[REVIEW] Mồi Cá Mập (Shark Bait)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Mồi Cá Mập (Shark Bait) là bước lùi của loạt phim thể loại sinh tồn ở đại dương.

Mồi Cá Mập (SharkBait) kể về kì nghỉ mùa hè của nhóm 5 bạn trẻ, rất ngông cuồng và đầy năng lượng. Họ có những buổi tiệc đầy máu lửa xập xình và táo bạo. Và với sự bồng bột của mình, cả nhóm đã ngẫu hứng lái mô tô nước ra biển với sự phấn khích tột độ. Ngỡ sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị, nhưng không may sự liều lĩnh này của họ đã dẫn đến sự việc kinh hoàng, chạm trán với hung thần đại dương là cá mập. 

Với những bộ phim chọn cá mập là phản diện thì chắc hẳn kịch bản cũng không còn quá xa lạ với khán giả, motif quen thuộc là những cuộc chơi, cuộc khám phá ở đại dương xanh thẳm và cuộc chiến giành lại sự sống của con người bắt đầu. Bởi vì kịch bản không quá mới lạ nên các nhà làm phim cần phải biết thêm thắt tình tiết như thế nào cho hấp dẫn, cho bất ngờ hơn.

Phải đầu tư vào kĩ xảo, các pha jumpscare cũng như các cú plot twist thì may thay sẽ thu hút được người xem hơn khi làm một bộ phim mà dường như không còn gì để khai thác về cá mập, vì những bộ phim trước đã làm tốt hơn quá nhiều. Kịch bản của Mồi Cá Mập như đã nói khá đơn giản, thêm thắt thì có vài tình tiết về con người như là mâu thuẫn giữa nhóm bạn, nhưng hiểu lầm này chưa đủ lớn và nó cũng chẳng dẫn đến ý nghĩa gì mà chỉ làm cho mạch phim lê thê hơn. 

Hầu hết cảnh phim là nhóm bạn lênh đênh trên biển và tìm cách trở về, nhưng dường như sự cố gắng của họ so với các nhân vật trong những phim về cá mập khác là không bằng, người xem thấy rằng họ khá thụ động trong việc vượt lên nghịch cảnh. Anh chàng phản diện của Mồi Cá Mập thì lại chẳng xuất hiện nhiều và có phần hơi “hiền”.

Phải chăng các nhà làm phim đã có cái nhìn theo hướng tích cực hơn là không “quỷ hóa” sinh vật đại dương này? Hay vì phim chưa có sự đầu tư nên người xem cảm giác chưa đủ thật? Kỹ xảo ở mức chấp nhận được, máu me và xác thịt đủ để dọa những khán giả yếu tim, nhưng sẽ chưa đủ đô cho fanbase của thể loại kinh dị này. Nhưng những pha jumpscare lại chẳng đủ ấn tượng, chắc chúng ta cần một con cá mập to hơn? 

Diễn xuất của các diễn viên cũng khá ổn, nhưng không may mắn là không nhiều đất diễn nên chưa được tròn vai, có chăng khi người ta nhớ đến cũng chỉ là chú cá mập và những “chú mồi” của các mập mà thôi, vì kịch bản đã quá đơn giản rồi. Cái kết của phim có phần mới hơn so với những phim trước, và cái “mới” này có vẻ sẽ hợp ý nhiều người vì nó tác động đến cái nhìn của con người về sự nguy hiểm của cá mập. Bên cạnh đó, cái kết này có phần “mở”,khán giả có thể tò mò và tự suy diễn về những câu chuyện phía sau sau khi bộ phim kết thúc. 

Biết rằng so sánh là khập khiễng, nhưng không phải tự nhiên mà Mồi Cá Mập đạt được số điểm khá thấp trên cả IMDb và Tomatoes. Đạt 4.3/10 của IMDb và 27% rating từ khán giả của Rottentomatoes. Phải chăng chúng ta đã quá kì vọng vào một bộ phim hạng B với thể loại này? Để rồi khi xem một bộ phim với kịch bản khá chung chung và ngắn, ta nhận lại sự thất vọng nhiều hơn? 

Với sự đầu tư không quá cao, Mồi Cá Mập e là chỉ đủ giải trí cho những khán giả dễ tính. Và thực sự cũng khó để kì vọng rằng trong tương lai có một bộ phim về cá mập có thể xuất sắc hơn Jaws, The Meg, The Shallows…Với bước lùi của Mồi Cá Mập, liệu phim có đặt dấu chấm hết cho thể loại này không?