[REVIEW] Da 5 Bloods (Netflix) - Câu chuyện sắc tộc nhiều sạn

Đánh giá phim · Maii ·

Da 5 Bloods đánh mất cảm tình của nhiều khán giả Việt. Dù phim không dành riêng cho khán giả Việt nhưng vẫn không biện minh được cho sự qua loa và hời hợt trong cách khắc hoạ bối cảnh của nó.

Kéo xuống để xem tiếp

Ra mắt ngay thời điểm xung đột sắc tộc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, Da 5 Bloods là bộ phim rất được ủng hộ và mong chờ, không chỉ bởi vì chủ đề mà nó thể hiện, mà còn là yếu tố chiến tranh Việt Nam được đưa vào phim. Nhận nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình và khán giả ở Mỹ, nhưng tại Việt Nam, bộ phim không tạo được làn sóng ủng hộ nhiều đến thế khi Da 5 Bloods chủ yếu chỉ được đánh giá ở mức trung bình. 

Da 5 Bloods xoay quanh 4 cựu binh chiến tranh Việt Nam là Paul (Delroy Lindo), Otis (Clarke Peters), Melvin (Isiah Whitlock Jr.) và Eddie (Norm Lewis) trở lại Việt Nam để tìm kiếm hài cốt của người đồng đội cũ Norman (Chadwick Boseman) và số vàng mà họ từng cất giấu tại đây. 

Nhìn chung, với tay nghề đạo diễn như Spike Lee thì cho dù không phải là một bộ phim xuất sắc, nhưng cũng chẳng đến nỗi là một bộ phim thảm hoạ. Da 5 Bloods vẫn có điểm tích cực của nó khi thể hiện được nỗi đau chiến tranh đối với những người da màu phải chiến đấu chỉ để làm lợi cho cao tầng chính quyền, sau chiến tranh thì bị vứt bỏ và phải vật lộn với một cuộc sống bình thường.

Delroy Lindo trong vai Paul là nhân vật nổi bật nhất phim vì thể hiện được sự giằng xé nội tâm của một cựu binh bị sang chấn tâm lý, bị cái chết của người đồng đội, người bạn ám ảnh và từng ngày, từng giờ càng sa sút vào vũng lầy của chính mình. Phân cảnh cảm động nhất của phim hẳn là khi Paul gặp lại Norman trong trí tưởng tượng của mình tự tha thứ cho bản thân. Các nhân vật còn lại dù thể hiện tròn vai, nhưng nếu so với nhân vật được xây dựng có phần kỹ càng hơn như Paul thì vẫn rất không mấy ấn tượng. 

Sử dụng nhiều tỷ lệ khung hình với dụng ý khác nhau, thoại ẩn ý, hình ảnh ẩn dụ dầy đặc, nhưng song song đó cũng là những câu thoại kể lể quá rõ ràng, mang tính tường thuật, những sự trùng hợp đến đáng ngạc nhiên khiến bộ phim trở nên ngột ngạt. Da 5 Bloods mang cho người ta cảm giác nửa nạc nửa mỡ, khi thì theo phong cách nghệ thuật, nhưng lúc lại là một bộ phim tuyên truyền không mấy xuất sắc. Thông điệp của phim phơi bày trước mắt người xem, không mang tính gợi mở, không mang tính suy ngẫm và ít tính kích thích. Mọi thứ quá đơn giản và dễ hiểu, bạn muốn không hiểu cũng không được. 

Phim có cách dẫn dắt không hấp dẫn cũng như sạn khá nhiều. Các nhân vật phụ không được xây dựng kỹ càng (nhất là các nhân vật người Việt) và có thể bắt gặp dáng dấp tương đồng qua quá nhiều các phim cùng thể loại. Tình tiết cũng không mang nhiều sự lý thú, đôi lúc lê thê, kể quá nhiều, dài dòng và thiếu cảm xúc. 

Yếu tố chiến tranh không phải là yếu tố chính nên các cảnh chiến đấu năm xưa không toát lên được vẻ ác liệt của một thời khói lửa. Phim che lấp bằng cách đưa vào các thước phim tài liệu, nhưng điều này lại phản tác dụng và cảm các cảnh chiến đấu trong phim càng mang cảm giác rẻ tiền. Cũng bởi vì yếu tố liên quan đến Việt Nam vốn chỉ để làm nền nên cách khắc hoạ cũng qua loa (nhiều khi cẩu thả), sáo mòn và không đúng sự thật. 

Nửa đầu phim hình ảnh của ổn thoả và đẹp, nhưng càng về sau, cảnh sắc càng lúc càng có vấn đề và đã đánh mất vẻ đẹp mà nó thực hiện được đầu phim. Da 5 Bloods cũng có quá nhiều sạn phi logic và dù là bất kỳ lý do gì cũng không thể biện minh được cho việc thiếu tìm hiểu về bối cảnh của ê-kíp. Quán bar xuất hiện ăn xin? 2 cụ ông ngồi uống bia trong quán bar, mời rượu những người Mỹ đen xa lạ mà họ vừa nhìn qua đã biết là cựu binh Việt Nam? Ở Việt Nam cho đốt pháo? Đội gỡ bom mìn xuất hiện đúng lúc một người trong nhóm của Paul đạp phải mìn? Vô tình đào đất trong lúc giải quyết “tiếng gọi của thiên nhiên" thì tìm được số vàng mất tích? Dù biết sắc tộc và hậu quả chiến tranh để lại mới là vấn đề chính, nhưng thực sự có cần phải lười biếng đến thế không?

Tuy vậy, điểm đáng hoan nghênh trong Da 5 Bloods hay các phim của Spike Lee, đó là mặc dù lên án phân biệt chủng tộc đối với người da màu, nhưng cũng phê phán việc phân biệt chủng tộc đối với các màu da khác, dù không được chú trọng nhiều và dễ bị khán giả bỏ qua, thể hiện qua những đoạn đối thoại giữa các nhân vật với nhau, đặc biệt là Paul, vốn là người mang nhiều thành kiến với dân tộc đã từng là kẻ thù của mình.

Nhìn chung, Da 5 Bloods không phải là một bộ phim tồi, nhưng nếu so với các phim hay nhất trong sự nghiệp của Spike Lee thì vẫn không sánh bằng. Dù sao thì phim vẫn mang lại một trải nghiệm mới lạ dành cho khán giả, đặc biệt là những người tò mò muốn biết Việt Nam trong mắt các nhà làm phim phương Tây ra sao.