[REVIEW] Dáng Hình Thanh Âm - Thả trôi theo dòng cảm xúc

Đánh giá phim · shinsei11 ·

Ra rạp tại Nhật vào thời điểm cơn sốt Your Name (Kimi no Na wa.) đang ở đỉnh điểm nhưng Koe no Katachi - Dáng Hình Thanh Âm vẫn đạt được một khoản doanh thu ngất ngưỡng đồng thời góp mặt vào danh sách đề cử giải Anime Xuất Sắc Nhất của viện Hàn lâm Nhật cùng Your Name.

Lưu ý: Bài viết có spoil nhẹ

Ra rạp tại Nhật vào thời điểm cơn sốt Your Name (Kimi no Na wa.) đang ở đỉnh điểm nhưng Koe no Katachi - Dáng Hình Thanh Âm vẫn đạt được một khoản doanh thu ngất ngưỡng đồng thời góp mặt vào danh sách đề cử giải Anime Xuất Sắc Nhất của viện Hàn lâm Nhật cùng Your Name. Đây được xem là giải Oscar Nhật Bản. Những điều trên đã khiến cộng đồng fan anime Việt dành một sự quan tâm rất đặc biệt cho bộ phim. Và giờ đây, khi đã xem phim rồi, người viết chân thành khuyên các bạn một câu: “Ra rạp ngay đi, bản BD cùng với màn hình laptop nhà bạn sẽ không đủ sức lột tả hết một siêu phẩm như vậy đâu!” 

Review nóng ngay sau khi xem xong của thành viên Moveek

Phim được mở đầu bằng câu chuyện trong quá khứ. Cô bé khiếm thính Nishimiya vừa chuyển tới ngôi trường mới đã nhanh chóng bị xem là gánh nặng, bị coi thường và thậm chí là bị ghê sợ bởi các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, Nishimiya vẫn luôn thể hiện mong muốn được làm bạn với mọi người, điều này khiến cho các bạn trong lớp càng trở nên căm ghét Nishimiya hơn. Vì thế, cả bọn đã hùa theo những trò bắt nạt xấu xa của cậu bé ngỗ nghịch Ishida. Đến khi sự việc bị thầy Hiệu trưởng phát giác, cả lớp liền đổ mọi tội lỗi lên đầu Ishida và chuyển sáng bắt nạt cậu.

Cô bé đáng thương hay bị bạn bè bắt nạt
Cô bé đáng thương hay bị bạn bè bắt nạt

Chuyện phản ánh chân thật những gì đang xảy ra trong cuộc sống học đường ở Nhật. Những đứa trẻ chưa đủ khả năng nhận thức đúng đắn dễ dàng trở nên thích thú khi bắt nạt bạn mình, còn giáo viên biết chuyện nhưng nhắm mắt làm ngơ, để rồi nạn nhân không chỉ là những đứa trẻ bị bắt nạt như Nishimiya, Ishida, mà cả những kẻ đi bắt nạt cũng đã tự tạo ra những góc khuất trong tâm hồn mình. Ishida tiếp tục sống trong sự xa lánh, cô lập từ mọi người, cậu bé nghịch ngợm, năng động năm nào giờ chẳng còn đủ can đảm để nhìn thẳng vào mặt người khác. Những năm trung học, rồi cao trung, cậu luôn bị cám dỗ bởi việc trút bỏ toàn bộ gánh nặng bằng việc lìa xa cõi đời. Nhưng nhận ra mình vẫn còn mắc nợ Nishimiya, Ishida quyết định sẽ gặp lại và bù đắp tất cả cho cô trước khi nghĩ tới chuyện tự tử.

Dáng Hình Thanh Âm là một bức tranh đẹp về tình bạn, tình yêu và tình cảm gia đình. Trong bức tranh ấy, tình cảm giữa Ishida và Nishimiya mới trong sáng và dễ thương làm sao. Tình cảm ấy dễ dàng chạm đến trái tim người xem, khiến họ không khỏi bồi hồi. Song song với quá trình phát triển tình cảm của hai nhân vật chính, mối quan hệ giữa những người trong cuộc năm xưa cũng dần có sự thay đổi. Những hiểu lầm, khúc mắc trong quá khứ dần được xóa bỏ, bắt đầu lại một tình bạn thắm thiết.

Một bức tranh thật trong sáng về lứa tuổi học trò
Một bức tranh thật trong sáng về lứa tuổi học trò

Quan hệ gia đình trong phim được đề cao và đều là những chi tiết gây xúc động. Khán giả sẽ khó mà quên được hình ảnh người mẹ với đôi tai rướm máu, hay hình ảnh một người mẹ khác đánh nhau vì con của mình. Những người mẹ được khắc họa thoạt trong rất mạnh mẽ nhưng cũng muôn phần cương nghị, sẵn sàng bảo vệ con trước chuyện bị bắt nạt, đi xin lỗi phụ huynh vì chuyện con gây ra, lôi con ra khỏi suy nghĩ tự sát… Phim cũng có đứa em thoạt trông ngổ ngáo, nhưng ẩn chứa một trái tim nhạy cảm và thương chị vô cùng. Nó dành thật nhiều thời gian để ở bên chị, chụp những tấm hình của chị, đánh nhau vì chị nó, những cũng không sao giấu được sự hoảng hốt khi nhìn thấy sự bất an trong đôi mắt chị mình. Không cố ý lấy nước mắt khán giả bởi những tình tiết trên, những tất cả quyện lại với nhau, đủ để người xem cảm thấy ấm lòng.

Phim còn có rất nhiều tình tiết hài hước, đáng yêu, chúng đến từ sự vụng về, ngô nghê trong cách bộc lộ cảm xúc của cậu chàng Ishida, từ tình cảm “trên mức bình thường” mà cậu bạn mới dành cho Ishida nữ chứ… Thật hiếm có bộ phim nào tập hợp được dàn nhân vật mỗi người mỗi vẻ như thế này, dịu dàng mong manh có, ngổ ngáo có, sắc sảo có, mạnh mẽ lạc quan có, con trai mềm yếu, con gái cá tính cũng có… Các bạn fangirl nhớ giữ bình tĩnh khi xem nhé! Nhưng các bạn cần lưu ý một điểm, đó là phải rất tập trung khi xem, nếu không bạn có thể sẽ khó nắm bắt được những gì xảy ra tiếp theo, dẫn tới việc bạn để trôi tuột phần cao trào, phần hay nhất của bộ phim.

Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào của bộ phim
Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào của bộ phim

Về phần xây dựng nhân vật, bạn sẽ hoàn toàn hài lòng với một Nishimiya Shoko thánh thiện, trong trẻo nhưng vẫn tồn tại những cảm xúc rối ren trong lòng, hay một Ishida khép kín, vụng về luôn mang dáng vẻ mệt mỏi. Ngoài hai nhân vật chính ra, Yuzuru, em gái của Nishimiya là một nhân vật mà người viết rất thích. Một cô bé tomboy hài hước, thương yêu chị mình hết mực, luôn căm ghét những kẻ đã bắt nạt chị mình nhưng rồi cũng dần mở lòng với Ishida. Tuy nhiên, vì câu chuyện được kể đa phần từ góc nhìn của Ishida nên chưa khai thác được hết diễn biến tâm lý cũng như suy nghĩ của những nhân vật khác, tiêu biểu như việc cậu bạn Mashiba chỉ xuất hiện trong phim để “làm cảnh”. Hơn nữa, nếu phim khai thác thêm một chút câu chuyện từ khía cạnh của Nishimiya thì khán giả có thể hiểu thêm về nội tâm khó năm bắt của cô. Ngoài ra, phim cũng không kịp đưa hai người bạn thân thời thơ ấu của Ishida vào câu chuyện. Tất cả chỉ dừng lại đủ để khán giả cảm nhận được một chút ít trăn trở và thay đổi của những người bạn thời tiểu học này. Chúng ta hoàn toàn có thể thông cảm vì thời lượng 2 tiếng là không đủ cho một cốt truyện có chiều sâu như vậy.

Cách xây dựng nhân vật rất dễ thương
Cách xây dựng nhân vật rất dễ thương

Được sản xuất bởi Studio Kyoto Animation nên phim thừa hưởng toàn bộ những tinh túy từ phần hình ảnh đã làm nên thương hiệu của KyoAni. Từng khung hình, từng khuôn mặt đều được trau chuốt cực kì kỹ lưỡng. Nếu đem ra so sánh thì chỉ hơi thua một chút so với Your Name mà thôi. Thành công của phim còn đến từ dàn diễn viên lồng tiếng (seiyuu) giàu thực lực. Từng cảm xúc, từng suy nghĩ của các nhân vật đều được chuyển tải đầy đủ đến người xem. Đặc biệt là seiyuu của Nishimiya, Hayami Saori, khi chị đã thể hiện xuất sắc giọng nói của một người khiếm thính không thể phát âm một cách bình thường. Mỗi lần thanh âm của Nishimiya cất lên là một lần khiến trái tim ta rung động.  

Và, yếu tố cuối cùng đóng góp vào hai chữ “siêu phẩm” chính là phần âm thanh. Những giai điệu điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, phù hợp với từng cảnh trong phim. Bài Opening và Ending cũng được chọn lựa rất kĩ, khi bản ending “Ai wo shita no wa” vang lên, những ca từ da diết sẽ khiến cảm xúc của bộ phim đọng lại trong bạn rất lâu.

Âm nhạc sẽ lắng đọng cảm xúc của bạn

Quyết định tìm lại Nishimiya của Ishida đã thay đổi không chỉ hai người bọn họ, mà còn là tất cả những người xung quanh. Nó đã “cứu rỗi” tất cả mọi người. Nhờ dũng cảm đối mặt với chính bản thân, bộc lộ những cảm xúc thật của mình mà con người ta mới có thể ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.