[REVIEW] Linh Hồn Tạm Trú (Homestay) – Thêm một bộ phim học đường xuất sắc của Thái Lan

Đánh giá phim · VLynd ·

Linh Hồn Tạm Trú là một bộ phim đáng xem, đặc biệt dành cho khán giả trẻ và các bậc phụ huynh đang có con ở độ tuổi vị thành niên.

Kéo xuống để xem tiếp

Linh Hồn Tạm Trú đề cập đến những vấn đề nhức nhối trong xã hội mà bất kỳ học sinh nào cũng có nguy cơ gặp phải (IMDb)
Linh Hồn Tạm Trú đề cập đến những vấn đề nhức nhối trong xã hội mà bất kỳ học sinh nào cũng có nguy cơ gặp phải (IMDb)

Nối tiếp thành công của Thiên Tài Bất Hảo (Bad Genius), đội ngũ sản xuất tài năng tiếp tục cho ra mắt một bộ phim về đề tài học đường Linh Hồn Tạm Trú (Homestay). Kết hợp thêm yếu tố kịch tính và kỳ ảo, bộ phim đề cập đến những vấn đề đáng suy ngẫm trong cuộc sống.

Phim bắt đầu sau khi cậu nam sinh Min (Teeradon Supapunpinyo) tự sát, một linh hồn bí ẩn được trao cho sự sống bằng cách nhập vào thân xác cậu và trong vòng 100 ngày đó, linh hồn này phải tìm ra được nguyên nhân đẩy Min tới bước đường cùng. Nếu thất bại, linh hồn này vĩnh viễn mắc kẹt trong thân xác của Min và mất cơ hội đầu thai. Bắt đầu một cuộc đời mới, linh hồn này không những thay đổi diện mạo của Min mà còn hoá thân thành một nam sinh yêu đời và đam mê nghệ thuật. Tuy nhiên, chiếc đồng hồ cát đếm ngược 100 ngày đã nhắc nhở linh hồn này nhiệm vụ chính của cậu vẫn là tìm hiểu nguyên nhân của vụ tự tử và qua những manh mối dần được chắp vá, cậu phát hiện ra nhiều sự thật nghiệt ngã, quá sức chịu đựng với một nam sinh tròn 17 tuổi.

Không cần hù ma, Linh Hồn Tạm Trú cũng khiến khán giả rùng rợn trước những sự thật được phơi bày (IMDb)
Không cần hù ma, Linh Hồn Tạm Trú cũng khiến khán giả rùng rợn trước những sự thật được phơi bày (IMDb)

Nếu Thiên Tài Bất Hảo đề cập đến những kỳ vọng của phụ huynh và áp lực thi cử thì Linh Hồn Tạm Trú phơi bày một sự thật trần trụi hơn mà một bộ phận học sinh đang phải đối mặt trong môi trường học đường nói riêng và ngoài xã hội nói chung. Tuy có nhiều chi tiết hài tạo tiếng cười giúp đem lại cảm giác dễ chịu nhưng phần lớn thời lượng, bộ phim mang đến bầu không khí nghẹt thở, khắc nghiệt. Không cần cảnh kinh dị hù ma, diễn biến cũng đủ làm khán giả lạnh người vì độ ghê rợn của nó.

Đằng sau thái độ điềm đạm của một giáo viên lại là một tên biến thái, lợi dụng mục đích cao cả của học trò để thực hiện hành vi đồi bại. Chỉ qua một góc máy quay nhỏ khi Min lén lút rình trộm phòng học, người xem cũng cảm thấy tởm lợm vì điều này hoàn toàn có thể xảy ra ngoài đời thật, những học sinh yếu thế chỉ biết cam chịu mà không dám nói với ai vì sợ ảnh hưởng đến tương lai và danh tiếng. Trong một môi trường giáo dục, đào tạo con người mà thế hệ trẻ không được bảo vệ, không dám lên tiếng cho bản thân thì chẳng trách sao ngoài xã hội lại ngày càng lụn bại. Nếu cô bạn trong phim dám mạnh mẽ nói ra sự thật vì được cậu bạn trai ủng hộ thì ngoài đời, biết bao nhiêu cô bé cậu bé đang phải đơn độc chịu cảnh lạm dụng, quấy rối trong chính môi trường được cho là lành mạnh này.

Môi trường học đường để đào tạo hay là nơi bóp nghẹt tinh thần học sinh? (IMDb)
Môi trường học đường để đào tạo hay là nơi bóp nghẹt tinh thần học sinh? (IMDb)

Trường học chưa đủ bóp nghẹt tinh thần của một nam sinh thì chính gia đình cậu tiếp tay. Sống trong một căn hộ với 4 thành viên, Min là con trai út trong gia đình thân ai nấy lo. Bi kịch của gia đình cậu bắt đầu khi cha Min nghỉ việc dạy học đi làm đa cấp và phải bán nhiều món đồ quý giá để có tiền trang trải, giữa Min và người anh trai học đại học ngày càng có khoảng cách, hai anh em không tìm được tiếng nói chung. Cuối cùng, người mẹ mà Min tin tưởng, thân yêu nhất lại phản bội cậu. Chỉ mới 17 tuổi và chứng kiến, chịu đựng quá nhiều thứ, Min dần rơi vào khủng hoảng, trầm cảm và mất dần niềm tin vào cuộc đời. Những bức vẽ của cậu trong câu lạc bộ Power Rangers tràn ngập hình ảnh chết chóc.

Trước những bi kịch đó, linh hồn này phải thừa nhận đây không phải là một món quà mà là sự nguyền rủa, nếu ai phải trải qua những điều như Min thì không sớm cũng muộn cũng tự kết liễu cuộc đời. Xuyên suốt Linh Hồn Tạm Trú là hình ảnh của sự đổ vỡ, những món đồ bị đập bể, những bức tranh bị xé và quần áo bị đốt nhưng khi linh hồn này quyết tâm vực dậy tinh thần, giúp thân xác của Min sửa chữa những sai lầm trong ngày còn sống cuối cùng, chiếc đồng hồ cát đếm ngược sự sống vẫn còn vẹn toàn sau khi bị va đập.

Những hình ảnh hồn nhiên hiếm hoi của Min và Pi trong Linh Hồn Tạm Trú (IMDb)
Những hình ảnh hồn nhiên hiếm hoi của Min và Pi trong Linh Hồn Tạm Trú (IMDb)

Bộ phim cài cắm nhiều yếu tố giúp người xem dễ dàng đoán được cú twist cuối cùng nhưng lại không gây nhàm chán vì cách biên kịch giải quyết cú twist đó rất thông minh, thậm chí còn dễ lấy nước mắt của khán giả vì sự đồng cảm. [Đoạn này có tiết lộ nội dung, khán giả nên cân nhắc]. Trong giây phút quyết định làm lại từ đầu, linh hồn đối diện với Min qua tấm gương trong chính căn phòng ngủ của cậu – nơi mà cậu chọn kết liễu cuộc đời. Đây là một phân cảnh rất hay, tràn ngập tinh thần động viên mà không giáo điều, yếu tố mà nhiều bộ phim hay mất điểm vì lậm vào việc giảng đạo. Min tự sát vì chính cậu không tìm kiếm sự sẻ chia mà cứ chìm sâu vào những tổn thương, việc cậu tự tử chỉ đơn thuần là chạy trốn mà không giải quyết được điều gì. Chính vì thế, chỉ cần một lời động viên, an ủi từ cô bạn Li và người anh trai đã bỏ đi du học vì cậu, Min đã tự vực dậy khi chứng kiến cảnh mọi người đều cố gắng, bản thân cậu không thể bỏ cuộc.

Chính Min đã kéo Pi – cô bạn gái đáng thương khỏi sự kiểm soát của tên thầy giáo biến thái và cậu cũng tha thứ cho người mẹ luôn yêu thương mình. Ngay trong hoàn cảnh tăm tối nhất, con người thường ám ảnh trước những lý do để ra đi nhưng lại quên mất lý do để ở lại, những người xung quanh hãy tinh tế, nhẹ nhàng ở bên, cùng họ giải quyết vấn đề thay vì ngoảnh mặt làm ngơ, đẩy họ vào bước đường cùng. Min đã nhận ra việc được sống và sửa sai chính là món quà tuyệt vời nhất.

Teeradon Supapunpinyo  đã có một màn trình diễn xuất sắc trong vai Min (IMDb)
Teeradon Supapunpinyo đã có một màn trình diễn xuất sắc trong vai Min (IMDb)

Bên cạnh phần nội dung chất lượng, yếu tố góp phần nên thành công của Linh Hồn Tạm Trú chính là dàn diễn viên. Teeradon Supapunpinyo đã có một màn hoá thân đầy thành công trong vai Min, là một linh hồn được trao sự sống của một nam sinh, chàng diễn viên có những ánh mắt hồn nhiên, nụ cười vui tươi, vô tư của tuổi học trò nhưng trước những biến cố, Supapunpinyo thể hiện thành công sự thu mình của một cậu bé rơi vào trầm cảm. Các diễn viên còn lại như Cherprang Areekul thủ vai bạn gái Pi, Suquan Bulakool trong vai mẹ Min, Nutthasit Kotimanuswanich vai người anh trai Menn đều hỗ trợ nam diễn viên rất tốt trong những phân đoạn cảm xúc cao trào.

Một điểm hay ho khác trong phim chính là khéo léo lồng ghép lễ hội Loi Krathong nổi tiếng của Thái Lan trong phân cảnh hẹn hò đầy lãng mạn của Min và Pi. Trong không khí vui nhộn ấy, Min và Pi cùng ước những điều tốt đẹp cho nhau dưới bầu trời rực sáng pháo hoa. Linh Hồn Tạm Trú chỉ có duy nhất một yếu tố mà người viết không thích là nhiều cảnh được làm kịch tính hoá không cần thiết nhưng nhìn chung, diễn biến được triển khai vẫn ổn định. 100 ngày không quá dài nhưng lại là quãng thời gian đủ để con người ta thay đổi và trưởng thành sau các biến cố ập đến dồn dập.

Lễ hội Loi Krathong tràn ngập không khí vui vẻ được thể hiện rất tốt trong Linh Hồn Tạm Trú (IMDb)
Lễ hội Loi Krathong tràn ngập không khí vui vẻ được thể hiện rất tốt trong Linh Hồn Tạm Trú (IMDb)

Linh Hồn Tạm Trú là một bộ phim đáng xem, đặc biệt dành cho khán giả trẻ và các bậc phụ huynh đang có con ở độ tuổi vị thành niên. Hy vọng rằng sau khi xem bộ phim này, các bạn trẻ có thể mạnh dạn chia sẻ cảm xúc, gánh nặng với người thân nhiều hơn.

[REVIEW] Con Nuôi Bất Đắc Dĩ – Phim gia đình chân thực và ấm lòng

[REVIEW] Con Nuôi Bất Đắc Dĩ – Phim gia đình chân thực và ấm lòng

Con Nuôi Bất Đắc Dĩ vô cùng thích hợp cho những khán giả muốn thưởng thức một phim gia đình hài hước và chất lượng.

[REVIEW] Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí – Đánh đấm xem rất phê nhưng nội dung còn vài chỗ chê

[REVIEW] Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí – Đánh đấm xem rất phê nhưng nội dung còn vài chỗ chê

Nếu coi Diệp Vấn Ngoại Truyện: Trương Thiên Chí là một phim độc lập, không phải ngoại truyện, thì phim xem vẫn ổn, mãn nhãn.

[REVIEW] Đường Về Nhà Của Cún Con - Cảm động và chân thành

[REVIEW] Đường Về Nhà Của Cún Con - Cảm động và chân thành

Đường Về Nhà Của Cún Con xứng đáng nằm trong danh sách những bộ phim đáng xem nhất trong tuần.

[REVIEW] YOLO: Bạn chỉ sống một lần - Bản nhạc chưa đủ để đi vào lòng người

[REVIEW] YOLO: Bạn chỉ sống một lần - Bản nhạc chưa đủ để đi vào lòng người

YOLO: Bạn Chỉ Sống Một Lần chưa phải là một bộ phim hay hoặc đáng xem.