[Review] Đàm Phán (The Point Men)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Đàm Phán có thể không thỏa mãn. Lịch chiếu Đàm Phán và mua vé Đàm Phán tại Moveek.

Đàm Phán (The Point Men) gắn nhãn là một phim hành động, nhưng bộ phim lại nghiêng về tâm lý nhiều hơn. Nhiều lúc nó khiến người ta cảm thấy lê thê, bù lại, màn đối đầu cuối cùng toát lên được tính gay cấn còn thiếu sót ở đầu phim.

Lịch chiếu Đàm Phán và mua vé Đàm Phán tại Moveek

Đàm Phán lấy cảm hứng từ sự kiện bắt cóc con tin của khủng bố Taliban nhằm vào sứ đoàn truyền giáo Hàn Quốc tại Afghanistan năm 2007, giai đoạn cuộc chiến chống khủng bố Taliban diễn ra căng thẳng. Taliban vào những năm ấy thường tấn công và bắt cóc những công dân nước ngoài đòi tiền chuộc hoặc ra yêu sách thả tù nhân. Đoàn truyền giáo Hàn Quốc bị tấn công và bắt giữ khi đang di chuyển qua tỉnh Ghanzi, Afghanistan. Nhận được tin, bộ ngoại giao Hàn Quốc chạy đua với thời gian để đàm phán giải cứu con tin.

Hai nhân vật nổi bật nhất của Đàm Phán là nhà ngoại giao Jung Jae-ho (Hwang Jung-min) và nhân viên tình báo NIS Park Dae-silk (Hyun Bin), đại diện cho 2 thái cực của một cuộc đàm phán – ôn hòa và bạo lực, phản ứng đầu tiên và phương án cuối cùng. Cả hai tạo nên mối quan hệ hợp tác không dễ dàng.

Hyun Bin và Hwang Jung-min không có sự hợp tác ăn ý ở đầu Đàm Phán
Hyun Bin và Hwang Jung-min không có sự hợp tác ăn ý ở đầu Đàm Phán

Đây là chi tiết gợi ý Đàm Phán là một bộ phim hành động truyền thống, được chèo chống bởi hai người không ưa nhau vào thời gian đầu, chỉ để sau đó trở nên thấu hiểu lẫn nhau và hướng về một mục tiêu chung với tính đoàn kết hơn, như Dom và Brian cố gắng tìm kiếm sự trung lập trong những phần phim Fast & Furious đời đầu, hay Hobb và Shaw trong bộ phim cùng tên xung đột do có khác biệt nhân sinh quan. Song, màn tung hứng giữa Jae-ho và Dae-sik lại không hiệu quả bằng. Trái lại, nó khiến người ta cảm giác cả hai nhân vật riêng lẻ hay cùng nhau đều không phát huy được hết tiềm năng của họ. Nói chung đó là một mối quan hệ gượng gạo. Tuy là thế, phân đoạn cao trào cuối cùng phần nào gỡ gạc được tính khô cứng giữa cả hai.

Phân đoạn cao trào cuối phim thành thực mà nói là cứu cánh của nhiều thiếu sót trong bộ phim Đàm Phán này. Như tựa phim đã nói lên tất cả, phim nhấn mạnh ngôn từ hơn hành động. Song điều đó không có nghĩa là những cuộc đàm phán không thể trở nên gay cấn. Ban đầu người viết tưởng tượng đến một bộ phim tương tự như Proof of Life (2000) kể về tình huống có vài phần giống Đàm Phán. Song, đối với trường hợp của phim, Proof of Life là một đòi hỏi quá cao.

Những nhà đàm phán trong này quá ngây thơ
Những nhà đàm phán trong này quá ngây thơ

Đàm Phán mở đầu và tiếp diễn trong trạng thái bị mắc kẹt. Có quá ít thông tin chi tiết để người ta nghiên cứu về sự kiện diễn ra năm 2007, trong khi bộ phim muốn diễn giải câu chuyện của nó chân thật hết mức có thể. Song, nó dường như cũng đang cố không tổn hại đến hình ảnh của Hàn Quốc trong việc giải cứu con tin. Trong khi thứ khán giả cần là những tình huống thật sự gay cấn, diễn giải những phần xám của những cuộc thỏa thuận được coi là “thỏa thuận với quỷ dữ”.

Đàm Phán quá “hiền” trong những khoảnh khắc cần sự khốc liệt. Đến khi hậu quả không mong muốn xuất hiện, bộ phim đã đi được nửa chặng đường mà sự kịch tính vẫn lẩn khuất. Những cuộc trò chuyện của các nhà ngoại giao trong tình huống này được ví là trận chiến của ngôn từ, sự khéo léo và mưu lược. nhưng Hàn Quốc lại hiện như một thế lực quá ngây thơ. Điều này tạo nên một nghịch lý phi logic.

Lịch chiếu Đàm Phán và mua vé Đàm Phán tại Moveek

Hai người cố gắng chống cả bộ phim
Hai người cố gắng chống cả bộ phim

Có thể trong lần sẩy chân đầu tiên, Đàm Phán đang khắc họa một tình huống mà không bên nào có thể bước ra không chút trầy da tróc vảy. Đó là tình huống khiến người xem nhận thức được một thực tế phũ phàng là đứng trước tình cảnh như vầy, ngay cả những lãnh đạo cứng rắn nhất cũng phải thỏa hiệp. Nhưng khi những cú sẩy chân trong đây diễn ra nhiều hơn một cách cần thiết, đó là lúc chúng ta tự hỏi liệu bộ phim đã đi quá xa hay cường điệu hóa không đúng chỗ.

Đàm Phán khiến người xem khó hiểu với mạch logic của nó. Những lỗi lầm trong đây khiến văn phòng ngoại giao Hàn Quốc ở Afghanistan như những đứa trẻ bập bõm trước khủng hoảng và không có dấu hiệu rút ra bài học để tốt lên – một điều mà nếu trở thành thực tế thì đúng là tai họa. Quá trình ấy khiến bộ phim trở nên lê thê, vừa dư thừa, vừa thiếu thốn, lại còn rời rạc. Tất nhiên, đây cũng có thể hiểu là bộ phim đang ngầm lên án sự bảo thủ chậm chạp của chính trị nước nhà, cũng như không nhạy cảm với các nền văn hóa nước ngoài và quá thờ ơ trước viễn cảnh thực tế lớn hơn về chính trị. Song, những chi tiết ấy không được lồng ghép khéo léo. Như đã nói trên, Đàm Phán dường như không muốn tổn hại đến hình ảnh Hàn Quốc.

Một số quyết định của phim thật khó hiểu
Một số quyết định của phim thật khó hiểu

Chính vì thế mà phim trở nên lưng chừng, cho đến khi phần đoạn cao trào cuối cùng. Lúc này, các nhà ngoại giao trong phim bỗng nhiên bừng tỉnh bất ngờ và cho thấy sự khéo léo của họ trong trận chiến so gan. Tuy là thế, nó ngắn ngủi và kết thúc nhanh chóng. Đến lúc phân đoạn này diễn ra, người xem cũng mệt mỏi nhiều.

Một yếu tố không giúp được bộ phim là các phân cảnh hành động cũng ít đi. Thật ra, nó sẽ không đáng kể nếu Đàm Phán có những cuộc ngoại giao căng thẳng hơn. Kết hợp sự thiếu sót từ hai bên, phim không thể khiến khán giả hào hứng được lâu. Yếu tố phân phần nào bù trừ là diễn xuất. Hai nam chính đã vớt vát được bộ phim khi cho thấy cách tiếp cận của họ đối với vấn đề trước mắt, nhưng đến cuối cùng, họ vẫn là sản phẩm của kịch bản đầy khuyết điểm trong đây.

Lịch chiếu Đàm Phán và mua vé Đàm Phán tại Moveek

Hành động ít ỏi của Đàm Phán được bù đắp bằng diễn xuất
Hành động ít ỏi của Đàm Phán được bù đắp bằng diễn xuất

Đàm Phán không phải là một bộ phim mang nhịp điệu có thể khiến người xem cảm nhận được tính kịch tính của câu chuyện, bất chấp tình huống trong đây có thể nói là khó khăn và ngàn cân treo sợi tóc. Đây là nghịch lý thứ ba của bộ phim. Mặc dù vẫn là một phim chỉn chu, người viết không chắc nó phù hợp với những ai muốn trải nghiệm một phim mang tính hào hứng, căng thẳng và thoả mãn với những pha đối đầu mưu lược hơn là những anh chàng cơ bắp có thể “cân” cả đội quân.

[Review] Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử (Ant-Man and the Wasp: Quantumania)

[Review] Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử (Ant-Man and the Wasp: Quantumania)

Người Kiến Và Chiến Binh Ong: Thế Giới Lượng Tử đã giúp Phase 5 mở đầu, bất chấp các khuyết điểm, giờ thì làm tốt hơn đi MCU!

[Review] Thanh Âm Tình Đầu (Ditto)

[Review] Thanh Âm Tình Đầu (Ditto)

Tưởng chừng là bộ phim chữa lành nhưng Thanh Âm Tình Đầu (Ditto) đã khiến người viết cảm thấy day dứt vì câu chuyện tình yêu dang dở.

Nguồn ảnh: Soompi