[Review] Cú Máy Chết Cười (Final Cut)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · VincentValentine ·

Cú Máy Chết Cười - bộ phim hài nói về cách ekip thực hiện một bộ phim kinh phí thấp, bổ và rẻ.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 được xem là một buổi giao lưu phim ảnh mang tính giải trí thần thánh khi một bộ phim hài về xác sống của Pháp được chọn làm tác phẩm khai mạc. Cú Máy Chết Cười (Final Cut) được xem là một bộ phim hài tạo được chút tiếng vang và tầm ảnh hưởng không hề nhỏ khi được đạo diễn Michel Hazanavicius, người đã tạo ra The Artist và đây là bản làm lại của bộ phim hài về thây ma Nhật Bản, One Cut of the Dead (2017) đã trở thành một cơn sốt đình đám.

Vì vậy trên lý thuyết, Cú Máy Chết Cười như hoàn toàn có thể trở thành một bộ phim làm hài lòng đám đông với những thể loại nghệ thuật lồng ghép trong một bộ phim hóm hỉnh này.

Lịch chiếu Cú Máy Chết Cười (Final Cut) và mua vé Cú Máy Chết Cười (Final Cut) tại Moveek.

Cú Máy Chết Cười là bộ phim hài kinh dị được đạo diễn bởi Michel Hazanavicius, người làm nên The Artist
Cú Máy Chết Cười là bộ phim hài kinh dị được đạo diễn bởi Michel Hazanavicius, người làm nên The Artist

Cú Máy Chết Cười là bộ phim thứ tám của đạo diễn Michel Hazanavicius, ông được biết đến là một trong những bậc thầy dòng phim nghệ thuật và từng đoạt giải Oscar. Cú Máy Chết Cười là bộ phim đầu tiên của Hazanavicius mà nhà làm phi dường như không kiểm soát những gì mà mình đang làm. Đây là một bộ phim phim hài pha trộn mớ trò đùa cứ lặp đi lặp lại liên lục. Và thoạt đầu, Cú Máy Chết Cười chẳng thực sự buồn cười tí nào.

Thoạt đầu bộ phim Cú Máy Chết Cười, khán giả đang nghĩ rằng chúng ta đang được xem một bộ phim về thây ma kinh phí thấp, được thực hiện một cách cẩu thả của Pháp có tựa đề là Z, được ghi hình bằng máy quay quay cầm tay chuyển động một cách thiếu chuyên nghiệp và trông như một trò đùa. Bối cảnh quay bộ phim Z là một nhà máy bỏ hoang được tô điểm bởi nhiều màu sắc cường độ cao, cầu kỳ đến mức khiến bộ phim gần như kiểu cách nhưng thiếu phong cách.

Mang nhiều yếu tố chọc cười có lý do của nó
Mang nhiều yếu tố chọc cười có lý do của nó

Tổng quan trải nghiệm về nội dung, Cú Máy Chết Cười tạo nhiều sự hỗn loạn đột ngột xuất hiện trên khuôn mặt cả khán giả. Ai mà ngờ được một bộ phim lại có thể hoàn toàn đá xoáy, đâm chọt được nhiều nhà làm phim thiếu đầu tư về mặt diễn xuất và tính logic như Scream, một loạt phim slasher nổi tiếng đã từng làm.

Không những vậy, Cú Máy Chết Cười còn tạo ra những câu đùa gượng ép, không mấy hài hước như thể đạo diễn đang cố tình thực hiện một bộ phim hài đâm chọt đúng nghĩa về đối tượng mà các nhân vật trong phim đề cập đến. Mưu đồ kết hợp giữa hai yếu tố đánh đố và châm biếm đã ngầm khẳng định dù đang thực hiện một bộ phim hài kinh dị nhìn vào có vẻ dở dở ương ương, nhưng cốt cán nghệ thuật của nó thực sự tồn tại, đặc biệt là khi bộ phim được chỉ đạo bởi đạo diễn từng đoạt giải Oscar. 

Dường như không có quy tắc chuẩn nào trong bộ phim này. Bởi vì đây là bộ phim hài, không phải bộ phim thực tế, khán giả không cần quy tắc và tính logic. Rõ ràng để dễ hiểu bộ phim hơn, Cú Máy Chết Cười không hoàn toàn là một bộ phim kinh dị đề tài xác sống, mà là một bộ phim hài nói về cách mà các nhà làm phim hoạt động để cho ra mắt một sản phẩm đúng với định hướng.

Hầu như những gì chúng ta thấy về các pha hành động là các nhân vật chiến đấu với thây ma máu bắn tung tóe là những cảnh phim thực sự ổn áp để khai thác yếu tố kinh dị. Những phần còn lại luôn là những màn tấu hài, những trò đùa yếu tố chính trị cứ lặp đi lặp lại chỉ để tập trung vào mục đích cười là chính. Chính vì vậy, Cú Máy Chết Cười đã thành công với định hướng mà kịch bản đang nhắm đến.

Không phải là một bộ phim kinh dị zombies, Cú Máy Chết Cười là phim hài nói về cách nhà làm phim hoạt động trong nghề
Không phải là một bộ phim kinh dị zombies, Cú Máy Chết Cười là phim hài nói về cách nhà làm phim hoạt động trong nghề

Về yếu tố cảm xúc, Cú Máy Chết Cười là bộ phim hài có tính nhân văn cao về đề tài gia đình, cũng như nói về việc chúng ta đang làm việc trong một môi trường tập thể. Những nhân vật phụ đồng hành bên cạnh có nét diễn rất duyên và mang chất Pháp. Ban đầu họ có vẻ là một ekip không ưa nhau, nhưng sau một vài khó khăn họ dần hiểu cảm xúc của nhau và đoàn kết lại cùng nhau hoàn thiện bộ phim Z.

Giá trị cốt lõi này được khán giả đánh giá cao, vì nghề làm phim không phải một ngành nghề dễ ăn tiền và dễ nổi tiếng. Cú Máy Chết Cười cho ta thấy những thú vui tao nhã, những khó khăn, những mâu thuẫn của một cộng đồng làm phim và cách họ hướng đến mục tiêu chung trở thành một đoàn phim hoàn hảo cho sự nỗ lực, ít nhất là như vậy.

Truyền tải được giá trị tinh thần đoàn kết trong ôi trường tập thể
Truyền tải được giá trị tinh thần đoàn kết trong ôi trường tập thể

Cú Máy Chết Cười không phải là một bộ phim kinh dị thứ thiệt như mọi người lầm tưởng, mà là một bộ phim hài kinh dị khá đặc biệt truyền lửa được cho các nhà làm phim thế hệ mai sau phải có tinh thần giữ lấy đam mê của mình trong nghề làm phim. Cũng như bài học nói về việc nên buông bỏ cái tôi vì tính cộng đồng, và quan trọng hơn hết là luôn đồng hành cùng gia đình.

[Review] Missing (Mất Tích)

[Review] Missing (Mất Tích)

Missing vẫn giữ vững phong độ với phong cách làm phim độc đáo như phần tiền truyện Searching.

[Review] Red Rose (Netflix) - Một lựa chọn kinh dị tuổi teen thú vị

[Review] Red Rose (Netflix) - Một lựa chọn kinh dị tuổi teen thú vị

Red Rose (Hoa Hồng Đỏ) tưởng không cuốn mà lại cuốn không tưởng. Xem lịch chiếu & Mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.

[Review] Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử (Ant-Man and the Wasp: Quantumania)

[Review] Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử (Ant-Man and the Wasp: Quantumania)

Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử đã giúp Phase 5 mở đầu, bất chấp các khuyết điểm, giờ thì làm tốt hơn đi MCU!