[REVIEW] Loving Pablo - Sẽ không thể có một mối tình thơ mộng trong cuộc đời dữ dội của ông trùm Pablo

Đánh giá phim · Gunn ·

Loving Pablo là bộ phim lấy cảm hứng từ Pablo như vậy, nhưng trái với tựa đề, phim khai thác rất ít về mối tình nổi tiếng của gã trùm với nữ nhà báo Virginia.

Dựa trên câu chuyện có thật về Pablo Escobar, ông trùm thuốc phiện nổi tiếng nhất thế giới, đã có không ít nhà làm phim khai thác chủ đề này ở nhiều góc độ khác nhau, đó có thể là sự nghiệp gầy dựng đế chế thuốc phiện, tình yêu, hay quá trình chạy trốn khi trở thành tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới… Loving Pablo là bộ phim lấy cảm hứng từ Pablo như vậy, nhưng trái với tựa đề, phim khai thác rất ít về mối tình nổi tiếng của gã trùm với nữ nhà báo Virginia, thay vào đó dành phần nhiều thời lượng để nói về sự sụp đổ của đế chế thuốc phiện và quá trình trốn chạy khi bị truy nã của Pablo.

Khởi đầu Loving Pablo là câu chuyện kể lại từ nữ nhà báo Virginia, cuộc đời của Pablo trong phim chỉ được mô tả trong khoảng thời gian từ lúc nữ nhà báo gặp gỡ tay trùm ma túy này. Ngoài cảnh gặp gỡ ấn tượng, hầu như giữa Pablo và Virginia không có nhiều cảnh tình cảm và thiếu hẳn đi một số cảnh xuất hiện trong trailer quốc tế (có thể đã bị cắt khi về Việt Nam). Chính vì vậy, bộ phim thật sự không thể làm nổi bật câu chuyện tình đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới Colombia. Chàng là kẻ bị cảnh sát truy đuổi, nàng là người được truyền thông theo đuôi, đáng ra tình yêu đầy trắc trở của họ sẽ có rất nhiều thứ để khai thác nhưng nó chẳng khác nào một chi tiết phụ họa trong câu chuyện về cuộc đời dữ dội của một ông trùm.

Nói về cuộc đời dữ dội ấy, có lẽ bộ phim nên đặt một tựa đề khác hơn là Loving Pablo trong khi 3/4 phim chỉ nói về việc Pablo thao túng chính quyền và sau đó đế chế tội phạm sụp đổ để chính bản thân phải trốn chạy suốt nhiều năm dài. Nếu là một người yêu lịch sử, đặc biệt là lịch sử những năm 1980 của Colombia và Mỹ, bạn sẽ yêu thích bộ phim vì tính chân thực được khắc họa rõ nét qua từng phân cảnh, và tất nhiên, tất cả những điều đó đều bắt nguồn từ ông trùm Pablo.

Phim bỏ hẳn nguồn gốc của việc gã trùm đã bắt đầu bán ma túy và thành công như thế nào, qua đó chỉ tập trung vào con đường chính trường và tính cách máu lạnh, đầy tham vọng của Pablo. Từng hành động, lời nói, cách suy nghĩ đều thể hiện Pablo là một tên độc tài nhưng rất thông minh, ranh ma, hắn luôn biết cách “đi trước 1 bước” trong bất kì trường hợp nào. Ngay đến cả tình huống nguy hiểm nhất, hắn vẫn biết cách nắm thóp chính phủ để điều khiển mọi thứ theo ý mình. 

Kịch bản Loving Pablo không có quá nhiều điểm nhấn khi bám khá sát theo lịch sử có thật về Pablo, song song đó là cuộc đời của nữ nhà báo nổi tiếng Virginia cũng vì Pablo mà lao đao, khánh kiệt không khác gì rơi vào vũng bùn không thể rửa sạch. Nhưng không vì vậy mà phim không có nét riêng khi cú twist cuối phim sẽ khiến người xem có nhiều suy nghĩ khác nhau. Hình ảnh của phim được làm khá ổn khi thể hiện đầy đủ tính chất bạo lực, đẫm máu của tình hình chính trị bất ổn tại Colombia khi đế chế tội phạm và ma túy của Pablo còn ngự trị.

Điểm sáng nhất của bộ phim chắc chắn là diễn xuất của cặp vợ chồng ngoài đời thật Javier Bardem & Penélope Cruz. Nữ nhà báo Virginia quá xinh và quyến rũ với nét diễn tự nhiên của Penélope, từ cảm xúc hạnh phúc, yêu mến và ngưỡng mộ Pablo cho đến khi trầm cảm, sợ hãi và tuyệt vọng tột cùng đều được mô tả chân thực.

Đặc biệt hơn, cảm xúc khó tả như lúc người ta vừa yêu, vừa sợ, vừa hận cùng một lúc của nữ nhà báo Virginia, Penélope cũng bộc lộ rất rõ nét làm người xem dễ hiểu, dễ cảm. Về nhân vật chính của phim là Pablo Escobar, gã trùm ma túy khét tiếng của Columbia phải nói có hình tượng giống đến 80 - 90% so với nam diễn viên Javier Bardem khi được hóa trang, chính đặc điểm này đã làm người xem có cảm giác rất thật khi thấy Pablo trên màn ảnh, thêm vào đó là giọng nói trầm trầm, nói nhanh nhưng từng từ nói ra đều có trọng lượng đúng chất của một tay trùm buôn lậu, tất cả tạo nên một Pablo như bằng xương bằng thịt sống động trên màn ảnh. 

Tóm lại, nếu được đặt một tựa đề khác hơn có lẽ bộ phim sẽ không làm người xem hụt hẫng nhiều như tựa đề Loving Pablo. Bên cạnh đó, nếu tập trung xoay quanh chủ đề về tình yêu của Pablo và Virginia phim có thể tạo nên sự bất ngờ và ấn tượng nhiều hơn so với đề tài cuộc đời của Pablo vốn dĩ đã được khai thác rất nhiều trước đó. Ngoài ra, nếu có một ít kiến thức về tiểu sử của Pablo hay lịch sử, sẽ thấy bộ phim thể hiện khá ổn ở sự đen tối trong chính trị thời điểm này. Nhìn chung, nếu thích thể loại tội phạm bạn hoàn toàn có thể xem phim để giải trí, nhưng nếu chỉ tìm một phim để xem dịp cuối tuần thì Loving Pablo sẽ không phải lựa chọn sáng giá nhất ở thời điểm hiện tại.