[REVIEW] Deadly Class mùa 1 – Táo bạo thôi vẫn chưa đủ

TV Series · Đánh giá phim · nguyenvumaianh ·

Deadly Class đảm bảo nhiều khán giả phải há hốc mồm khi xem đoạn thầy giáo bắt học sinh giết người như một bài tập về nhà.

Kéo xuống để xem tiếp

Khó ai cưỡng lại được sức hút của Deadly Class khi SyFy tung đoạn trailer dài 2 phút, đảm bảo nhiều người cũng phải há hốc mồm khi xem đoạn thầy giáo bắt học sinh giết người như một bài tập về nhà. Chính ý tưởng về ngôi trường dành riêng cho sát thủ, tâm thần đủ “điên rồ" và “hack não" để bước chân vào thế giới hoang đường, quái dị của SyFy - kênh truyền hình độc nhất vô nhị với những tác phẩm truyền hình táo bạo như Z Nation,Van Helsing,12 Monkeys & Channel Zero. Chưa kể, chỉ cần nghe đến cái tên anh em nhà Russo cũng đủ để khiến nhiều fan mong ngóng chờ đợi. Thiên thời địa lợi nhân hoà là vậy, nhưng nhiều khán giả sau khi xem xong 2 tập đầu mới ra mắt lại cảm thấy hơi hụt hẫng và dường như vẫn thiếu một cái gì đó để níu giữ họ tiếp tục theo dõi series này.

Trailer Deadly Class (Nguồn: Tv Promos)

Ngay từ tên gọi của bộ phim, người xem cũng có thể đoán được phần nào Deadly Class thuộc thể loại hành động kịch tính xoay những học sinh cô câu học sinh “cá biệt". Series này là sự kết hợp chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên viết bởi Rick Remender và Westley Craig. Lấy bối cảnh thập niên 80, Deadly Class kể về King's Dominion - ngôi trường trung học chuyên đào tạo sát thủ cho thế giới ngầm, với vô số những gia tộc xã hội đen, gangster, cơ quan tình báo như C.I.A, hay những tổ chức băng đảng da màu gửi gắm con cháu mình tham gia. Hiệu trưởng của ngôi trường này là giáo sư Lin (Benedict Wong thủ vai) - một người đàn ông máu lạnh, mưu mô và ẩn chứa nhiều bí mật. Toàn bộ câu chuyện được khai thác từ góc nhìn của nhân vật Marcus Lopez (Benjamin Wadsworth) - một chàng trai "không giống ai" đang loay hoay tìm cho mình chốn ẩn náu sau khi bị kết tội giết người. Marcus chán ghét cuộc sống bên ngoài nhưng cậu cũng cảm thấy vô cùng lạc lõng khi bước chân vào ngôi trường kỳ dị này.

Benjamin Wadsworth trong vai Marcus (Nguồn: Tv Series Finale)
Benjamin Wadsworth trong vai Marcus (Nguồn: Tv Series Finale)

Cốt truyện thú vị nhưng vẫn thiếu đi tính bất ngờ và độc đáo.

Trường trung học – theo như những gì ta thấy trong phim ảnh, là quãng thời gian tuyệt vời hoặc tồi tệ nhất đối với một người. Nó được miêu tả như những giờ phút vui vẻ, thú vị nhất của tuổi học trò hoặc đó là địa ngục kinh hoàng - nơi không có lối thoát. Deadly Class chính là minh chứng cho vế sau và bất chấp những nỗ lực đáng kể, bộ phim dường như vẫn chưa tìm được một cách thể hiện độc đáo khi khai thác đề tài học đường này.

Sự phân chia tầng lớp tại King’s Dominion giống như một quán căn tin tại các trường trung học của Mỹ mà ta vẫn thường trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình tuổi teen. Học sinh tự tạo thành các nhóm dựa theo mức độ “cool ngầu", hoàn cảnh gia đình và điển hình là màu da. Chính điều đó khiến cách xây dựng kịch bản có phần hơi bị rập khuôn, dễ đoán. Nhóm mọt sách xuất thân từ những gia đình tội phạm cổ cồn trắng & giàu nứt đố đổ vách. Hội chơi thể thao là con cháu của KGB, CIA; nhóm cổ vũ đỏng đảnh hạnh hoẹ (hình như một trường học sát thủ vẫn cần đến cheerleader) là một đám phát xít phân biệt chủng tộc. Những sinh viên gốc Latin, nhóm người Mỹ gốc Phi & dân Châu Á thành lập băng đảng riêng để bảo vệ vị trí của mình trong trường. Nghiễm nhiên, trường học nào cũng có một tên tự xưng mình là bá chủ chuyên đi bắt nạt, đe doạ người khác. Và rồi đến Marcus - một đứa trẻ mồ côi mang nửa dòng máu Latin dường như chẳng phù hợp với bất kỳ nơi nào, rơi vào tình trạng hoang mang bế tắc, chuyên dành thời gian rảnh rỗi lên sân thượng hút thuốc và ngồi phê phán những tệ nạn của chủ nghĩa tư bản.

Nhóm Cheerleaders phát xít của King's Dominion (Nguồn: IMDb)
Nhóm Cheerleaders phát xít của King's Dominion (Nguồn: IMDb)

Điểm khác nhau giữa King's Dominion và các trường trung học bình thường nằm ở chỗ bắt nạt là bắt nạt bằng dao, bằng súng thật thậm chí phải trả giá bằng tính mạng chứ không chỉ chế giễu, giấu đồ hay đấm vài cú trong sân trường đâu. Ai ai cũng thủ sẵn vũ khí và coi nhau như đối thủ truyền kiếp vậy. Ngay từ tập đầu tiên, đạo diễn mang đến những pha hành động rượt đuổi chân thực nhất với góc quay thấp, zoom lại gần đối tượng để tạo kịch tính cho phim. Những phân cảnh đậm chất cổ điển và tạo hình nhuộm màu gothic khiến Deadly Class có phần ma mị, huyền bí. Hầu hết các khung hình trong phim đều tối và hẹp mang đến một cảm giác khá ngột ngạt, khiến khán giả cảm nhận được bầu không khí, thái độ thù địch giữa các học sinh trong King's Dominion. Ấn tượng nhất là sự pha trộn giữa hai màu đen và đỏ trong bộ đồng phục trường toát lên màu sắc u ám, đen tối nhưng không kém phần quyến rũ, hung tợn.

Đen & Đỏ trong bộ đồng phục của King's Dominion (Nguồn: Syfy Wire)
Đen & Đỏ trong bộ đồng phục của King's Dominion (Nguồn: Syfy Wire)

Hình ảnh, phục trang rất chỉn chu nhưng mạch phim ở hai tập đầu lại chậm dần đều khi ít cảnh hành động và thêm thắt câu chuyện tình tay ba, tay tư đúng kiểu phim học đường. Hai chị cùng yêu một anh, bị ngăn cấm, bị bắt nạt; tuyến nhân vật nữ biết đánh đấm nhưng yếu thế hơn phái nam, thậm chí nhân vật Maria (Maria Gabriela de Faria thủ vai) còn bị bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần.

Maria trong chiếc váy đỏ quyến rũ (Nguồn: ComingSoon)
Maria trong chiếc váy đỏ quyến rũ (Nguồn: ComingSoon)

Diễn viên thực lực nhưng thiếu sự cân bằng 

Deadly Class sở hữu một dàn diễn viên vô cùng thực lực, tài năng nhưng lại chưa có phân bố đồng đều. Ở hai tập đầu tiên, ta dễ dàng có thể thấy đạo diễn chỉ khai thác diễn biến tâm lý của nhân vật Marcus Lopez. Nam diễn viên Benjamin Wadsworth có kỹ năng diễn xuất ổn định, khắc hoạ đầy đủ những cung bậc cảm xúc phức tạp của một cậu thanh thiếu niên mang nhiều nỗi uất hận, đau đớn và luôn cảm thấy lạc lõng. Nhưng nhân vật gây ấn tượng nhất phải kể đến vai diễn giáo sư Lin của Benedict Wong (từng đóng Doctor Strange). Có cái gì trong ánh mắt của nhân vật này khiến người xem cũng phải rùng mình. Lôi cuốn, thủ đoạn, điềm đạm, ngạo nghễ – quá nhiều tính từ để cảm nhận về nhân vật này và chính vì thế, sự xuất hiện giáo sư Lin lấn áp cả các nhân vật khác.

Benedict Wong trong vai giáo sư Lin (Nguồn:Romper)
Benedict Wong trong vai giáo sư Lin (Nguồn:Romper)

Một trong những yếu tố khiến bộ phim này rất được mong chờ bởi có sự xuất hiện của nữ diễn viên gốc Việt Lana Condor từng làm mưa làm gió với bộ phim To All The Boys I loved Before. Cô nàng hoá thân vào Saya Kuroki - thủ lĩnh của nhóm Kuroki với phong cách siêu ngầu, xăm trổ đầy mình. Lana để lại một ấn tượng khá sâu sắc với những pha đánh đấm đâu ra đó ngay đầu tập một nhưng khán giả vẫn chưa được nhìn thấy nét đột phá, cá tính rõ rệt của nhân vật Saya. Nữ diễn viên Maria Gabriela de Faria cũng là một tài năng trẻ nhiều triển vọng nhưng nhân vật của cô nàng bị lu mờ trong cái vòng luẩn quẩn của mối quan hệ độc hại giữa cô và tên gangster Chico (do nam diễn viên Michel Duval thủ vai). Hai nhân vật nữ đầy hứa hẹn nhất trong phim lại đang thiếu đất diễn. Có lẽ với quá nhiều tuyến truyện khác nhau, cần lắm một điểm nhấn hay chiều sâu trong cách xây dựng nhân vật.  

Lana Condor trong vai Saya & Maria Gabriela de Faria trong vai Maria (Nguồn: TV Series Finale)
Lana Condor trong vai Saya & Maria Gabriela de Faria trong vai Maria (Nguồn: TV Series Finale)

Tuy còn thiếu sót nhưng Deadly Class vẫn đảm bảo mang đến những phút giây kịch tính, hồi hộp, ly kỳ đến cho khán giả. Phim mới ra mắt được hai tập nên hãy cứ hy vọng những diễn biến tiếp theo sẽ hấp dẫn, thuyết phục hơn nhé.

[REVIEW] Kingdom (Netflix) - Hấp dẫn từng giây

[REVIEW] Kingdom (Netflix) - Hấp dẫn từng giây

Kingdom (Netflix) đã không phụ lòng mong mỏi của khán giả.

[REVIEW] True Detective mùa 3 – Sự trở lại đầy ngoạn mục của series trinh thám

[REVIEW] True Detective mùa 3 – Sự trở lại đầy ngoạn mục của series trinh thám

True Detective đã trở lại với một “diện mạo" mới mẻ, độc đáo hơn, khiến người ta liên tưởng đến sự thành công của mùa một.