[Review] M3GAN (M3gan)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

M3GAN (M3gan) không hoàn hảo, không phá cách nhưng đủ lôi cuốn. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim M3GAN (M3gan) tại Moveek.

M3GAN (M3gan) là một bộ phim kinh dị hiệu quả, chủ đề có thể coi là mới lạ. Bất chấp cách thực hiện ý tưởng đôi phần dễ đoán, quan trọng hơn đây là bộ phim các mọt phim cần lúc này – một dự án không thể coi là siêu phẩm nhưng lại cuốn hút người xem bằng những yếu tố điện ảnh chỉn chu từ câu chuyện không kém phần kịch tính dù không mức độ kinh dị quá cao.

Xem lịch chiếu M3GAN và mua vé xem phim M3GAN tại Moveek

Câu chuyện M3GAN bắt đầu bằng một vụ tai nạn bất ngờ khiến cô bé Cady mồ côi cha mẹ. Hoàn cảnh buộc người dì Gemma phải nhận nuôi Cady. Làm mẹ bất ngờ, Gemma, một kỹ sư robot cuồng công việc không biết phải làm sao thích nghi với sự thay đổi. Vậy là Gemma đưa về nhà M3GAN, người máy chạy bằng trí tuệ nhân tạo, để bầu bạn với Cady ngày một khép kín. Nhưng M3GAN là một con robot biết học hỏi, nó nhanh chóng vượt quá tầm kiếm soát và bảo vệ Cady quá cực đoan. Phát minh của Gemma nhanh chóng từ vị cứu tinh trở thành nỗi ác mộng tồi tệ cho hai dì cháu.

Có thể nói M3GAN trông có vẻ là một phim kinh dị hạng B hơn là một bom tấn kinh dị đe dọa ranh giới và các khuôn mẫu truyền thống, nhưng càng đi sâu vào nó, M3GAN là kiểu phim “rất là này nọ”. Phong thái và tiền đề của nó là tiếng vọng về Malignant, dự án kinh dị kỳ quặc ra mắt 2021. Với dự án này, ý tưởng có thể không mới nhưng cách thực hiện có thể nói là không tưởng. Một số chi tiết còn được đánh giá là lố bịch hoặc điên cuồng, hoặc thiên tài một cách thầm lặng. M3GAN cũng vậy. Chính bộ phim này cũng nhận thức được nó là một dự án với tiền đề không mới mẻ gì, thậm chí nhiều thứ còn khá là buồn cười nhưng nó đã tổ chức những yếu tố trong đây sao cho thành một bộ phim hoàn hảo, vừa khiến người xem hiểu được điều nó muốn nói, vừa mang đến những giây phút khán giả có thể tận hưởng những cảm xúc như sợ hãi, giật mình, buồn cười…

Khái niệm robot một ngày nào đó sẽ phản lại con người và đẩy nhân loại vào thảm cảnh từ lâu là một khái niệm được thể loại khoa học viễn tưởng yêu thích, trong khi những con búp bê với đôi mắt to tròn vô hình là “con cưng” của thể loại kinh dị siêu nhiên. Song, M3GAN lại kết hợp nhuần nhuyễn cả hai lại với nhau mà không gặp một trở ngại nào, từ đó khai sinh một phản diện vừa kinh hoàng, gây cảm giác khó chịu, kỳ dị, ngạc nhiên hơn là có khiếu hài hước đen tối.  

M3GAN hầu như không có ẩn ý. Mọi thứ nó muốn nói, phim nói rất to và rõ ràng, từ hình ảnh đến lời thoại. Cho nên, bộ phim không khỏi khiến người xem có cảm giác nó thẳng thắn đến “thẳng đuột” không chỉ trong thông điệp mà còn cách làm phim. Nhịp điệu vì thế cũng thẳng như vậy. Song, phim vẫn có yếu tố khác để bù trừ.

Với lối kể chuyện truyền thống, cú twist không phá cách và “hiền” trong những pha chém giết, thật không ngoa khi nói nhân vật là điểm sáng gánh vác bộ phim này. Về lý thuyết, M3GAN là câu chuyện về một cô bé mồ côi đột ngột và một người phụ nữ bỗng đương đầu với chức trách làm mẹ, theo những gì thể hiện, người máy M3gan mới là nhân vật đang quan tâm. Amie Donald, tâm điểm chủ đề của phim đã có màn thể hiện không thể gọi là xuất sắc, vẫn đủ khiến nhân vật này trở nên thú vị.

Cả hai nữ diễn viên Allison Williams (Gemma) và Violet McGraw (Cady) đã có màn diễn xuất tròn trịa. Nếu M3gan thể hiện cho tính thức tỉnh của một phát minh thông minh trước đấng sáng tạo của nó, thì hai dì cháu Gemma và Cady diễn giải sự mất mát, theo đó là cách để gắn kết. Kết hợp với nhau, cả ba nhân vật chủ chốt vẽ nên bức tranh đáng sợ của thời đại. Trong đó, người lớn ngày càng hời hợt hoặc quá bận bịu để quan tâm đến con cái, buộc họ phải tìm đến những giải pháp dễ dàng hơn. Điều đáng nói là M3GAN không khắc họa câu chuyện hoàn toàn nghiên về một hướng.

M3GAN hiện lên như một câu chuyện thành thị với thông điệp đáng lo ngại, nhưng trên hết, nó là một câu chuyện về sự sinh ra và hình thành của một phản diện. Mặc dù hướng đến bầu không khí bất an mỗi khi máy quay lướt qua ánh mắt lạnh lẽo của M3gan, bộ phim lại chen một số chi tiết hài hước câu chuyện, tạo nên sự cân bằng mà Malignant không làm được. Thế nhưng, bộ phim vẫn chưa khiến người xem thấy đủ. Có lẽ vì nó quá ít những phân đoạn đẫm máu, hy sinh tính ly kỳ ở phân đoạn cao trào. Đoạn đầu của phim, mỗi tình tiết đều được gắn kết chặt chẽ, vậy mà đoạn cao trào trở nên gãy gượng ở một số chỗ. Rõ ràng là một số hành động của M3gan trong đây vốn không cần thiết. Tính khó hiểu ở đây có thể bắt nguồn từ việc phim chưa diễn giải rõ nét tính “thức tỉnh” của M3gan, cũng như cuộc khủng hoảng hiện sinh mà nó đang đối mặt. Điều này cũng dễ hiểu vì M3GAN cũng phải mở rộng ánh hào quang cho 2 nhân vật quan trọng không kém khác.

Xem lịch chiếu M3GAN và mua vé xem phim M3GAN tại Moveek

Nói tóm lại, M3GAN không phải siêu phẩm phá cách gì và bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được điều đó khi xem phim. Nhưng bộ phim này vẫn đủ tốt để không khiến bạn tiếc tiền mua vé. Tính điện ảnh cần thiết hiện diện ở đây. Phim đáp ứng được nhu cầu giải trí, có ý nghĩa nhưng không quá phức tạp, một chút dễ đoán nhưng vẫn cuốn hút. Trọng yếu hơn, M3GAN là hương vị mà mùa phim vừa qua thiếu vắng. Nhiều khi chúng ta không cần một siêu phẩm đề cập đến những gì quá cao siêu, chúng ta chỉ cần một bộ phim làm tốt vai trò của nó dù chủ đề có cũ đến đâu. Sau hai bộ phim drama như Nhà Bà Nữ Chị Chị Em Em 2, một phim kinh dị như M3GAN là thứ khán giả cần lúc này để cân bằng lại khẩu vị xem phim.