[REVIEW] Maid (Người Giúp Việc) - Một series chỉn chu đáng xem của Netflix

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

Đây là một series không dễ để xem, nhưng với tất cả sự chỉn chu từ nội dung đến những phần kỹ thuật của một bộ phim tốt, nó xứng đáng để bạn trải nghiệm.

Sau những làn sóng series Hàn Quốc hằng tháng của Netflix, vậy trong thời điểm hiện tại Netflix còn có series nào đáng xem không? Rất mừng vì câu trả lời là có, Maid (Người Giúp Việc) là bộ phim được lấy cảm hứng từ quyển hồi ký nổi tiếng Maid: Hard Work, Low Pay, and a Mother's Will to Survive của Stephanie Land, sách bán chạy của tờ New York Times. Đây là một series không dễ để xem, nhưng với tất cả sự chỉn chu từ nội dung đến những phần kỹ thuật của một bộ phim tốt, nó xứng đáng để bạn trải nghiệm. 

Cốt truyện của Maid được kể dưới góc nhìn của Alex, người đang chịu sự bạo lực gia đình từ người chồng là Sean có chứng nghiện chất cồn và họ đã có chung một đứa con gái là Maddy. Sau khi bỏ nhà ra đi cùng với cô con gái, Alex đã đến làm cho Value Maids, trở thành người giúp việc với đồng lương ít ỏi để có thể trang trải cuộc sống từng ngày. Qua mỗi tập phim là những khó khăn không ngừng dồn Alex vào bước đường cùng, nhưng với tình yêu vĩ đại dành cho đứa con gái nhỏ, Alex luôn tìm cách vượt qua. Hơn hết câu chuyện của Alex đủ sức nặng để truyền cảm hứng cho người xem, khi nó còn là hành trình của một người mẹ đơn thân luôn phấn đấu để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn, nơi cô ấy có thể đi học đại học và Maddy được lớn lên trong một môi trường lành mạnh. 

cinemainparadise
cinemainparadise

Khi nghe đến việc một bộ phim về công việc dọn dẹp và một bà mẹ đơn thân dành tình yêu thương vô hạn cho con gái thì có gì để đáng xem, nhưng Maid sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn. Bộ phim được xây dựng chỉn chu từ mặt nội dung, từ các vấn đề của hiện thực xã hội đến những vấn đề của cá nhân con người đều được khắc họa một cách chân thực. Hơn hết, tuy là một series nhưng mặt hình ảnh của phim được thiết kế mang hơi hướng của những nét phim điện ảnh. Nhờ sự đầu tư tỉ mỉ đến từng phần của mình, bộ phim nhận được sự phản hồi tích cực từ các nhà phê bình lẫn bộ phận khán giả. 

Screenrant
Screenrant

Trong những tập đầu, nhịp phim của Maid đã mang cảm giác u tối bởi những khó khăn, trắc trở mà Alex phải đối mặt. Câu chuyện không quá nhiều plot twist, nó chỉ đơn thuần xoay quanh những rắc rối Alex gặp phải, nhưng mọi thứ lại được xâu chuỗi và liên kết hợp lý. Các sự việc diễn ra luôn thôi thúc người xem phải xem tiếp để tìm câu trả lời cho những bất công mà Alex đã và đang đấu tranh. Mạch phim chậm rãi, nhưng tất cả đều có chủ đích riêng. Từng chi tiết đều xuất hiện có lý do, nó giúp người xem có thể xâu chuỗi các sự việc và nhận ra sự gắn kết liên quan giữa chúng. 

Hình ảnh biểu tượng được sử dụng để diễn đạt cảm xúc của nhân vật
Hình ảnh biểu tượng được sử dụng để diễn đạt cảm xúc của nhân vật

Về mặt hình ảnh, Maid chỉn chu đến từng khung hình, cách sắp xếp bối cảnh và chọn lựa các biểu tượng để diễn đạt cũng hết sức khéo léo và tinh ý. Bối cảnh con đường mà Alex hằng ngày lái xe trong những tập đầu là những hàng cây rậm rạp đặc trưng của nước Mỹ, phần ánh sáng luôn được làm tối đi. Cho đến những tập gần cuối các cung đường mà Alex cùng Maddy lái xe qua đã có ánh sáng rực rỡ hơn. Hay những cảnh máy quay rung lắc dữ dội khi Alex phải đối mặt với sự hoảng loạn trong cuộc sống của người mẹ đơn thân tự chăm sóc một đứa trẻ 3 tuổi. Cảnh quay ấn tượng nhất của series chắc phải kể đến nằm trong tập 8 và 9, sử dụng hình ảnh thiên nhiên và các vật dụng đời thường xung quanh để diễn đạt sự bất an và chứng trầm cảm của nhân vật. Tất cả khung hình của Maid đã cho thấy một sự dàn dựng rất công phu và sự chỉn chu mà ekip phía sau đã nỗ lực xây dựng về mặt hình ảnh cho series này. 

Hình ảnh biểu tượng được sử dụng để diễn đạt cảm xúc của nhân vật
Hình ảnh biểu tượng được sử dụng để diễn đạt cảm xúc của nhân vật

Bên cạnh phần hình ảnh, âm nhạc cũng là một yếu tố đáng ghi nhận của Maid. Những ca khúc luôn được vang lên trong những thời điểm thích hợp, nó giúp cảm xúc của các nhân vật được truyền tải dễ dàng chạm đến người xem hơn. Và những câu thoại trong Maid cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, cách nhân vật xử lý vấn đề của bản thân cũng là một giải pháp gợi ý đến cho khán giả trong các vấn đề của mình. 

Maid chạm đến nhiều vấn đề nhạy cảm như bạo lực gia đình, sức khỏe tinh thần, nạn nghèo đói,... Mỗi nhân vật trong bộ phim đều có vấn đề cho riêng bản thân. Như vấn đề của Alex và ở quá khứ mẹ của cô ấy cũng đã từng gặp phải, đó chính là bạo lực gia đình, nhưng tổn thương của Alex chịu đựng nó không thể hiện rõ rệt qua những vết bầm hay vết trầy trên cơ thể, nó thuộc loại tổn thương tinh thần mà ít người để ý đến. Đến cả Alex cũng từng nghi hoặc bản thân mình, liệu cô ấy có bất bình thường không khi nghĩ mình bị bạo hành tinh thần, điều mà bạn không thể nào cho người khác nhìn vào và thấy được nó. Sean - chồng của Alex là nhân vật khiến người xem khó cân nhắc nhất, vì anh ấy vừa đáng trách nhưng cũng đáng thương. Mặc dù, Sean luôn cố gắng cai nghiện để vun đắp hạnh phúc gia đình, nhưng nỗ lực của anh ấy vẫn chưa đủ, khi các lần tái phạm liên tiếp xuất hiện nhiều hơn. Ở một khía cạnh khác, Sean cũng giống như Alex, tuổi thơ của họ đã có một gia đình không được trọn vẹn. 

Hai mẹ con Alex và Paula, ở ngoài đời thật hai người cũng là mẹ con ruột
Hai mẹ con Alex và Paula, ở ngoài đời thật hai người cũng là mẹ con ruột

Câu chuyện từ người mẹ của Alex cũng khắc họa những vấn đề nổi cộm của xã hội Mỹ như vấn nạn vô gia cư, chế độ an sinh xã hội của chính phủ. Maid xây dựng nhân vật rất có chiều sâu, dù thể hiện tính xấu hoặc những góc khuất đen tối của các nhân vật, bộ phim đều cho người xem nhận ra được rằng ai cũng đều có vấn đề riêng của bản thân. Có người chọn trốn tránh nó như mẹ của Alex, có người chọn đối mặt và bước ra khỏi đó chính là Alex. Hay hình ảnh của hai người đàn ông đã từng có hành động bạo lực gia đình, bố của Alex đến cuối cùng vẫn không khuất phục trước hành động sai lầm của mình, trong khi đó cái kết của Sean khiến người xem có nhiều cái nhìn cởi mở hơn. 

Mỗi căn nhà Alex đến giúp việc đều có những câu chuyện riêng được viết ra
Mỗi căn nhà Alex đến giúp việc đều có những câu chuyện riêng được viết ra

Đối với một bộ phim kể nhiều câu chuyện dưới góc nhìn của nhân vật như thế này thì diễn xuất của diễn viên sẽ giữ một vai trò quan trọng nhất định. Và quả thật Margaret Qualley trong vai nữ chính Alex đã không làm người xem thất vọng. Đối với khán giả Việt Nam sẽ quen mặt với nữ diễn viên qua bộ phim Once Upon A Time của đạo diễn Quentin Tarantino. Trong Maid vai Alex của cô thật sự thuyết phục người xem trong từng mạch cảm xúc cũng như tâm lý của nhân vật. Một người mẹ có tình yêu thương vĩ đại đối với đứa con gái của mình và sẵn sàng làm mọi thứ để cả hai cùng có cuộc sống tốt hơn. Khi thì gan góc, dũng cảm, cũng có những khi yếu đuối và tuyệt vọng, nhưng tất cả cảm xúc đều được Margaret Qualley mang đến một cách chân thật, gần gũi, không tạo cảm giác sướt mướt, ủy mị nhưng vẫn để đủ chạm đến trái tim người xem.

Người mẹ của Alex do Andie MacDowell thủ vai, tình cờ ở ngoài đời cũng chính là mẹ ruột của cô ấy, Paula chính là nhân vật một người mẹ khác cũng tạo nên những ấn tượng không kém sâu sắc trong Maid. Các diễn viên còn lại đều thể hiện tròn trịa vai diễn của mình và giúp khán giả hiểu được nhân vật của họ qua những hành động cũng như chuyển biến tâm lý. 

Maddy là nguồn động lực lớn nhất của Alex
Maddy là nguồn động lực lớn nhất của Alex

Sau tất cả, Maid đã dùng hành trình của Alex làm một bàn đạp tinh thần để truyền cảm hứng đến cho người xem. Không phải là một bộ phim nhẹ nhàng, giải trí dành cho cuối tuần thư giãn, nhưng Maid sẽ rất thích hợp cho những giây phút bên gia đình. Những giá trị nhân văn của bộ phim truyền tải thôi thúc chúng ta phấn đấu đến một cuộc sống tốt hơn, ngày càng hoàn thiện bản thân và trở thành phiên bản mình mong muốn nhất.