[REVIEW] Những Kẻ Xấu Xa (The Bad Guys)

Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Những Kẻ Xấu Xa vừa đủ để giải trí.

The Bad Guys (Những Kẻ Xấu Xa) là một bộ phim hoạt hình tội phạm - hài/hành động của xưởng phim hoạt hình đình đám Dreamworks. Bộ phim được chuyển thể từ nguyên tác tiểu thuyết cùng tên bán chạy nhất tại Mỹ của nhà văn Aaron Blabey – người có danh tiếng hay viết nên các câu chuyện tội phạm dành cho trẻ em. 

Những Kẻ Xấu Xa kể về hành trình của 5 nhân vật chính gồm đại ca Sói, anh Rắn, anh Cá Mập, anh Cá Hổ và chị Nhện. Tất cả đều là những tội phạm khét tiếng sở hữu khả năng tinh vi. Nhưng sau nhiều năm gây ra vô số vụ trộm và trở thành những kẻ phản diện bị truy nã gắt gao nhất thế giới, cuối cùng thì cả băng nhóm cũng bị tóm gọn. Anh Sói đã đồng ý thực hiện một thỏa thuận để cứu cả đám thoát khỏi cảnh vào tù: Những Kẻ Xấu sẽ trở nên tốt hơn. Trong quá trình làm lại cuộc đời thì một kẻ xấu bắt đầu lộ diện và cuộc hành trình chiến đấu chống lại siêu phản diện của băng đảng xấu xa này chính thức bắt đầu. 

Những Kẻ Xấu Xa ra mắt cách Turining Red không lâu, nhưng có thể thấy bộ phim đã chứng minh được sức cạnh tranh của nhà DreamWorks bên cạnh gã khổng lồ Pixar. Trong khi Turing Red lấy một chủ đề truyền thống hơn như tuổi mới lớn, về mặt này, Những Kẻ Xấu Xa lại lựa chọn hướng đi có thể nói là hiếm gặp trong thế giới hoạt hình. Đó là kể về những kẻ tội phạm với mức độ duyên dáng và thu hút vì độ “ngầu” xấu xa của chúng. Thường thì đây là yếu tố của các bộ phim dành cho lứa tuổi trưởng thành – bộ phận khán giả đã nhận thức được sự phức tạp của cuộc sống. Đó là sự thu hút của chúng ta, những người lớn tuổi, về phía những kẻ phản diện hơn là anh hùng hình thành từ việc hiểu và chấp nhận xã hội không đơn thuần chỉ có hai màu trắng đen.

Những Kẻ Xấu Xa đã thành công về phương diện này. Thật hiếm thấy khi các nhà hoạt họa có thể tái hiện những phim như Ocean’s Eleven (Đại ca Sói thì "sói ca" chẳng khác gì George Clooney), Fast & Furious, một chút Mission Impossible, một chút các phim siêu trộm khác trong một phim hoạt hình như Những Kẻ Xấu Xa với độ dễ thương như vậy. Ngay cả “trùm cuối” phản diện còn bông bông, tròn tròn, mập mập thế kia mà. Dĩ nhiên, các phân cảnh xôi thịt được thay thế bằng lời thoại phù hợp với khán giả nhỏ tuổi, các phân cảnh hoạt hình thuận mắt không bạo lực nhưng vô cùng hài hước và cả hàng chục, hàng trăm thìa gia vị “bất chấp logic và lẽ thường” – chứ bạn nghĩ làm thế nào mà hai con cá một Mập một Piranha (trông như trái đu đủ???) có thể “đi” thong dong trên bờ? Chú cá mập hay cắn cáp của chúng ta còn là chuyên gia cải trang lừa được cả khối người trong sự nghiệp đi cướp chuyên nghiệp.

Bỏ qua tất cả những chi tiết vô lí vì nó là một bộ phim hoạt hình, có thể thấy đây là một bộ phim vừa đủ vui nhộn và hài hước cho khán giả ở mọi lứa tuổi. Mạch phim vô cùng đơn giản và dễ hiểu, không có nhiều cao trào, thậm chí dù có plot twist nhưng người xem vẫn có thể đoán trước được tình tiết, nhưng không vì lẽ đó mà bộ phim mất đi sự lôi cuốn. Tuy nhiên, trong khi các bạn nhỏ có thể thấy thú vị, Những Kẻ Xấu Xa có thể không dễ gì thuyết phục được lứa khán giả lớn tuổi phim có gì đặc sắc do tính dễ đoán của kịch bản.

Sự hấp dẫn giác quan của Những Kẻ Xấu Xa chủ yếu đến từ đồ họa và âm nhạc, dù không quá xuất sắc nhưng cũng đủ hài hòa để khán giả thấy bắt mắt và bắt tai. Màu sắc tươi tắn, sáng sủa, tạo hình nhân vật có nét gần gũi, thú vị. So với các siêu phẩm trước đó của Dreamworks như Bí Kíp Luyện Rồng, Kung Fu Panda, Những Kẻ Xấu Xa có vẻ đang lấy cảm hứng từ nhà làm phim Quentin Tarantino với tông vàng ấm pha chút cam và hình ảnh hoàng hôn trứ danh của vị đạo diễn. Điều này có vẻ hợp lý hơn, vì đây vẫn là một phim hoạt hình hành động lấy đề tài trộm cắp và phản diện “sừng sỏ” đối đầu. Âm thanh ổn định, hài hòa. Bộ phim kéo dài 2 tiếng nhưng với nhịp phim sôi động, phim không làm khán giả phải chán.

Về phần xây dựng hình tượng nhân vật thì Những Kẻ Xấu Xa chủ yếu tập trung vào Sói và Rắn, các nhân vật còn lại dù là nhân vật chính nhưng vẫn chưa được khai thác sâu nên vẫn thiếu phần nổi bật. Điểm cộng là lời thoại của nhân vật khá đặc sắc với thông điệp tích cực. Không theo lối thông thường như trong kiểu truyện cổ tích, Sói không phải lúc nào cũng xảo quyệt và Chuột Lang không phải lúc nào cũng yếu ớt và dễ thương, nhưng quan trọng hơn hết là ai cũng nên có cơ hội hướng thiện và không thể “trông mặt mà bắt hình dong”. Có thể thấy thông điệp của phim cũng đơn giản, không mang quá nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc cần cảm nhận, nhưng nó là một thông điệp vô cùng phù hợp trong đời sống hiện đại. 

Nói tóm lại, nếu không quá đặt nặng hay hi vọng về một bộ phim hoạt hình quá xuất sắc, đơn giản là xem để giải trí thì Những Kẻ Xấu Xa vẫn là bộ phim phù hợp cho một cuối tuần.