[Review] Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid)

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Người viết thực sự mong rằng Disney đã có thể làm Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) tốt hơn với tiềm năng của nó.

Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) đã có thể là nỗ lực live-action tốt nhất của Disney tình đến thời điểm hiện tại nếu không bị đoạn cao trào phá bĩnh sau bao công sức từ đầu phim. Chỉ một câu nói – thật là đáng tiếc.

Lịch chiếu Nàng Tiên Cá và mua vé Nàng Tiên Cá tại Moveek

Từ lâu, người viết đã không mong đợi quá cao ở những live-action của Disney và đó là một lựa chọn khôn ngoan khi đến với Nàng Tiên Cá. Một yếu tố nữa là một tâm trí cởi mở khi quyết định chọn một bộ phim Hollywood hiện đại nào. Live-action mới nhất của nhà chuột có thể nói là một bộ phim chỉn chu về cấu trúc, hình ảnh và kỹ xảo. Với một hãng phim lớn như Disney, điều này không thể không có.

Các phiên bản live-action, remake dựa trên các phim hoạt hình nổi tiếng của Disney vốn không gây bất ngờ vì hầu như không thay đổi hoặc không đổi quá nhiều từ bản hoạt hình như một cách để hòa trộn sự hoài niệm vào các bộ phim mới nhằm thu hút những khán giả đã lớn lên với bản hoạt hình trở lại với Disney. Nên Disney đã cố gắng làm Nàng Tiên Cá mộng mơ và cổ tích nhất có thể nhằm cộng hưởng với những giai điệu quen thuộc đã cùng khán giả đi qua năm tháng. Song, Disney cũng đang cố gắng thực hiện những thay đổi cho câu chuyện theo thời đại và thu hút một thế hệ khán giả mới, đa dạng và đặc biệt là trẻ trung hơn rất nhiều – một bộ phận khán giả quan trọng giữ những câu chuyện cổ tích Disney tiếp tục sống.

Nhưng khi chạm đến kỷ niệm của người khác, thay đổi không phải lúc nào cũng được chào đón. Điều đó có thể lý giải tạo sao tạo hình của Ariel trong đây khiến dư luận dậy sóng đến vậy. Nhưng người viết nhận định Disney có thể mơ hồ về mặt đạo đức khi chọn một diễn viên da màu cho vai Ariel, nhưng họ không chọn nhầm. Halle Bailey thật sự biết diễn và hợp vai.

Bỏ qua tranh cãi màu da, Halle Bailey thực sự hợp vai
Bỏ qua tranh cãi màu da, Halle Bailey thực sự hợp vai

Cùng với tài năng ca hát bẩm sinh, cô có thể diễn giải một Ariel với bao khát khao khám phá bị kìm kẹp thái quá, thích thú trước một chân trời mới lạ và khả năng đồng cảm với những người xa lạ. Mặc dù Ariel không phải là một vai đòi hỏi những kỹ năng diễn xuất phức tạp, Bailey vận dụng đôi mắt truyền cảm khá tốt. Nhìn chung, diễn xuất của nữ diễn viên không có gì để phàn nàn. Tuy nhiên, Nàng Tiên Cá quy tụ hai cái tên kỳ cựu là Melissa McCarthy và Javier Bardem – những cái tên dễ dàng tỏa sáng hơn cô, nhưng đây là điều có thể đoán được. Bù lại, chemistry giữa cặp đôi chính khá đạt.

Quay lại với câu chuyện, vấn đề lớn nhất khi vận dụng tính hoài niệm là bộ phim trở nên dễ đoán ngay cả khi nhịp điệu của nó tăng tốc để thúc đẩy cho màn cao trào sắp đến. Nên đối với khán giả trưởng thành, Nàng Tiên Cá khó mà khiến họ ngạc nhiên. Song, Disney không bỏ cuộc khi dành thời gian nhiều hơn cho gia đình tiên cá và vận dụng lối kể hàm ý nhằm truyền đạt mối quan hệ căng thẳng giữa vương quốc Triton và quốc đảo ở trên họ. Nhưng người viết sớm nhận ra nhiều cái tốt của Nàng Tiên Cá luôn đi kèm với điểm hạn chế đáng tiếc.

Nhưng câu chuyện làm nỗ lực của hai nhân vật này bị phí hoài
Nhưng câu chuyện làm nỗ lực của hai nhân vật này bị phí hoài

Nhiều khi Disney đã quên họ đang làm một bộ phim. Nhiều chi tiết trong đây mang tính kể lể, giải thích quá nhiều đến mức không cần thiết. Có lẽ Disney sợ khán giả nhỏ tuổi hơn không thể tự xâu chuỗi các chi tiết chăng? Dù không cố ý, chúng khiến bộ phim giảm tính điện ảnh. Lời giải thích hoàn toàn có thể được lồng ghép tốt hơn vào lời thoại hoặc diễn giải thông qua hành động, hình ảnh.

Một điều đáng tiếc hơn là Nàng Tiên Cá đã không dành thời gian đào sâu mối bất hòa giữa hai vương quốc mà chỉ chạm đến bề mặt của khía cạnh này. Nếu được làm kỹ lưỡng, đây là yếu tố khiến mối tình giữa Eric và Ariel thêm sức nặng, cũng như làm thông điệp cuối cùng thêm ý nghĩa. Với thời lượng hơn hai giờ đồng hồ, Disney hoàn toàn có thể thực hiện điều đó bằng cách giảm tải một số cảnh ca hát.

Dù sao thì họ tung hứng khá tốt
Dù sao thì họ tung hứng khá tốt

Người viết thừa nhận những ca khúc của phim khá trọng yếu để đem lại cảm giác hoài niệm và mới lạ (một số là ca khúc được cải biên), nhưng không phải bài hát nào cũng có chất lượng ngang nhau. Cắt đi một số để đào sâu nhân vật là một sự hy sinh xứng đáng. Thật không may, Disney vẫn quá ám ảnh với bản gốc hoạt hình để thực hiện những điều mới mẻ đến cùng.

Một điểm trừ nữa mà người viết không thể không thể hiện sự thiếu hài lòng của mình là sự thay đổi về vai trò của Eric trong câu chuyện, từ đó phá hủy cả hai nỗ lực bồi đắp đôi nam nữ chính từ đầu. Ariel ban đầu được làm khá tốt khi cân bằng giữa sự ngây thơ và hiểu biết, cùng ham muốn khám phá – điểm chung cô chia sẻ với Eric. Bản thân hoàng tử là người không chỉ nhận thức được tầm quan trọng của việc kết nối với thế giới, mà còn đủ dũng cảm để thực hiện các chuyến hành trình nguy hiểm nhân danh tiến bộ. Vương quốc anh thương yêu đã chịu cô lập trong một thời gian dài và hậu quả của sự cô lập có thể nhận thấy được.

Ursula là một điểm nhấn của bộ phim
Ursula là một điểm nhấn của bộ phim

Nàng Tiên Cá không thể gọi là phiên bản live-action xuất sắc nhất Disney từng làm. Thực tế là nó làm người viết nhớ đến trường hợp của Doctor Strange 2 với sự phát triển như con yo-yo. Phim thực hiện nhiều thêm thắt đắt giá, chỉ để đưa bản thân nó về vạch xuất phát. Quá trình này được thực hiện nhiều lần trong phim khiến bộ phim không thể phát huy hết tiềm năng vốn có.

Lịch chiếu Nàng Tiên Cá và mua vé Nàng Tiên Cá tại Moveek

Phần hình ảnh được làm tốt hơn, chỉ là trailer đã không cho thấy điều đó | The Edge
Phần hình ảnh được làm tốt hơn, chỉ là trailer đã không cho thấy điều đó | The Edge

Nhưng phải thừa nhận rằng, nếu Disney hướng về những khán giả trẻ tuổi hoặc đối tượng gia đình, Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) chỉ bao nhiêu đây là đủ. Song, người viết thật sự mong mỏi Disney có thể làm tốt hơn – điều hoàn toàn khả thi với tiềm lực của hãng phim. Ơn trời họ đã để phản diện được làm phản diện đúng nghĩa. 

Nàng Tiên Cá - 6 sự thật 'đen tối' giờ mới nhận ra

Nàng Tiên Cá - 6 sự thật 'đen tối' giờ mới nhận ra

Nguyên tác đằng sau Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) có những chi tiết khủng khiếp mà đến lớn bạn mới nhận ra.

Bỏ qua lùm xùm, Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) có gì đáng xem?

Bỏ qua lùm xùm, Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) có gì đáng xem?

Bỏ qua những tranh cãi gần đây, Nàng Tiên Cá (The Little Mermaid) có những điểm gì đáng để khán giả ra rạp.