[REVIEW] Đảo Của Những Chú Chó - Dễ thương, nhân văn với nét văn hoá Nhật Bản dí dỏm và tinh tế

Đánh giá phim · SarahTran ·

Nếu bạn đã từng nghe đến phim hoạt hình stop motion và yêu thích những phim như Chicken Run (Phi Đội Gà Bay), Shaun the Sheep, thì Isle of Dogs (Đảo Của Những Chú Chó) là phim hoạt hình mà bạn chắc chắn không nên bỏ lỡ.

Kéo xuống để xem tiếp

Nếu bạn đã từng nghe đến phim hoạt hình stop motion và yêu thích những phim như Chicken Run (Phi Đội Gà Bay), Shaun the Sheep, thì Isle of Dogs (Đảo Của Những Chú Chó) là phim hoạt hình mà bạn chắc chắn không nên bỏ lỡ. Isle of Dogs là tác phẩm do đạo diễn Wes Anderson lừng danh nhào nặn. Mặc dù có nội dung khá đơn giản nhưng phim lại giàu ý nghĩa, cực kì nhân văn, cảm động và hài hước. Cùng với những phim hoạt hình nghệ thuật như Kubo and the Two Strings, Isle of Dogs đã một lần nữa cho thấy, hoạt hình chính là hình thức làm phim thuần khiết nhất và đẹp nhất để trí tưởng tượng của nhà làm phim bay xa nhất có thể, và khắc hoạ những điều đẹp nhất trong cuộc sống đến nỗi ngay cả người lớn cũng phải rưng rưng.

Lịch sử hình thành chặng đường phát triển của phim stop-motion

Lịch sử hình thành chặng đường phát triển của phim stop-motion

Không chỉ thành công ở việc sử dụng thủ pháp stop-motion mà Isle of Dogs còn được giới phê bình ca ngợi ở cốt truyện đầy nhân văn và phong cách nghệ thuật rất riêng.

Nội dung đơn giản nhưng nhân văn và chứa đựng nhiều tầng lớp ý nghĩa

Isle of Dogs kể về hành trình tìm kiếm chú chó tên Spots của cậu bé Atari Kobayashi - cháu của thị trưởng thành phố Megasaki, Nhật Bản. Ngài thị trường trục xuất toàn bộ chó lên một hòn đảo hoang vì cho rằng những con chó này mang mầm bệnh nguy hiểm cho người, trong đó có chú chó Spots. Atari một thân một mình bay đến đảo để tìm Spots, và khi đến đây cậu được 5 chú chó giúp đỡ, bao gồm Chief, Rex, Duke, Boss và King. Xuyên suốt hành trình này, Atari và các chú chó phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, nhưng đồng thời nhiều chi tiết cảm động và nhân văn cũng được hé lộ.

Isle of Dogs không chỉ là câu chuyện về tình bạn giữa người và chó - loài vật trung thành và gần gũi nhất với con người trong suốt chiều dài lịch sử, mà còn là câu chuyện mang nhiều tầng lớp ý nghĩa về chính trị, xã hội, lý tưởng sống của thế hệ trẻ Nhật Bản và thậm chí là cả tình yêu. Thành phố Megasaki trong phim có thể được xem là một xã hội thu nhỏ, trong đó có đầy đủ các tầng lớp, từ người đứng đầu là thị trưởng Kobayashi, những nhà khoa học dốc công nghiên cứu để đóng góp cho xã hội nhưng bị chính phủ chèn ép như giáo sư Watanabe, nhóm học sinh sinh viên của Tracy Walker đại diện cho tầng lớp tri thức đấu tranh cho lẽ phải, cho đến những người dân bình thường bị chính phủ tẩy não. Tuy vậy, phim không hề muốn đả kích bất kì chính phủ của quốc gia nào hay của riêng nước Nhật, mà chỉ mượn hình ảnh thành phố Megasaki với tầng lớp lãnh đạo cực đoan và tầng lớp dân thường bị tẩy não để nói lên quyền được tự do và đấu tranh cho lẽ phải của mỗi người.

Văn hoá Nhật Bản được thể hiện một cách tinh tế

Mặc dù là phim do người Mỹ làm ra, nhưng Isle of Dogs lại đậm chất văn hoá Nhật Bản và các nét văn hoá được thể hiện rất tinh tế. Nếu chỉ xem phim mà không đọc trước thông tin, có thể bạn sẽ tưởng đây là phim hoạt hình do người Nhật làm ra. Các nét ẩm thực và văn hoá như sumo, mì ramen, sushi, tinh thần võ sĩ đạo, tắm suối nước nóng onsen đều được thể hiện một cách dí dỏm. Phân đoạn phác hoạ văn hoá Nhật Bản hay nhất và cũng là đoạn mà tôi thích nhất là cảnh làm sushi cho giáo sư Watanabe. 

Thông qua hành trình của Atari và miêu tả những nơi mà cậu đi qua, phim còn cho thấy một Nhật Bản đau thương khi phải liên tục hứng chịu thiên tai như động đất, sóng thần và núi lửa. Nhưng những con người trong phim, cho dù là chính diện hay phản diện, đều vẫn kiên cường và mạnh mẽ chứ không hề yếu đuối.

Ngoài ra, chi tiết gia tộc Kobayashi là một gia tộc hùng mạnh và có quyền lực lâu đời trong bộ máy chính trị tượng trưng cho truyền thống thừa kế chính trị theo gia tộc tại Nhật Bản. 

Đỉnh cao của stop motion

Theo cá nhân tôi, cùng với Shaun the Sheep, Kubo and the Two Strings, Isle of Dogs là phim hoạt hình cho thấy đỉnh cao của stop motion cho đến thời điểm hiện tại. Các nhân vật trong phim đều rất sống động, đáng yêu và chân thật (đến từng cọng lông chó). So với các phim stop motion khác thì chuyển động trong Isle of Dogs xuất sắc hơn hẳn. Màu sắc của phim cũng rất đẹp và đáng yêu, nhất là những hình ảnh phác hoạ khung cảnh của Nhật Bản, màu sắc của hoa anh đào hay thậm chí là màu của dòng nước ở dưới chân cầu mà Atari đi qua. 

Bên cạnh đó, đội ngũ lồng tiếng của phim hội tụ những tên tuổi lớn và giàu kinh nghiệm như Edward Norton, Greta Gerwig, Jeff Goldblum, Liev Schreiber, Bill Murray, Scarlett Johansson... nên lồng tiếng trong phim cực kì hay, dí dỏm và truyền cảm. 

Nhìn chung, Isle of Dogs có nội dung rất dí dỏm, đáng yêu, nhân văn và giàu ý nghĩa. Tuy vận dụng thủ pháp stop motion (sử dụng những con rối và mô hình để tạo cảnh động) nhưng kĩ xảo và chuyển động trong phim rất chân thật và đậm tính nghệ thuật, không hề thua kém nhiều phim hoạt hình sử dụng đồ hoạ vi tính khác. Mặc dù phim có nhiều tầng lớp ý nghĩa nhưng vẫn không tới mức quá khó hiểu đối với trẻ em, bởi tuyến truyện chính trong phim vẫn là tình bạn cảm động giữa con người và chó. Nếu yêu thích phim stop motion, thì bạn không nên bỏ qua Isle of Dogs. Nếu là một người yêu chó, thì bạn lại càng không nên bỏ qua Isle of Dogs.

Phim hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 01/06/2018.