[REVIEW] Lời Từ Biệt

Đánh giá phim · KNTT ·

Lời Từ Biệt (The Farewell) là một bộ phim chậm rãi, nhưng chính sự chậm rãi đó đã tạo ra một tấm gương phản chiếu giúp người xem tìm thấy bản thân mình qua những câu thoại và hình ảnh đầy cảm động, đặc biệt là những người sống trong nền văn hóa phương Đông.

Lời Từ Biệt là một bộ phim đến từ nhà phát hành phim độc lập nổi tiếng A24, với đạo diễn là Lulu Wang và kịch bản cũng do chính cô chấp bút. Bộ phim đã gây được tiếng vang lớn tại Liên Hoan Phim Sundance hồi đầu năm và ngay sau đó đã được A24 mua quyền phát hành. Nội dung của bộ phim được dựa trên chính câu chuyện có thật của đạo diễn Lulu Wang, kể về Billi (Awkwafina), một cô gái gốc Trung đang sinh sống ở Mỹ bỗng phát hiện ra rằng người bà sắp mất vì bệnh ung thư và cả gia đình của cô đang cố che dấu để không cho bà biết. Để tất cả người thân có thể gặp lại bà lần cuối, gia đình của Billi đã quyết định tổ chức một đám cưới giả cho người cháu trai của bà và những sự việc bi hài bỗng bắt đầu xảy ra từ đó.

Lời Từ Biệt tuy là một bộ phim có thời lượng không quá dài (chưa đầy 2 tiếng đồng hồ) nhưng lại sở hữu một nhịp phim chậm rãi, và chính sự chậm rãi đó đã tạo ra một tấm gương phản chiếu, giúp người xem tìm thấy bản thân mình qua những câu thoại và hình ảnh đầy cảm động. Sự chậm rãi có lẽ được tạo ra do chính chủ ý của Lulu Wang, với một kịch bản sở hữu rất nhiều lời thoại. Tuy chuyển đến Mỹ sinh sống từ năm sáu tuổi nhưng Lulu Wang đã có thể viết nên những câu thoại mà những người châu Á đều cảm thấy vô cùng thân thuộc, ví dụ như những lời hỏi thăm đầy tình cảm của người bà dành cho người cháu hay những lời chào của những người anh em họ hàng lâu ngày mới gặp nhau... Cái hay của kịch bản còn đến từ cái cách mà Wang có thể dung hòa nỗi buồn cũng như sự hài hước một cách tự nhiên trong các phân cảnh của bộ phim, đặc biệt là khi các thành viên trong gia đình Billi cùng quay quần bên nhau.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Mâu thuẫn của bộ phim đến từ nhân vật chính Billi, một người cũng sinh ra ở Trung Quốc nhưng lại chuyển đến Mỹ sinh sống từ nhỏ. Billi lớn lên và chịu ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây, dẫn đến việc cô không thể chấp nhận lời nói dối của gia đình đối với Nai Nai (bà nội) của cô, một lời nói dối đã khiến Billi, cũng như những người thân, phải kiềm nén cảm xúc thật sự của họ mỗi khi ở gần người bà yêu quý. Nhờ đó, Lulu Wang đã có thể mang đến một bầu không khí u buồn bao trùm cả bộ phim, qua việc tạo ra những khoảng lặng bất chợt mỗi khi một nhân vật nào đó bỗng trở nên quá xúc động và không thể nói lên lời. Thế nên, để tránh làm người xem cảm thấy quá nặng nề, Wang đã mang đến những tiếng cười rất duyên qua những tình huống giản đơn nhất, ví dụ như khi các thành viên trong gia đình bỗng "cà khịa" nhau trong bàn ăn, phần nào đó khiến người xem liên tưởng đến các bữa ăn của gia đình Việt Nam.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Sự mâu thuẫn trong bộ phim cũng bắt nguồn từ chính sự khác biệt trong hệ tư tưởng của người phương Đông và phương Tây. Ở phương Tây, cuộc sống của ai thì do người đó quyết định, thế nhưng ở phương Đông thì một người lại là một phần của một thứ lớn hơn, của gia đình, của xã hội. Lời Từ Biệt đưa người xem theo hành trình đấu tranh nội tâm của Billi, giữa việc lựa chọn nói hay không nói sự thật với người bà của cô. Bộ phim không thể hiện là nó nghiêng về phía nào cả, thay vào đó đạo diễn Lulu Wang đã đưa ra những lý do, những quan điểm đến từ cả hai bên để người xem tự đặt mình vào vị trí của các nhân vật, để rồi từ đó họ có thể tự đưa ra câu trả lời cho bản thân khi bộ phim kết thúc.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Awkwafina, người đã trở nên nổi tiếng thời gian gần đây với sự xuất hiện trong các bộ phim như Băng Cướp Thế Kỷ: Đẳng Cấp Quý Cô (Ocean's 8)Con Nhà Siêu Giàu Châu Á (Crazy Rich Asians), vẫn giữ được sự hài hước vốn có, thế nhưng những gì mà cô mang đến cho vai diễn này là sâu sắc hơn rất nhiều. Người xem nhận thấy được sự phát triển trong nhân vật của Billi, một người đang có một cuộc sống khó khăn khi đã bước sang tuổi ba mươi, trong quãng thời gian cô từ Mĩ trở về quê hương để thăm người bà đang bị ung thư của mình. Những nỗi buồn được Awkwafina thể hiện trên khuôn mặt khi Billi buộc phải che dấu cảm xúc, để rồi vỡ òa khi cô thể hiện ra những tâm tư, suy nghĩ thầm kín nhất của mình. Không chỉ qua lời thoại, những cảm xúc bị dồn nén của Billi còn được Awkwafina thể hiện qua những cử chỉ cơ thể, đặc biệt trong một phân cảnh mà Billi bỗng chơi đàn piano với những nốt nhạc vô cùng mạnh mẽ khi các thành viên trong gia đình đang trò chuyện với nhau.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Không khí u buồn của bộ phim còn được hỗ trợ bởi phần nhạc phim đầy sâu lắng, cũng như dàn diễn viên phụ đầy cảm xúc, đặc biệt là nhân vật người bà được thủ vai bởi Shuzhen Zhao. Từ những lời nói, cử chỉ ân cần của Nai Nai đối với Billi hay những hành động quen thuộc nhất như cho tiền lì xì, Shuzhen thật sự làm người xem cảm động khi gợi nhớ họ đến hình ảnh người bà đầy sự quan tâm, trìu mến dành cho những đứa con, đứa cháu. Tuy nhiên, phần biên tập cộng với những hình ảnh ẩn dụ như chú chim đôi lúc khiến người xem cảm thấy khó hiểu, phần nào đó lạc trôi khỏi mạch cảm xúc chính của bộ phim.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Lời Từ Biệt là một bộ phim tuy không có quá nhiều cao trào, thế nhưng cái cảm giác thân thuộc mà nó mang lại, đặc biệt đối với những người đã, đang và sắp sửa xa quê hương, sẽ khiến người xem cảm thấy đồng cảm và trân trọng bộ phim hơn.