[REVIEW] Ký Ức Kinh Hoàng (Doctor Sleep)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · KNTT ·

Ký Ức Kinh Hoàng - bộ phim gặp phải cái bóng quá lớn từ The Shining của Stanley Kubrick, nhưng may mắn là đã truyền tải thành công một phần hậu truyện tiếp theo vượt mong đợi của khán giả.

Ký Ức Kinh Hoàng (Doctor Sleep) là bộ phim được chuyển thể dựa trên cuốn sách cùng tên của nhà văn Stephen King, và là phần tiếp theo của The Shining, một trong những bộ phim kinh dị kinh điển đến từ đạo diễn lừng danh Stanley Kubrick.

Mike Flannagan, một người quá quen thuộc với thể loại này các phim như Geralt's Game, The Haunting of Hill House..., nắm vai trò đạo diễn của bộ phim. Thử thách dành cho Mike là vô cùng lớn bởi cái bóng khổng lồ của người tiền nhiệm, thế nên thật may mắn là anh đã cố gắng tạo ra một bộ phim của riêng mình thay vì biến Ký Ức Kinh Hoàng thành một bản sao vô hồn, mặc cho thời lượng khá dài đã gây ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim.

Ký Ức Kinh Hoàng đưa người xem quay trở lại thế giới của Danny Torrance, một đứa bé có khả năng thấu thị (được gọi là The Shining) từng suýt bị giết bởi chính cha ruột của mình, Jack Torrance (Jack Nicholson thủ vai Jack trong The Shining). Danny và mẹ đã rời khỏi khách sạn Overlook đầy ám ảnh và chuyển tới Florida sinh sống để xây dựng một cuộc sống tốt hơn. Tại đây, người xem phát hiện ra rằng có một nhóm người chuyên đi săn lùng những đứa trẻ cũng có khả năng tương tự như Danny, dẫn đầu bởi nhân vật Rose the Hat của Rebecca Ferguson. Trải qua khoảng 30 năm, Danny Torrance lớn do Ewan McGregor thủ vai, giờ đây đã trở thành một kẻ nghiện rượu và đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, anh bỗng kết nối với một cô bé có khả năng thấu thị mạnh mẽ tên là Abra Stone. Từ đó, Danny phải tìm cách để bảo vệ Abra khỏi nanh vuốt của hội Thòng Lọng, những người được miêu tả như ma cà rồng trong thế giới của Stephen King.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Câu chuyện của Ký Ức Kinh Hoàng diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn 30 năm, cũng như ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp nước Mỹ, từ Florida, Ohio, Iowa... cho tới Colorado, nơi ngự trụ của khách sạn Overlook đẫm máu. Đây là lý do khiến bộ phim trở nên dài dòng ở khoảng thời gian đầu, với vô số đoạn chuyển cảnh có thể khiến người xem không thể bắt kịp theo dòng chảy của bộ phim, hoặc trở nên quá mệt mỏi bởi mọi thứ đang diễn ra quá chậm. Mặc cho thời lượng dài, các tình tiết trong bộ phim lại được Mike dẫn dắt khá tốt. Các nhân vật được xây dựng với tính cách và động cơ rõ ràng, không khó để hiểu tại sao họ lại hành động như vậy. Tuy nhiên, vì đây được xem như phần tiếp theo của The Shining nên có rất nhiều chi tiết thể hiện rõ sự kết nối tới bản gốc, vì vậy người xem sẽ hiểu rõ Ký Ức Kinh Hoàng hơn nếu như đã xem qua phần phim đầu tiên.

Việc Ký Ức Kinh Hoàng bị đem ra so sánh với tác phẩm kinh điển của Stanley Kubrick là không thể tránh khỏi, thế nhưng nếu như The Shining khiến người xem hoảng sợ trước sự hóa điên của nhân vật Jack do Jack Nicholson thủ vai thì Ký Ức Kinh Hoàng lại sở hữu ít yếu tố kinh dị và nghiêng về yếu tố kịch tích nhiều hơn. Tuy vậy, hồi đầu và cuối của bộ phim lại không "áp phê" để khiến người xem cảm thấy thỏa mãn. Nếu mọi thứ đáng sợ và ám ảnh trong The Shining đều diễn ra trong khách sạn Overlook, thì ở phần tiếp theo này bối cảnh câu chuyện được mở rộng và các nhân vật thường xuyên đối đầu nhau bằng tâm trí. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Trong The Shining, Stanley Kubrick đã chứng minh cho cả thế giới thấy ông là một bậc thầy về mặt hình ảnh qua việc xây dựng một khách sạn Overlook như một nhân vật có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn. Dẫu vậy, đạo diễn Mike Flannagan cho thấy anh cũng có những ý tưởng thật sự thú vị . Nhờ sự kết hợp giữa định hướng của Mike và tài năng quay phim của Michael Fimognari mà bộ phim sở hữu nhiều cảnh quay rất ấn tượng, đặc biệt khi các nhân vật dùng khả năng thấu thị để đối đầu với nhau, kết hợp cùng bản nhạc phim với âm hưởng từ bản gốc kinh điển và những nét chấm phá mới đã tạo ra một bầu không khí kỳ bí bao trùm lấy bộ phim.

Ảnh: Slate
Ảnh: Slate

Trở thành đạo diễn của Ký Ức Kinh Hoàng đồng nghĩa với việc Mike Flannagan phải vừa tạo ra một cái gì mới khác biệt so với The Shining, vừa phải đảm bảo tính liên kết với tác phẩm gốc cũng như giữ vững những giá trị cốt lõi từ quyển sách của Stephen King. Thế nên mặc dù Mike đã rất cố gắng trong việc tái tạo lại các cảnh quay kinh điển trong The Shining thay vì sử dụng lại các thước phim cũ, có vẻ như việc cân bằng giữa những yếu tố trên đã khiến Mike phải ôm đồm quá nhiều thứ, cũng như hạn chế sự sáng tạo của anh, điều đã giúp anh làm nên tên tuổi của mình với những Ouija hay The Haunting of Hill House. Tuy vậy, dù thời lượng của bộ phim khá dài nhưng Mike vẫn xứng đáng được ca ngợi vì đã đã có thể khiến người xem quan tâm đến những nhân vật chính của bộ phim.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Phần diễn xuất là một điểm cộng to lớn trong bộ phim của Mike, với ba cái tên chính là Ewan, Rebecca và diễn viên trẻ Kyliegh Curran thủ vai cô bé Abra Stone. Ewan McGregor cho thấy mình là một diễn viên giàu kinh nghiệm với những biểu cảm chân thật, kết hợp với những cảnh quay cận mặt cho thấy những nỗi sợ hiện hữu trong nhân vật của anh, từ những sự ám ảnh trong tuổi thơ cho tới chứng nghiện rượu làm anh cứ mãi nhớ đến người cha của mình. Rebecca Ferguson tỏa sáng mỗi khi cô xuất hiện trên khung hình, hiện thân đầy quyến rũ nhưng cũng vô cùng đáng sợ. Giống như Ewan, cô cũng cho thấy nhân vật của mình cũng có những nỗi sợ về việc không thể sống tiếp và phải tìm cho được những đứa trẻ với khả năng thấu thị bằng mọi giá. Cô bé Kyliegh chứng tỏ mình là một diễn viên trẻ có tiềm năng thế nhưng có nhiều phân đoạn cần phải cải thiện về khả năng bộc lộ cảm xúc của mình hơn.

Tóm lại, Ký Ức Kinh Hoàng tuy không thể vươn mình so với The Shining, thế nhưng việc cố gắng tạo ra một thứ gì đó khac biệt thay vì sao chép lại mọi thứ cộng với một màn trình diễn tốt đến từ các diễn viên cũng đủ để khiến người xem cảm thấy thích thú với bộ phim.