[REVIEW] Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé (Little Women)

Đánh giá phim · SarahTran ·

Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé là câu chuyện mạnh mẽ của những người phụ nữ không hề bé nhỏ.

Kéo xuống để xem tiếp

2 năm trước Greta Gerwig trượt mất tượng vàng Oscar về tay Guillermo del Toro. Năm nay cô trở lại đường đua với bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển cùng tên của Louisa May Alcott xuất bản vào năm 1868 và 1869 - Little Women (Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé). Tác phẩm nhận được 6 đề cử Oscar 2020, trong đó có hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất. Tượng vàng lần này có về tay Greta Gerwig hay không vẫn còn là dấu chấm hỏi. Nhưng dù có như thế nào, Little Women, Greta Gerwig và dàn diễn viên vẫn xứng đáng nhận được toàn bộ những lời tán dương, những tiếng vỗ tay, tiếng cười lẫn nước mắt của giới phê bình lẫn khán giả. 

Little Women là câu chuyện về gia đình March tại một thị trấn nhỏ ở New England, bang Massachusetts thời nội chiến. Gia đình có 4 cô con gái, đó là Meg (Emma Watson), Jo (Saoirse Ronan), Amy (Florence Pugh) và Beth (Eliza Scanlen). Jo mạnh mẽ, độc lập, táo bạo và đôi lúc bốc đồng, đến New York theo đuổi nghiệp viết với ước mơ trở thành nhà văn nhưng đồng thời vẫn muốn kiếm tiền để phụ giúp gia đình. Meg dịu dàng, nữ tính đúng kiểu phụ nữ truyền thống, định sẵn cuộc đời mình là sống yên bình bên tổ ấm riêng với người mà mình thật sự yêu say đắm. Beth là cô út ngoan ngoãn, rụt rè, giàu lòng trắc ẩn, tài năng và say mê âm nhạc nhưng có số phận đáng thương khi mắc trọng bệnh suốt thời niên thiếu.

Và Amy - người được xem là "tỉnh táo" nhất nhà, với mục tiêu là kiếm tấm chồng giàu để ổn định tài chính. Amy ban đầu có thể không được lòng khán giả bởi tính cách ích kỉ và phù phiếm. Thế nhưng, dưới bàn tay tài ba và tâm hồn giàu thấu cảm của Greta Gerwig, và diễn xuất ấn tượng, gai góc của Florence Pugh, nhân vật Amy đã trở thành điểm sáng đáng chú ý. Do đó, không khó hiểu mấy khi Florence Pugh lần đầu được đề cử giải Oscar ở hạng mục Nữ phụ xuất sắc nhất nhờ vai diễn này.

Ngoài ra còn có người mẹ bao dung, giàu lòng nhân hậu Marmee (Laura Dern) và bà dì độc thân, khó tính nhưng cô độc March (Meryl Streep). Mỗi người một tính cách, màu sắc và khát khao. Họ là những người phụ nữ nhỏ bé - đúng như cái tên của tác phẩm, vật lộn với những định kiến của thời đại và mang số phận lênh đênh. Nhưng sau cùng, những cô gái nhỏ bé nhưng gan lì này vẫn đạp đổ những trở ngại để đạt được thành công, hạnh phúc và khát khao cho chính bản thân mình.

Greta Gerwig đã không ngần ngại cắt bỏ, thay đổi một vài chi tiết nhỏ từ tiểu thuyết gốc để mang dáng dấp mới mẻ hơn, phù hợp với khán giả hiện đại. Nhưng đồng thời phim vẫn giữ được những giá trị cốt lõi, vẫn mang tư tưởng và tinh thần không hề cũ đối với phái nữ của thế kỷ 21. 

Mặc dù được chuyển thể từ tiểu thuyết của Louisa May Alcott, nhưng Little Women lại mang đậm dấu ấn cá nhân của Greta Gerwig. Nếu đã từng xem Lady Bird (Tuổi Nổi Loạn - 2017), chắc chắn khán giả sẽ thấy được phong cách quen thuộc của cô phảng phất trong Little Women. Đó là tính nữ quyền mạnh mẽ, sâu sắc nằm sâu trong cốt truyện, nhưng lại được thể hiện và lồng ghép cực kì nữ tính và dịu dàng, qua những hình ảnh, chi tiết rất đời và chân thực. 

Little Women là một bộ phim mang đậm tính nữ quyền, nhưng không hề chối bỏ hay hạ thấp sự hiện diện của người đàn ông và hôn nhân, cũng không khiến những nhân vật nữ phải gồng mình để trở nên mạnh mẽ hay độc lập. Mục đích của phong trào nữ quyền, ít nhất đối với người viết, là để phụ nữ có thể được sống đúng với khát khao của họ. Cho dù khát khao đó là hôn nhân hay sự nghiệp thì đều quan trọng như nhau. Và Little Women đã vô cùng thành công trong việc thể hiện điều này.

Phụ nữ chỉ nên ở nhà, lấy chồng và sinh con. Và hôn nhân được xem như là một giao ước kinh tế bởi phụ nữ không thể làm ra được nhiều tiền bằng đàn ông. Đây là định kiến đã có từ rất lâu. Thậm chí cho đến bây giờ nó vẫn chưa được xoá bỏ hẳn. Khi làn sóng nữ quyền trỗi dậy, người ta đấu tranh để phản bác lại định kiến này. Nhiều tác phẩm nữ quyền cũng từ đó ra đời. Chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh những người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, nhắm đến những ước mơ, trọng trách lớn lao, những người không cần đến hôn nhân vẫn hạnh phúc và thành công. Tuy nhiên, Little Women lại dung hoà được tất cả những khá vọng khác nhau của phái nữ. Cả 6 người phụ nữ trong tác phẩm đều được cất lên tiếng nói, đều được chọn số phận và cuối cùng hạnh phúc theo cách riêng của mình. 

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không dành những lời ca ngợi cho phục trang trong phim. Đẹp như một bức tranh cổ điển với những bộ trang phục, bảng màu và phụ kiện cầu kì, cách phối đồ tinh tế, những buổi dạ tiệc bám sát không khí thời Victoria nhờ óc thẩm mỹ đáng ngưỡng mộ của Jacqueline Durran, Little Women xứng đáng là "ngựa chiến" tiềm năng nhất cho hạng mục Phục trang xuất sắc nhất ở đường đua Oscar năm nay.

Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé, nhưng lạ thường thay, 6 người phụ nữ trong phim lại không hề nhỏ bé chút nào. Dịu dàng, nữ tính nhưng tận sâu bên trong vẫn gai góc và kiên cường, đậm chất cổ điển nhưng vẫn mang tính cấp tiến, Little Women mang đến đầy đủ những cung bậc cảm xúc về tình cảm gia đình, chị em, và là nguồn cảm hứng dồi dào cho phái nữ ở mọi thời đại.

(Ảnh: IMDb)