[REVIEW] Đại Úy Marvel

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Arisu ·

Nếu xem Đại Úy Marvel với tâm thế không soi mói quá nhiều, bạn sẽ thấy phim ổn hơn kỳ vọng.

Cá nhân tôi vốn không phải fan cuồng phim MCU, cộng thêm những lùm xùm trước ngày công chiếu, vậy nên tôi không thực sự có cảm tình cũng như không mong chờ gì nhiều ở bộ phim. Thế nhưng, khi xem phim với tâm thế không soi mói và thưởng thức như một bộ phim bình thường, thì Đại Úy Marvel lại ổn hơn kì vọng của tôi rất nhiều.

Cũng như bao bộ phim siêu anh hùng khác, Đại Úy Marvel đi theo mô típ quen thuộc: một siêu anh hùng trẻ tuổi phải ra tay hành hiệp trượng nghĩa, giải cứu một chủng tộc ngoài hành tinh nào đó, đồng thời tìm kiếm giá trị của bản thân. Vậy nên phim không tránh khỏi sự sáo mòn của chủ nghĩa anh hùng, vốn vẫn luôn chiếm vai trò chủ đạo trong dòng phim này. Dù vậy, biên kịch đã có cố gắng tạo nên một kịch bản sáng tạo hơn so với các phim cùng thể loại, dù nếu bạn là mọt phim lâu năm thì plot twist của phim cũng không phải quá bất ngờ. Ý tưởng của phim khá tốt, có đề cập đến các vấn đề chính trị, chiến tranh và chủng tộc cũng như tầm quan trọng của việc chấp nhận phần con người yếu đuối bên trong mỗi cá nhân, tiếc là cách thể hiện của phim không thực sự sâu sắc. Cốt truyện đơn tuyến và hơi đơn giản hóa, tiện lợi hóa vấn đề, xét kĩ thì vẫn có nhiều plot hole, nhưng nhìn chung vẫn có thể gọi là tròn trịa, gần như giải quyết tốt những vấn đề được đặt ra.

Nguồn: IGN
Nguồn: IGN

Dàn nhân vật của phim là một điểm thú vị khác. Nhân vật chính Carol Danvers không phải là một nữ chính dễ mến. Cô sốc nổi, ngạo mạn, bạo lực và hành động theo cảm tính khá nhiều. Có thể nói đó là cách thể hiện kiểu nhân vật “nữ chiến binh mạnh mẽ” khá sáo mòn của phim Mỹ. Nhưng điểm đáng khen là nhân vật của cô có quan điểm rõ ràng, rạch ròi trong tình cảm, nhận thức rất nhanh và hành động rất quyết liệt. Ngoài ra, các nhân vật như Yon-Rogg và Talos được xây dựng khá tốt, so với mô típ nhân vật “người bảo trợ” và “phản diện” điển hình thì hai nhân vật này có sự đa chiều trong tính cách hơn hẳn. Đáng tiếc là người bạn thân Maria của Carol và cô con gái Monica của cô ấy thì có phần mờ nhạt, còn Nick Furry thời trẻ thì lại là một cây hài chứ không phải người lãnh đạo cơ trí như hiện tại.

Nguồn: 947wls
Nguồn: 947wls

Ngoài ra, cá nhân tôi đánh giá cao cách xây dựng mối quan hệ giữa các nhân vật trong Đại Úy Marvel. Trái với điều mà đa số mọi người lo ngại về thể loại phim siêu anh hùng có nhân vật nữ chính, phim không tạo cảm giác feminazi (nữ quyền cực đoan) hay sexism (phân biệt giới tính). Việc Carol có giới tính nữ không ảnh hưởng nhiều đến cách những người xung quanh đối xử với cô. Tình bạn giữa cô và Nick Furry tạo cảm giác rất thoải mái và bình đẳng, không hề cố nhét chemistry chỉ vì một người là nữ. Mối quan hệ giữa Carol và người bảo trợ Yon-Rogg của cô cũng có sự đa chiều và phức tạp, thoát ra khỏi khuôn khổ của những mối quan hệ nam nữ “nhét vào cho có yếu tố tình cảm” thường thấy trong thể loại phim này. Tình bạn của Carol và Maria thì có phần kém ấn tượng hơn, nhưng cũng đủ để phát huy vai trò của nó trong cốt truyện.

Diễn xuất của dàn diễn viên không hẳn là xuất sắc, nhưng ít ra mọi người đều thể hiện tròn vai của mình. Diễn xuất của Brie Larson không được ổn định cho lắm, có những đoạn cô diễn khá đơ nhưng có một số đoạn lại diễn ổn (cá nhân tôi khá thích những đoạn cô cười mỉa). Jude Law và Samuel Jackson đều thể hiện tốt vai diễn của mình. Những người còn lại trong dàn diễn viên không gây ấn tượng, nhưng cũng có thể gọi là tròn vai.

Nguồn: Digital Spy
Nguồn: Digital Spy

Phần đáng khen nhất của Đại Úy Marvel, như bao phim MCU khác, chính là những cảnh hành động mãn nhãn và CGI cực đỉnh. Những màn chiến đấu trong phim, từ cảnh cận chiến tay không đậm chất võ thuật cho đến những màn phô diễn siêu năng lực của vị siêu anh hùng được mệnh danh mạnh nhất nhì vũ trụ MCU, tất cả đều được thể hiện rất đẹp mắt. CGI tuyệt vời của phim lại càng tăng thêm độ hoành tráng cho những màn chiến đấu, có thể khiến khán giả nổi da gà vì phấn khích. Đáng tiếc là phần âm nhạc của phim không thực sự ấn tượng, có một số phân cảnh chiến đấu lồng nhạc còn hơi chỏi, ít nhiều ảnh hưởng đến cảm giác hào hứng của người xem.

Nguồn: Indiewire
Nguồn: Indiewire

Đại Úy Marvel không thật sự là một bộ phim xuất sắc, nhưng với một cốt truyện ổn, có sự sáng tạo cùng những cảnh hành động mãn nhãn, phim vẫn là một lựa chọn không tồi cho những khán giả muốn tìm kiếm một bộ phim đầy hào hứng và giải trí tốt. Bên cạnh đó, phim có một vài chi tiết kết nối đến Avengers: End Game, nhất là trong mid-credit và after credit, nên các fan của MCU lại càng có lí do để ra rạp.

Đặt vé Đại Úy Marvel tại đây.