[REVIEW] Extraction - Màn solo đã mắt của Chris Hemsworth trong phi vụ giải cứu chết người

Đánh giá phim · KNTT ·

Phim Extraction thành công trong việc xây dựng những cảnh hành động hấp dẫn và khơi gợi cảm xúc ở người xem.

Là sự hợp tác giữa công ty sản xuất phim AGBO của anh em nhà Russo (bộ đôi đạo diễn của Avengers: Endgame) và gã khổng lồ của dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix, Extraction (Tyler Rake: Nhiệm Vụ Giải Cứu) là một bộ phim tuy có một cốt truyện không qua phức tạp, thế nhưng lại thành công trong việc mang đến những pha hành động mãn nhãn và khơi gợi cảm xúc của người xem đối với câu chuyện của nhân vật chính do "Thần Sấm Thor" Chris Hemsworth thủ vai.

Extraction do Sam Hargrave làm đạo diễn, kịch bản do Joe Russo đảm nhiệm, dựa trên cuốn tiểu thuyết hình ảnh (graphic novel) Ciudad với sự tham gia của dàn diễn viên bao gồm Rudhraksh Jaiswal, Randeep Hooda, Golshifteh Farahani, Pankaj Tripathi và David Harbour. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của nhân vật Tyler Rake (Chris Hemsworth), một người lính đánh thuê nhận nhiệm vụ giải cứu đứa con của Ovi Mahajan Sr., một trùm ma túy ở Ấn Độ, bị bắt cóc bởi một tên trùm ma túy khác tên là Amir Asif.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nếu bạn tìm kiếm tên của Sam Hargrave trên trang IMDB, thì bạn sẽ thấy rằng công việc chủ yếu của anh là một diễn viên đóng thế. Điều này lý giải vì sao các cảnh hành động trong Extraction lại hấp dẫn đến như vậy. Từ những màn cận chiến đấu tay không hay bằng dao, cho đến những pha đọ súng (mà phần thắng thường nghiêng về Chris Hemsworth) đều được biên đạo rất tốt. Thế nhưng cũng phải cảm ơn chỉ đạo quay phim Newton Thomas Sigel (người đứng đằng sau những bộ phim như Drive, Bohemian Rhapsody, The Usual Suspects,...) đã mang đến những cảnh quay hấp dẫn, nhất là trường đoạn rượt đuổi ở phần đầu của bộ phim khi nhân vật Tyler Rake vừa giải cứu Ovi và phải bảo vệ cậu bé khỏi lực lượng của Amir. Phần thiết kế âm thanh đối với một bộ phim được dành cho màn ảnh nhỏ cũng không có gì để chê, bởi người xem có thể nghe rất rõ âm thanh sắc bén của cây dao, những tiếng đạn bay khắp nơi và những tiếng vỡ của kính xe.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Extraction lấy bối cảnh ở đất nước Ấn Độ, với tông màu cam, vàng và nâu làm bật lên không khí của những khu ổ chuột, những địa bàn thuộc quản lý của những tên trùm ma túy. Ở đó người xem thấy được sự tàn nhẫn đối với những đứa trẻ không hề biết gì và chỉ làm theo chỉ thị và mệnh lệnh của những kẻ cầm quyền đứng đầu. Trẻ em và thanh thiếu niên dường như là chủ để chính mà bộ phim muốn nói tới, khi chúng buộc phải cầm súng trên tay trong khi bản thân còn không biết cách nạp đạn. Trong thế giới của Extraction, những đứa trẻ bị lạm dụng thì lại lầm đường lỡ bước, trong khi những đứa trẻ được bảo vệ thì sẽ được đảm bảo một tương lai tốt hơn. Vì mâu thuẫn của những người lớn mà những đứa trẻ buộc phải trả giá và gánh chịu hậu quả, đó là lý do vì sao người hùng Tyler Rake của chúng ta phải ra tay giải cứu cậu bé Ovi, mặc cho những tình huống không ngờ đến đã xảy ra đối với phi vụ của anh.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Bộ phim mở đầu với cảnh Tyler đang giao chiến trên một cây cầu, bỗng anh bị trúng đạn và nhìn thấy những ảo tưởng về hình bóng mờ ảo của một đứa bé. Dần qua thời lượng của bộ phim, những bí mật liên quan đến đứa bé đó dần được hé lộ, đồng thời mở ra một sợi dây liên kết giữa người xem và cậu bé Ovi đối với nhân vật Tyler, xóa nhòa đi hình tượng một tay sát thủ giết người không nương tay của anh trong khoảng thời gian đầu của bộ phim. Chính nhờ những khoảnh khắc như vậy mà tuy Extraction không khai thác và đào sâu vào cốt truyện của các nhân vật, thậm chí bỏ ngỏ mối quan hệ giữa Tyler và cô nàng đồng nghiệp xinh đẹp Nik Khan (Golshifteh Farahani), cũng như bỏ phí tài năng của David Harbour khi anh chỉ xuất hiện trong vỏn vẹn vài phút, bộ phim vẫn thành công trong việc khơi gợi cảm xúc của người xem với một cái kết phần nào đó sẽ khiến bạn cảm thấy xúc động.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Chris Hemsworth vốn đã nổi tiếng với sự xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim hành động, và dĩ nhiên bạn không thể nào không cảm thấy ấn tượng với những màn đánh đấm của anh trong bộ phim, thế nhưng chính những khoảnh khắc tự chất vấn bản thân mới khiến người xem nhớ đến nhân vật Tyler Rake của anh nhất, cũng như phần nào đó khiến chúng ta nhớ lại một Thần sấm Thor mong manh và phải mang những gánh nặng trong lòng. Extraction cũng sở hữu vài khoảnh khắc hài hước khi Tyler tương tác với Ovi, một cậu bé nói và hỏi rất nhiều (mặc dù khán giả có thể thông cảm rằng cậu ta đang là một đối tượng bị bắt cóc) nhưng cũng rất biết quan tâm đến sự an nguy của Tyler. Một cảnh phim khác sẽ khiến bạn cười phá lên khi Tyler tán sắp mặt một đứa thanh thiếu niên muốn giết chết anh.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Tóm lại, để có thể thưởng thức Extraction, người viết khuyên rằng bạn chỉ nên tập trung vào những phân cảnh hành động cũng như sự tiến triển trong mối quan hệ giữa Tyler và cậu bé Ovi, bởi vì đôi lúc một bộ phim cũng chỉ cần những khoảnh khắc như thế là đủ để người xem cảm thấy hài lòng.