim kinh dị nặng đô nhất từ trước đến nay trong điện ảnh Việt Nam. Chuyện Ma Gần Nhà đẫm máu và đầy những tình tiết xác thịt có thể thấy lấy cảm hứng từ thể loại slasher kinh điển. Nhưng quan trọng hơn là Chuyện Ma Gần Nhà khá sáng tạo khi sử dụng những câu chuyện quỷ dị lẫn các sự kiện nổi tiếng từng được truyền miệng dọc khắp đất nước Việt Nam làm cảm hứng. Như vậy, phim không chỉ khơi dậy sự thích thú của thế hệ khán giả lớn lên với những truyền thuyết ấy, mà còn tận dụng được tính liên kết có sẵn để dọn đường cho lối phát triển tương lai. Tuy nhiên, thật đáng tiếc làm sao khi Chuyện Ma Gần Nhà vấp phải những lỗ hổng logic và những trò hù dọa đã cũ kỹ.

VnExpress
VnExpress

Phải công nhận dàn diễn viên của Chuyện Ma Gần Nhà đã thể hiện hết sức mình và họ khá tròn vai. Các vai diễn và thời lượng được phân bố hợp lý sao cho các phân đoạn đòi hỏi nội tâm và cảm xúc được giao cho các diễn viên gạo cội, kinh nghiệm hơn, đồng thời không làm các gương mặt trẻ bị thừa thải. Thêm vào đó, Chuyện Ma Gần Nhà không phạm phải lỗi mà cả khối phim Việt luôn mắc phải – các diễn viên quá đỏm dáng cho vai. Ở đây, các nhân vật và diễn viên đều phù hợp với nhau và với bối cảnh. Nhưng vấn đề khó để bỏ qua hơn vẫn là kịch bản.

Chuyện Ma Gần Nhà có tinh thần đầu tư kịch bản. Điều đó được chứng minh với 3 câu chuyện diễn ra khá tốt, biết rõ điểm nào cần tiết chế làm phim chưa vội đan xen chúng lại với nhau. Về cơ bản, phim chỉ đang kể về một nhóm bạn ngồi lại kể chuyện ma và vô tình gặp ma mà thôi – một quan niệm dân gian khá phổ biến ở nhiều quốc gia. Như vậy, Chuyện Ma Gần Nhà sẽ tránh được việc ôm đồm nhiều thứ mà không làm đến nơi. Về mặt tổng thể, phim trông rất ổn, có đầu, cao trào và cái kết. Nhưng các câu chuyện nhỏ nằm trong lòng bức tranh thì không mấy suôn sẻ như vậy.

molo.vn
molo.vn

Chuyện Ma Gần Nhà cũng rất thông minh khi tận dụng yếu tố truyện lồng truyện và truyện dẫn đến truyện. Phim thực chất có đến 4 truyện kinh dị và 4 hồn ma. Nhưng chúng đều khá dễ đoán do phim vận dụng những “trope” kinh dị phải nói là “có tuổi” trong thể loại này. Phần lớn đều hiện hữu ở các phim nước ngoài cùng thể loại, nên nếu người xem là “mọt phim” dày dặn, Chuyện Ma Gần Nhà hầu như chẳng thể lừa được họ. Các màn hù dọa cũng không mới (được cái khá “nhây”), khán giả có thể giật mình, nhưng sợ hãi thì chưa chắc.

Về các mẩu chuyện nhỏ hơn, chuyện đầu tiên – về hồn mà cô mía – diễn ra khá tròn trịa, nhưng nếu nhìn kỹ, tuyến truyện thực chất chẳng liên quan gì đến hình ảnh cô mía được vẽ trên các xe nước mía cả. Đây là quy tắc “Chekhov’s gun”, tức những chi tiết phải liên quan mật thiết với câu chuyện tổng thể. Lấy ví dụ dễ hiểu là nếu đầu phim giới thiệu một khẩu súng, thì đến trong hoặc cuối phim khẩu súng đó phải giết ai đó hoặc được sử dụng. Tương tự, đầu phim nhắc đến hình ảnh người phụ nữ trên xe nước mía, cuối phim hình ảnh đó phải hé lộ sự thật liên quan nào đó đến câu chuyện. Nhưng chuyện lại tập trung vào một phù thủy sử dụng tà thuật để bất lão vốn không cần hình ảnh cô nước mía làm gì. Nếu bỏ đi hình ảnh này, câu chuyện không bị ảnh hưởng gì cả. Mụ ta (do Khả Như đóng) vẫn sử dụng tà thuật có vẻ như lấy cảm hứng từ truyền thuyết bùa ngải Thái Lan để thực hiện mưu đồ đó thôi.

Mẩu chuyện nhỏ thứ 2 tập trung vào một người làm nghề hóa hề làm ảo thuật (Mạc Can) ở trong chung cư cũ có nhiều vong hồn lẩn khuất. Các chi tiết của chuyện được diễn giải khá lộn xộn để che đậy cú twist cuối khiến chuyện không được rõ ràng. Có lẽ, câu chuyện thứ 3, nhà ngoại cảm đi tìm phần xác của người đã khuất, là trọn vẹn nhất trong số này, vừa kịch tính, vừa khó đoán hơn và không có chi tiết bị thừa, đồng thời mang ý nghĩa nhân văn. Thực tế thì các mẩu truyện đều mang ý nghĩa của riêng nó, bù đắp phần nào cho các khuyết điểm. 

Nhìn chung, Chuyện Ma Gần Nhà là một bước tiến của nền điện ảnh kinh dị Việt Nam – nghiêm túc và sáng tạo, chỉ sử dụng chất kinh dị thuần túy. Phim muốn đi xa hơn khi thách thức sức chịu đựng của khán giả nhưng còn mắc phải vài lỗi logic. Nhưng Chuyện Ma Gần Nhà vẫn đáng khen ở chỗ học hỏi và tìm tòi, kịch bản đã vận dụng các tình tiết vừa phóng khoáng vừa biết tiết chế cho thấy ê-kíp biết rõ ưu điểm và hạn chế mà phim Việt thường mắc phải, nhằm không phạm quá nhiều sai lầm. Dù vài điểm kịch bản chưa thỏa đáng, nhiều cảnh lặp đi lặp lại, Chuyện Ma Gần Nhà đã lọt top các phim kinh dị khá khẩm trong điện ảnh Việt năm nay. Đây có thể là bước đi đáng kể để thổi một luồng sinh khí mới vào thể loại phim kinh dị Việt Nam.