[REVIEW] Người Môi Giới (Broker)

PhanNguyenSangSang ·

Thành công của tác phẩm được đề cử tranh giải chính thức tại Liên hoan phim Cannes năm 2022.

“Cảm ơn vì đã được sinh ra đời” là câu mà những người mẹ sẽ nói với con của mình, thế nhưng có những trường hợp, nếu như đứa bé có thể nói ngay lúc vừa lọt lòng thì nó sẽ nói rằng “Xin lỗi vì con đã đến”. Một bộ phim như cứa vào tim những người làm mẹ đã từng bỏ rơi con mình những nhát dao sắc lẹm, một bộ phim mà đôi khi, cái nghề vốn rất mẫn cảm bởi cám dỗ lại chính là nơi cứu rỗi tâm hồn và thể xác của những đứa trẻ tội nghiệp đến một nơi yên bình và hạnh phúc hơn. Một lần nữa như vụ nổ lớn Parasite tại Hàn Quốc, Người Môi Giới (Broker) đã nói kể về câu chuyện gì cũng như mang lại những giá trị nhân văn nào mà lại được tiếp gót “đàn anh” tại đấu trường vinh quang Cannes?

Người Môi Giới kể về cuộc hành trình “môi giới” cậu bé Woo Sung tìm được gia đình mới của mình. Sang Hyun (Song Kang Ho thủ vai) - chủ của một cửa hàng giặt ủi đang ngập trong nợ nần, “tự xưng” mình là người môi giới phối hợp cùng Dong Soo (Kang Dong Won thủ vai) vốn là một đứa trẻ mồ côi, từng làm việc tại một cơ sở vận hành “chiếc hộp em bé”. “Chiếc hộp em bé” là nơi các bà mẹ “gửi tạm” con của mình không thời hạn. Vào một đêm trời mưa tầm tã, những kẻ môi giới đã cố tình “lấy đi” một em bé được đặt trong chiếc hộp để tiến hành phi vụ tìm kiếm một gia đình mới tốt hơn cho nó. Thế nhưng bất ngờ hơn, vào một ngày nọ mẹ ruột của bé là So Young (do IU thủ vai) đã đến và tìm lại con của mình. So Young sẽ nhận lại con của mình hay cô lại chính là “cộng sự” cho những người môi giới “bán” con của mình? Điều gì đang chờ đợi họ khi đội cảnh sát của Soo Jin đã theo dõi vụ án buôn bán trẻ em này suốt nhiều tháng liền?

Cũng từ chính những nội dung ngày càng xoáy sâu vào tình tiết của Người Môi Giới, khán giả sẽ gợi mở ra được nhiều những câu chuyện đằng sâu bên trong nó. Tại sao một người mẹ lại vứt bỏ đứa con của mình? Tại sao những kẻ môi giới lại rất tốn tâm sức để tìm một gia đình mới thật phù hợp, thật hạnh phúc để bán một đứa nhỏ? Tại sao đến cuối cùng, trên chuyến xe ấy toàn là “những kẻ lừa nhau”?

Về nội dung, Người Môi Giới thực sự được đánh giá cao về chất lượng cốt truyện cũng như các vấn đề được khai thác trong tác phẩm. Đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda đã bắt đầu bộ phim bằng một câu chuyện có thật trên thực tế. Lấy cảm hứng từ chiếc hộp em bé (baby box) được tạo ra vào năm 2009 bởi một mục sư tại Nhà thờ Cộng đồng Jusarang ở phía nam Seoul - Lee Jong Rak, chiếc hộp vừa vặn để đặt một em bé sơ sinh khi chúng bị ba mẹ chúng bỏ rơi. Thế nên không quá khó để có thể hình dung ra được chất lượng và thông điệp mà bộ phim hướng đến là vô cùng đáng xem. Hàn Quốc, một trong những đất nước phát triển bậc nhất Châu Á và cũng là một trong những đất nước có nhiều biến động về xã hội nhất trên thế giới. Với nghiêm khắc, quản giáo từ phía nhà trường cũng như quý bậc phụ huynh đã vô tình tạo nên những áp lực đè nặng lên phía con cái, đôi lúc những trách nhiệm vốn có khi họ “lỡ” làm ba, làm mẹ lại không được thể hiện đàng hoàng.

Bộ phim khá vừa vặn trong việc lấy đi những giọt nước mắt của khán giả, những giọt nước mắt căm phẫn, giọt nước mắt thương cảm và giọt nước mắt giữa tình người với nhau. Người Môi Giới được làm ra như một lời thức tỉnh trái tim của những người làm cha làm mẹ, hãy bao dung và yêu thương giọt máu của mình, dù cho nó có là “hệ quả” của sự ngoài ý muốn, xin hãy để những thiên thần nhỏ được phát triển một cách bình thường, lành lặn. Hãy để chúng được sống một cuộc đời “Cảm ơn khi em được sinh ra”.

Về diễn xuất, không quá điêu ngoa khi nói đây là một trong các tác phẩm quy tụ dàn diễn viên “khổng lồ” nhất trên đường đua điện ảnh xứ sở kim chi năm 2022. Những tên tuổi đã khẳng định mình trên trường quốc tế như Song Kang Ho (Quái Vật Sông Hàn, Ký Sinh Trùng, Chuyến Tàu Băng Giá), Bae Doona (Búp Bê Tình Dục, Vương Triều Xác Sống, Sense8), “ông hoàng phòng vé” Kang Dong Won và “em gái quốc dân” IU (tên thật Lee Ji Eun) đã hội ngộ. Với những kinh nghiệm dày dặn trong diễn xuất, các diễn viên đã hoàn toàn hóa thân vào nhân vật của mình và cho ra những vai diễn đầy ấn tượng và có sức nặng. Những tràng cười được lồng ghép vô cùng tinh tế, khéo léo rất đúng chất hài của điện ảnh Hàn Quốc.

Điểm trừ của phim có lẽ chỉ đến từ tiết tấu trong mạch phim và diễn biến khá chậm, làm khán giả đôi lúc mất tập trung và cảm thấy khá "chán" vì sự lê thê của nó mang lại. Âm thanh trong phim cũng không có quá nhiều OST, chủ yếu sử dụng âm thanh thu tiếng thật nên cũng không quá ấn tượng và đặc sắc. IU mặc dù đã rất cố gắng và thủ vai khá thành công nhưng khi sánh chung với các đàn chú, đàn anh cũng không tránh khỏi sự non nớt và hơi lép vế với độ “out trình” của các tiền bối.

Cái kết trong phim là kết mở và thực sự đã mở toang những suy nghĩ, những góc nhìn, những câu chuyện sau đó với đa góc nhìn từ phía khán giả. Và cũng vì chính điều này, đến khi ra khỏi rạp, người xem vẫn cứ còn băn khoăn mãi những vấn đề lớn bộ phim gợi mở và không đưa câu chuyện đi đến một điểm kết nào rõ ràng. Có chăng đây là ý đồ của biên kịch cho khán giả tự viết nên cái kết cho Người Môi Giới bằng những cảm nhận mà bộ phim mang đến. 

Tóm lại, Người Môi Giới đã bao quát được hầu như tất cả các cung bậc cảm xúc vui có, buồn có, xúc động, nghẹn ngào và tiếc nuối đều có. Tổng thể, phim được đánh giá cao về phần ý nghĩa và thông điệp cốt lõi, dàn diễn viên 9/10. Tuy nhiên, nếu các mọt là một tín đồ yêu thích dòng tâm lý mạnh hơn, drama hơn hoặc đơn giản là hài hơn thì Người Môi Giới có vẻ hơi khó đáp ứng.