[REVIEW] Đường Về Nhà Của Cún Con - Cảm động và chân thành

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Đường Về Nhà Của Cún Con xứng đáng nằm trong danh sách những bộ phim đáng xem nhất trong tuần.

Kéo xuống để xem tiếp

Vô cùng đáng yêu và cực kỳ cảm động! Đây là những cảm nhận đầu tiên của người viết sau khi xem xong bộ phim Đường Về Nhà Của Cún Con (A Dog’s Way Home). Bên cạnh hành trình phi thường của cô chó Bella tìm về với cậu chủ Lucas là bài học về tình yêu, trung thành, sự cảm thông và lòng tốt.

Cô cún Bella nhìn thấy Lucas như một định mệnh và quyết định ngay đây sẽ là người chủ của mình. Cuộc sống của Bella (Bryce Dallas Howard lồng tiếng) tưởng sẽ mãi yên vui nhưng một biến cố khiến Lucas (Jonah Hauer-King) phải dằn lòng để Bella đi tránh nạn ở một thành phố xa. Bella không thể xa người chủ của mình và cô đã quyết định: phải về nhà, phải gặp lại Lucas. Thế là một cuộc hành trình dài đăng đẳng và vô vàn khó khăn gian khổ của Bella bắt đầu. Cuối cùng, sau nhiều năm trời tha hương, Bella đã tìm được đường về nhà, tìm được cậu chủ Lucas yêu quý, tìm được gia đình đích thực dành cho cô.

Mùa đông đầu tiên trong cuộc hành trình tìm đường về nhà. Ảnh: IMDb
Mùa đông đầu tiên trong cuộc hành trình tìm đường về nhà. Ảnh: IMDb

Câu chuyện phim rất đơn giản hầu như qua trailer ta đã nắm được đại khái các diễn biến chính tuy vẫn có một số chỗ khá thú vị đã được giấu không đưa vào trailer. Tổng thể thì dù một đứa trẻ vẫn có thể dễ dàng theo dõi mạch phim mà không có gì khó hiểu vì không có những cú twist bất ngờ nào. Đây lại là điểm tưởng dở mà hóa ra lại hay. Một chú cún cũng hệt như một đứa trẻ nhỏ, chúng yêu ghét rất tự nhiên và bản năng, không tính toán hay phức tạp hóa, mọi thứ đều vô cùng giản đơn nhưng lại thủy chung son sắt trước sau như một. Tình bạn, tình yêu vô điều kiện chẳng phải cũng đơn giản như thế này sao? Câu chuyện được dẫn dắt dưới góc nhìn của cô cún ngây thơ nên câu chuyện càng giản đơn càng tốt, càng trong sáng càng hay. Các nhà làm phim làm rất tốt điều này biến cả bộ phim dù có những chuyện buồn, những nhân vật xấu song vẫn trong trẻo lạ thường, không gợn một chút u ám nào.

Tên phim không chính xác lắm, cún để chỉ chó con nhưng hành trình của Bella không phải khi cô là cún mà đã là một cô chó trưởng thành. Hành trình tìm về gia đình cũng là hành trình Bella trưởng thành, từ cô chó nhà không quen cuộc sống hoang dã phải vật lộn để sinh tồn và còn làm mẹ nữa, yêu thương và chia sẻ được Bella trao tặng hoàn toàn tự nhiên như cô đã được mẹ mèo ngày xưa che chở. Con đường trở về rất xa và rất lâu, không chỉ tràn ngập nguy hiểm mà còn có tiếng cười, niềm vui, nổi buồn, mất mát, may mắn cùng bất hạnh nhưng không khi nào Bella bỏ cuộc vì cô biết cuối hành trình sẽ là cậu chủ Lucas. Một câu chuyện thật đẹp đủ làm tan chảy bất kỳ trái tim khán giả nào.

Bella chia tay 'bé mèo to lớn' để trở về với Lucas. Ảnh: IMDb
Bella chia tay 'bé mèo to lớn' để trở về với Lucas. Ảnh: IMDb

Nếu tuyến chuyện của Bella rất hay thì bên dàn nhân vật người đóng lại hơi nhàm chán. Có thể vì tập trung vào Bella mà các nhà làm phim bỏ đi cuộc tìm kiếm chó cưng của Lucas. Trong tiểu thuyết gốc là 2 cuộc tìm kiếm song hành: một là của Bella tìm đường về nhà và hai là của Lucas ngược xuôi khắp nơi tìm kiếm Bella. Nếu phim có thể làm cho 2 cuộc tìm kiếm này gặp nhau trên phim hẳn sẽ hay và cảm động hơn rất nhiều. Chính định hướng này làm phim dễ xem với đông đảo khán giả nhưng có thể sẽ khó làm hài lòng những nhà phê bình điện ảnh khó tính.

Nhạc phim rất dễ nghe lại được cộng hưởng bởi những cảnh quay tuyệt đẹp ở Colorado Trung Tây nước Mỹ, làm cho cuộc hành trình về nhà thêm phần thú vị. Những cuộc gặp gỡ, đổi thay và mối quan hệ với những người Bella có trên đường đi đều để lại những câu chuyện và soi rõ hơn các khía cạnh về tình yêu và tình bạn. Đàn chó giúp đỡ Bella khi đói, sẵn sàng chào đón cô về chung mái nhà dù mới gặp mặt hay đôi tốt bụng mở vòng tay yêu thương cho Bella một mái nhà mới nhưng với Bella chỉ có một gia đình, chỉ có một tình bạn vĩnh hằng mà nó đã chọn. Đó là tình yêu và sự thủy chung mà chúng ta sẽ có nếu chúng ta biết trân trọng chú chó của mình. Ta cũng chứng kiến sự phản bội của con người đối với Bella và thậm chí bị xiềng xích gần chết nhưng qua góc nhìn của Bella lại nhẹ nhàng không hờn trách. Ước gì con người học được cách nhìn đời như Bella.

Chọn lựa đầu tiên và cuối cùng của Bella là được ở bên cậu chủ Lucas. Ảnh: IMDb
Chọn lựa đầu tiên và cuối cùng của Bella là được ở bên cậu chủ Lucas. Ảnh: IMDb

Có hai chi tiết rất hay mà để ý kỹ sẽ thấy được bài học về tình yêu thương trong đó: Lucas cởi dây xích cho Bella tập chạy về nhà; ông lão vô gia cư dù biết sắp chết vẫn dùng xích sắt trói Bella cùng mình. Bella nhận lấy tình yêu từ Lucas và chia sẻ nỗi buồn bã với ông lão. Bella yêu thương Lucas vô điều kiện và cũng cảm thương cho số phận của ông lão. Tình yêu thương đến từ hai phía được cho và được nhận không phải một chiều cũng như ràng buộc không thể đem đến yêu thương. Cô chó Bella cuối cùng đã đoàn viên với gia đình của mình nhưng cô kịp để lại phía sau những gia đình khác cũng đã xem Bella là thành viên. Bella đã dành lòng tốt vô vị lợi, tình yêu vô điều kiện với mọi người, mọi vật cô gặp trên đường nên dù có rời đi cô cũng sẽ ở lại trong những kí ức đẹp đẽ nhất. Đây là thông điệp hay nhất mà bộ phim dành cho mỗi khán giả xem phim.