[REVIEW] Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết - Còn "khuyết" đôi chỗ nhưng vẫn đậm chất giải trí

Đánh giá phim · SarahTran ·

Từ quan điểm của một người chưa xem 2 phần trước, Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết đối với tôi là một bộ phim tương đối ổn.

Kéo xuống để xem tiếp

Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết là phần phim thứ 3 nối tiếp phần 1 Lật Mặt (2015) và phần 2 mang tên Lật Mặt: Phim Trường (2016). Tuy vậy, mỗi phần phim có cốt truyện, nhân vật, dàn diễn viên riêng, nên nếu lỡ không xem 2 phần đầu thì khán giả vẫn hiểu được phần 3. Và từ quan điểm của một người chưa xem 2 phần trước, Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết đối với tôi là một bộ phim tương đối ổn, có đầu tư, mặc dù còn "khuyết" đôi chỗ nhưng vẫn chấp nhận được, đủ để phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả.

Phim kể về cuộc đời đầy biến động của 3 chàng trai khuyết tật bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ. Tâm (Song Luân) bị câm, Đức (Huy Khánh) bị mù còn Lộc (Kiều Minh Tuấn) thì bị liệt hai chân. 3 anh chàng thương nhau như anh em và mở tiệm bán chuối nướng làm kế sinh nhai. Một ngày tình cờ họ tham gia một chương trình truyền hình, cô thực tập sinh tên Christie (Nene) từ nhà đài đến và thông báo rằng đã có người nhận là mẹ Tâm. Thế là cả 3 người cùng Christie dấn thân vào hành trình đầy gian nan, băng rừng vượt suối để tìm mẹ Tâm. Thế nhưng, chuyến đi này lại mở ra một câu chuyện hoàn toàn khác với dự tính ban đầu của cả nhóm.

Nếu ai đã và đang là fan của Lý Hải từ thời anh ra album Trọn Đời Bên Em Vol.1, thì chắc chắn sẽ thấy rất quen thuộc với cốt truyện có motif như thế này. Kịch bản phim của Lý Hải lúc nào cũng cực kỳ hài hước, lầy lội, tràn ngập những cảnh hành động rượt đuổi đầy mạo hiểm nhưng vẫn không thiếu mạch truyện tình cảm và đôi lúc có những chi tiết khá cảm động. Lật Mặt phần 3 cũng không phải là trường hợp ngoại lệ khi hội tụ đủ các yếu tố này. 

Yếu tố hài hước dường như đã trở thành "món đặc sản" trong phim Lý Hải nhưng trong phần này đã bị giảm đi một phần, ít chi tiết gây cười hơn để nhường chỗ cho những chi tiết cảm động nói về tình anh em và mẫu tử. Nhưng nhờ vậy mà các chi tiết hài hước cũng chất hơn, cốt truyện cũng có ý nghĩa hơn đôi chút chứ không phải chỉ có hài nhảm như nhiều phim Việt Nam đầy sạn khác. Hài trong phần phim này cũng khá duyên, chưa đến mức để gọi là xuất sắc nhưng các chi tiết có mối liên kết rất chặt chẽ. Khi xem những cảnh này khán giả sẽ bật cười vì các chi tiết đều có móc nối với nhau rất tự nhiên chứ không phải do kịch bản làm lố. Tuy vậy vẫn sẽ có vài đoạn nhảm cốt chỉ để gây cười, nhưng vẫn chấp nhận được và dù sao thì "nhảm" cũng đã là một phần bản chất của hài rồi.

"Đặc sản" khác trong phim của Lý Hải là hành động. Hầu như phim nào của anh thì phần hành động cũng là phần được đầu tư hoành tráng và tận tâm nhất. Tuy vậy, yếu tố hành động trong phần này không có gì nổi bật mặc dù được đầu tư tới 17 tỷ đồng, thậm chí là có phần hơi chán bởi cũng chỉ là những cảnh quen thuộc như cảnh rượt đuổi trong rừng, lội suối, gặp rắn, gặp ong rồi hú hét bỏ chạy. Chỉ có phân cảnh đu dây ở độ cao 40m có thể được xem là đắt giá nhất, còn những cảnh còn lại thì khá bình thường.

Một trong những yếu tố giúp Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết đáng xem hơn 2 phần trước chính là dàn diễn viên trong phần này diễn khá tốt. Huy Khánh đã "nhẵn mặt" với khán giả và khả năng diễn xuất cũng không có gì phải bàn cãi. Song Luân là gương mặt khá mới, mặc dù vai diễn này là anh chàng bị câm nên anh không có lời thoại gì, chủ yếu thể hiện qua biểu cảm gương mặt, ánh mắt và ngôn ngữ ký hiệu. Tuy vậy anh đã diễn rất tròn vai, thậm chí khiến tôi hơi bất ngờ vì trước khi xem phim tôi đã không đặt kỳ vọng nhiều vào những diễn viên có vẻ ngoài đẹp mã như thế này. Còn Kiều Minh Tuấn thì đã thực sự tỏa sáng trong phim này sau Em Chưa 18. Gương mặt anh quả thật có biểu cảm rất đa dạng, buồn được, vui được, gian manh cũng được, gian...dâm cũng được luôn, thậm chí ngồi yên bên đống lửa không cần nói gì làm gì vẫn có thể để nước mắt tự nhiên tuôn trào được. Giữa một rừng diễn viên mới nổi diễn đơ như hiện nay thì có lẽ Kiều Minh Tuấn là một trong những diễn viên sáng giá nhất và có khả năng diễn xuất và nhập vai ổn nhất. 

Riêng hotgirl Nene đến từ Thái Lan thì đoạn đầu, nhất là đoạn trên xe hơi và quay phim những người khác, thì diễn xuất và biểu cảm gương mặt khá đơ, có lẽ là do bất đồng ngôn ngữ nên cô vẫn diễn chưa đạt lắm. Bên cạnh đó, phần lồng tiếng cho nhân vật Christie chưa được tự nhiên, nghe có phần giả giả và không khác gì giọng của các nhân vật phim hoạt hình. Đây cũng là nhân vật chứa nhiều "sạn" nhất trong phim. Băng rừng lội suối cực kì gian nan, lúc rơi xuống dưới suối, sau khi lên bờ cô nàng mở balo ra để kiểm tra, khán giả chỉ thấy mỗi cái máy ảnh. Nhưng những cảnh sau lại thấy cô nàng thay đồ nhanh như tia chớp, quần áo cũng cực kỳ thời trang, điện thoại đập bể cái này là có cái khác mặc dù đang ở giữa chốn rừng núi. Hơn thế nữa, nhân vật Christie nên được tôn vinh là "người phụ nữ dũng cảm nhất châu Á" khi dám một thân một mình cùng 3 chàng trai mà mình không hề quen biết (cộng với chú tài xế già) đi lên tận trên núi hoang sơ chỉ để...quay video. Tuy vậy, càng về sau thì diễn xuất của Nene cũng cải thiện hơn được chút, vẫn ở mức tròn vai chứ chưa tới mức không chấp nhận được và làm "bình bông di động" như nhiều hotgirl, người mẫu đi đóng phim khác.

Nhìn chung, Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết đúng như ý định ban đầu mà Lý Hải đặt ra: không đặt nặng về nghệ thuật, không chạy theo thị trường và không để khán giả phải tiếc tiền khi mua vé. Phim mặc dù vẫn còn đôi ba hạt sạn, kịch bản khá đơn giản và nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ để khán giả có được khoảng thời gian giải trí vui vẻ tại rạp.

Và nếu như là fan đời đầu của Lý Hải ngay từ khi Trọn Đời Bên Em Vol.1 được tung ra cho đến hiện giờ, thì chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ tác phẩm điện ảnh này của anh.