[REVIEW] Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Decibel: Âm Lượng Huỷ Diệt vẫn đáng xem bất chấp một vài thiếu sót nhỏ. Xem lịch chiếu Decibel: Âm Lượng Huỷ Diệt và mua vé Decibel: Âm Lượng Huỷ Diệt tại Moveek.

Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) được quảng bá như một phim hành động, nhưng thực tế, dự án này đi sâu vào những cảm xúc phức tạp về sự hy sinh và lựa chọn của con người đứng trước cửa tử, cũng như hậu quả sâu sắc những lựa chọn đó để lại. Dưới bàn tay của đạo diễn kiêm biên kịch Hwang In-ho, người đã đồng biên kịch Decision to Leave gần đây, Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) có thể không mới lạ, nhưng chắc chắn có thể để lại dấu ấn tích cực.

Xem lịch chiếu Decibel: Âm Lượng Huỷ Diệt và mua vé Decibel: Âm Lượng Huỷ Diệt tại Moveek

Những nhân vật bị kéo vào cuộc chiến đầy hận thù giữa lòng Seoul trong Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt)
Những nhân vật bị kéo vào cuộc chiến đầy hận thù giữa lòng Seoul trong Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt)

Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) bắt đầu với chuyến đi trở về của tàu ngầm Halla sau trận tập trận với Mỹ. Đó đáng lẽ là một chuyến đi bình yên cho đến khi thuỷ thủ đoàn phát hiện một quả ngư lôi không biết từ đâu xuất hiện đang theo đuôi con tàu. Halla đã thua sau trận truy đuổi gắt gao, khiến con tàu chìm xuống đáy đại dương. Một năm sau thảm kịch khiến một nửa thuỷ thủ đoàn bỏ mạng, Trung tá Kang Do-young (Kim Rae-won), vị chỉ huy năm đó đã cố gắng cứu sống những đồng đội của mình nhận được một cuộc gọi bí ẩn với lời đe đoạ rằng những quả bom sẽ phát nổ nếu âm thanh xung quanh đạt đến ngưỡng nhất định. Những vụ đánh bom thảm khốc này nhằm vào anh hùng của tàu Halla và thảm kịch 1 năm về trước. Ai mới là thủ phạm?

Trong những năm gần đây, điện ảnh Hàn đã có nhiều nỗ lực làm nên những phim hành động mang dáng dấp của Hollywood. Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) có thể coi là một trong số này, với ý tưởng nghe có vẻ không tưởng. Song, dù bộ phim này không chạy khỏi cấu trúc kể chuyện quen thuộc thường thấy ở thể loại hành động, Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) vẫn có những đặc trưng riêng khiến nó nổi bật giữa các phim cùng thể loại.

Một điều có thể thấy rõ là Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) dựa trên một ý niệm đặc thù – bom phát nổ dựa trên âm thanh, một yếu tố hầu như không thể tránh được được trong một nơi ồn ào và sầm uất như Seoul. Điều này chắc chắn khiến rủi ro trong phim tăng cao, đặt nhân vật chính vào thế nguy hiểm không lường trước được.

Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) cố gắng trở nên khác biệt với môt nhân vật chính không tuân theo kiểu mẫu
Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) cố gắng trở nên khác biệt với môt nhân vật chính không tuân theo kiểu mẫu

Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) vẫn có những phân đoạn hành động, nhưng rõ ràng phim tập trung mang đến một chiều sâu cho với câu chuyện. Chọn chủ đề lựa chọn sinh tử theo đúng nghĩa đen, bộ phim khai thác những chấn thương tâm lý hằn lên nạn nhân mỗi khi họ đưa ra những quyết định ám ảnh. Phim đặt ra câu hỏi đứng trước cửa tử, liệu con người sẽ hy sinh vì nhau, làm điều đúng đắn hay “kẻ không vì mình, trời chu đất diệt”? Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) hay ở chỗ nó đưa ra một câu trả lời hết sức mập mờ với nhiều yếu tố phức tạp. Những câu trả lời này sẽ phụ thuộc vào từng cá nhân và từ đó phim tiết lộ những cảm xúc rối rắm ở nhân vật, cho phép họ trở nên đa chiều hơn những kiểu nhân vật thường xuất hiện trong thể loại hành động.

Khi Hollywood yêu thích kiểu mẫu người đàn ông hành động đơn độc ít nói, điện ảnh hành động xứ củ sâm cho thấy họ thiên về những hình mẫu bị dày vò bởi tội lỗi từ những mối mâu thuẫn nội tâm, ở Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt), Kang Do-young bị ám ảnh bởi những điều anh đã làm. Chẳng có trắng, chẳng có đen, Kang Do-young phải ngụp lặn trong những mảng xám để đảm bảo ít nhất 1 người đồng đội của anh có thể trở về nhà.

Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) có một dàn diễn viên chất lượng
Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) có một dàn diễn viên chất lượng

Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) không vẽ nên những lý tưởng công lý, công bằng mà những bộ phim Hollywood rất thích áp lên những nam chính. Bộ phim cũng không vẽ nên những chiến binh quả cảm hay những tên trộm danh dự. Bộ phim này khắc hoạ một hiện thực tàn khốc mà bên nào cũng có lý của họ. Quyền được sống là ba chữ mà không có ai có thể tước đoạt, cách duy nhất là cá nhân đó từ bỏ quyền lợi của mình, nhưng ai cũng có lý do để sống. Thậm chí là vì chính mình cũng là quyền mà không ai có thể chối cãi. Nên dù nắm quyền quyết định, Kang Do-young vẫn cho rằng số phận là kẻ phán quyết công bằng nhất. Song, nhân vật này, ngồi ở vị trí là một vị thuyền trưởng lại không thể làm những thứ mà thuyền trưởng phải làm.

Nếu người xem đến với Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) để tìm một người hùng, họ sẽ thất vọng. Nếu họ muốn tìm một kẻ đáng trách, họ sẽ thấy rất nhiều gương mặt, rất nhiều hoàn cảnh và hàng tá lý do để biện minh cho hành động của họ. Vấn đề của phim là loại không phải một gã nam chính với những ngón nghề bất bại có thể giải quyết được.

Xem lịch chiếu Decibel: Âm Lượng Huỷ Diệt và mua vé Decibel: Âm Lượng Huỷ Diệt tại Moveek

Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) xoáy vào lựa chọn và những hậu quả theo sau đó
Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) xoáy vào lựa chọn và những hậu quả theo sau đó

Tầng ý nghĩa ở Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) đòi hỏi cao về mặt diễn xuất. Đó là lối diễn xuất nhấn nhá vượt qua những lần cao giọng hay la hét mà những diễn viên xứ kim chi thường sử dụng. Thật may là tác phẩm quy tụ được dàn cast thực lực xây dựng được những “chemistry” chân thật. Kang Do-young được phim cho một phụ tá – người đóng vai trò dẫn dắt người xem đồng thời là câu hài châm vào phim những khoảnh khắc vui tươi.

Về tổng thể, Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) là một phim chỉn chu về cốt truyện và kịch bản. Nhưng phim cũng gặp một số vấn đề khiến chất lượng của nó trùng xuống đáng kể. Có chiều sâu cảm xúc là tốt nhưng Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) suy cho cùng vẫn là một phim hành động. Nỗ lực tách biệt nó khỏi những lề thói Hollywood là một điều tốt, song, bộ phim này cần học hỏi điện ảnh xứ cờ hoa trong việc xây dựng độ kịch tính.

Đây là yếu tố dựa rất nhiều vào nhịp điệu, âm thanh, hình ảnh và tình huống được đặt ra. Ý niệm đánh bom bằng âm thanh ban đầu khiến bộ phim mở đầu kịch tính bắt đầu xuống sức khi phim bước vào giai đoạn 3 trong cấu trúc 3 hồi của dự án. Màn phá bom hay rượt đuổi hay đối đầu thiếu năng lượng bùng nổ, khiến phim không thể giữ được cảm giác hồi hộp buổi đầu. Bên cạnh đó, phim cũng bộc lộ những lỗi logic vụn vặt khiến việc xem phim đôi khi không được thoải mái.

Cân cảm xúc khá tốt, nhưng Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) vẫn mắc phải những điểm yếu
Cân cảm xúc khá tốt, nhưng Decibel (Âm Lượng Huỷ Diệt) vẫn mắc phải những điểm yếu

Ra rạp xem gì tháng 12? – Siêu phẩm Avatar 2 sẽ khiến bạn đứng ngồi không yên

Ra rạp xem gì tháng 12? – Siêu phẩm Avatar 2 sẽ khiến bạn đứng ngồi không yên

Ngoài bom tấn Avatar 2, các nhà làm phim Việt cũng tăng tốc tham gia vào cuộc đua cuối năm này. Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.