[REVIEW] Gringo – Khi những con người thú vị tạo nên một câu chuyện tẻ nhạt

Đánh giá phim · tructhynguyen501 ·

Nhân vật chính vẫn sẽ sống sót đến cuối cùng và không bao giờ chết nếu bộ phim chưa kết thúc.

Nội dung của Gringo xoay quanh câu chuyện về anh chàng Harold Soyinka với chuyến đi nhớ đời đến Mexico. Mặc dù quy tụ được dàn diễn viên khá ổn, tương ứng với rất nhiều nhân vật trong cùng một bộ phim nhưng Gringo vẫn chưa thể làm tốt vai trò của mình và làm hài lòng khán giả.

Harold Soyinka là một anh chàng làm việc tại một công ty Dược, anh bất ngờ được sếp đồng thời cũng là bạn thân của anh kéo đến Mexico để công tác. Tại Mexico, Harold phải đối mặt với muôn vàn tình huống dở khóc dở cười tạo nên cuộc chuyến công tác nhớ đời của anh chàng. Trong cái xui luôn tồn tại cái hên, dù luôn mắc vào vô số rắc rối nhưng anh chàng vẫn rất may mắn khi luôn có vị cứu tinh xuất hiện kịp thời để giúp anh, cứu sống anh trong gang tấc. Vậy nên không quá đáng nếu nói vui rằng Harold Soyinka chính là một nhân vật chính điển hình trong hầu hết các bộ phim: nhân vật chính vẫn sẽ sống sót đến cuối cùng và không bao giờ chết nếu bộ phim chưa kết thúc. Thời gian ở Mexico, Harold đã có cơ hội phiêu lưu, trải nghiệm rất nhiều điều mà chắc hẳn một nhân viên bình thường sẽ không bao giờ gặp được trong suốt cuộc đời. Nhờ vậy mà chàng trai ấy đã quyết định đây sẽ là cột mốc để thay đổi mọi thứ.

Có lẽ nhà làm phim đã quá tham lam khi lồng ghép quá nhiều tuyến nhân vật trong thời lượng ngắn ngủi của bộ phim. Từng nhân vật đều có riêng cho họ một câu chuyện khác nhau, cuộc đời của họ được móc nối chặt chẽ với nhau tạo thành một bức tranh thiếu chiều sâu và tẻ nhạt. Những con người trong Gringo đều có cho mình một lý do để xuất hiện trong bộ phim nhưng nét riêng của họ không những không bổ trợ cho nhau mà xém chút còn làm lu mờ đối phương. Nếu như đạo diễn Nash Edgerton có thể khéo léo hơn, có thể tập trung vào anh chàng Harold Soyinka nhiều hơn mà vẫn đảm bảo được tính logic của câu chuyện thì chắc hẳn sẽ tạo được ấn tượng tốt hơn trong lòng khán giả.

Nếu nhìn từ một khía cạnh khác, bộ phim vẫn chuyển tải được thông điệp nhất định về tình người. Trong thời đại mà giá trị đồng tiền là trên hết, có thể nói là trên cả nhân phẩm con người thì bộ phim vẫn cho chúng ta thấy được rằng đâu đó ở thế giới ngoài kia vẫn tồn tại những người với tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ một người xa lạ đang gặp hoạn nạn, khó khăn. Thêm vào đó, dấu cộng lớn của bộ phim còn được thể hiện qua việc tạo những mảng đối lập trong cách hành xử của các nhân vật, trong cùng một tình huống mỗi nhân vật đều có một cách xử lý riêng, chính sự khác biệt trong hành vi đã thể hiện sự đa dạng về tính cách và khiến khán giả cảm thấy thú vị hơn. Chỉ đáng tiếc rằng Gringo vẫn chưa khai thác triệt để chi tiết này mà thay vào đó phim có vẻ chăm chút hơn cho những tình huống gây cười, điều đó không hẳn là không tốt chỉ là nó không đủ để gây ấn tượng đối với khán giả, chỉ là một nụ cười thoáng qua và sau đó hoàn toàn chìm vào quên lãng.

Cốt truyện đã không mới, nhân vật lại quá nhiều, cái kết dễ đoán khi phim mới đi được 1/3 chặng đường... dường như bộ phim cũng “nhọ” như chính cái tên của nó. Với sự tham gia của dàn diễn viên như Charlize Theron, Joel Edgerton, David Oyelwo và Amanda Seyfried… bộ phim được kì vọng sẽ thành công rực rỡ nhưng đáng buồn là càng kì vọng bao nhiêu khán giả càng thất vọng bấy nhiêu.

Nói đi vẫn phải nói lại, Gringo dù có tệ đến đâu thì đây vẫn là toàn bộ công sức, là thành quả, là kết tinh nỗ lực của toàn bộ ekip làm phim và tất cả diễn viên. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ và chọn lựa cho mình một bộ phim mà bạn cảm thấy phù hợp với mình khi đến rạp chiếu phim.