[REVIEW] Phim Angry Birds 2 (The Angry Birds Movie 2)

Đánh giá phim · Arisu ·

Phim Angry Birds rất phù hợp cho trẻ nhỏ và gia đình đang tìm kiếm một lựa chọn giải trí cho cuối tuần.

Trước khi thưởng thức Phim Angry Birds 2 thì bản thân người viết vốn đã không đặt nhiều kì vọng vào một bộ phim chuyển thể từ game, nhất là game thuần túy cho trẻ em như Angry Birds. Nhưng phim đã chứng minh cho người viết thấy rằng, những thứ tưởng như ngớ ngẩn nhất hoàn toàn có thể trở nên thú vị và vui nhộn dưới một bàn tay khéo léo. Trong khuôn khổ bài viết này, người viết sẽ nhận xét về phim như một bộ phim độc lập và không đề cập gì đến game.

Nguồn: Empire
Nguồn: Empire

Phim Angry Birds 2 có kịch bản đơn giản và tuân theo đúng công thức phim thiếu nhi: một nhóm bạn trẻ phải cứu lấy mảnh đất quê hương của mình trong một chuyến hành trình vui nhộn và đầy ắp những bài học nhân văn. Có lẽ là do đặc tính của các chú chim trong game nên phim có nhiều tình tiết lố bịch đến quái đản, nhưng vì tinh thần của phim thiếu nhi là bỏ qua logic và sáng tạo đến vô biên nên những tình tiết như vậy lại trở nên dễ thương và thú vị. Kịch bản phim tuy đơn giản nhưng giải quyết khá gọn ghẽ và mượt mà. Dù cách giải quyết vài chỗ vẫn còn tiện lợi và thiếu thuyết phục, nhưng nếu bạn xem phim với tinh thần giải trí thì đó không phải là những hạt sạn lớn đến mức gây khó chịu. Nhìn chung, cả phim luôn tràn ngập một không khí vui nhộn, hài hước và trẻ con, tuy có vẻ nhảm nhí nhưng lại rất dễ thương.

Nguồn: The Wrap
Nguồn: The Wrap

Đối với phim thiếu nhi, bên cạnh tính giải trí, việc lồng ghép những bài học có tính nhân văn và giáo dục cao cũng rất quan trọng. Điều đáng buồn là các bộ phim thường khiến những bài học ấy trở nên giáo điều, khuôn sáo đến nhàm chán và không thể nào thấm được. May mắn thay, Phim Angry Birds 2 lại làm khá tốt ở mảng này. Phim thể hiện rất chân thực tâm trạng của chú chim Red – khao khát được làm người hùng chỉ vì sợ cảm giác bản thân không được chào đón và không có giá trị gì cả. Tâm trạng của Red thật ra rất dễ đồng cảm, vì từ tấm bé đến khi trưởng thành, con người vẫn luôn sống trong nỗi bất an khi phải lấy tình cảm và sự thừa nhận của người khác làm thước đo giá trị của bản thân. Tiếc là cách Red vượt qua nỗi bất an ấy lại có phần nông cạn so với đoạn miêu tả tâm trạng được làm khá tốt trước đó, nhưng dù sao cách giải quyết ấy vẫn chấp nhận được.

Nguồn: Youtube
Nguồn: Youtube

Dàn nhân vật của Phim Angry Birds 2 cũng được xây dựng tốt, hài hước, đáng yêu và có bản sắc riêng. Ngay cả vai phản diện tuy có phần ngớ ngẩn nhưng cũng sở hữu một câu chuyện rất thực tế và diễn biến tâm trạng khá ổn. Dù vậy, đất diễn của phim có vẻ được dồn hơi nhiều cho nhân vật chính – chú chim Red, cùng với cô bạn Silver của anh. Chúng ta có một Red tự cao, hay cáu kỉnh và thích giành sự chú ý nhằm che giấu nỗi bất an cùng tự ti trong lòng; cùng với một Silver lập dị nhưng thông minh, hiểu chuyện và quan tâm đến người khác theo cách riêng của cô. Hai người họ là một bộ đôi khá ăn ý, từ chọc ghẹo mỉa mai nhau, hỗ trợ lẫn nhau cho đến sự bổ khuyết trong tính cách, khiến người xem không ngừng thích thú khi xem những màn đấu khẩu lẫn những giây phút trải lòng giữa họ. Dù vậy, việc những nhân vật tiềm năng khác chỉ được dùng làm cây hài và làm nền cho hai nhân vật này vẫn là một điều khá đáng tiếc.

Nguồn: Engadget
Nguồn: Engadget

Có lẽ phim xây dựng dàn nhân vật đa tài đa tính cách thế này nhằm làm nổi bật sự phát triển nhân vật của Red, từ một kẻ chỉ thích làm trung tâm của sự chú ý dần trở nên khiêm nhường hơn, hiểu được giá trị của đồng đội cũng như sự hợp tác. Nhưng việc để cho Silver giải quyết phần lớn nút thắt của phim, thậm chí ngay cả Red cuối cùng cũng trông cậy vào cô là chính, khiến cho thông điệp về sự đoàn kết và hợp tác lại có phần thiếu thuyết phục. Có lẽ là do ảnh hưởng của chủ nghĩa nữ quyền nên nhà làm phim đã lỡ tay dồn quá nhiều ánh hào quang cho nhân vật nữ chăng? Dù vậy, điều đáng khen là nhân vật Silver không hề đi theo mô típ nữ quyền cực đoan theo kiểu muốn lấn át nhân vật nam để thể hiện bản thân. Cô thông minh, sắc sảo và ưa châm biếm, nhưng cũng dịu dàng và đầy cảm thông, và tạo một cảm giác hài hòa khi đứng cạnh Red cùng những người bạn khác.

Nguồn: Wallpaper Cave
Nguồn: Wallpaper Cave

Phần đồ họa của Angry Birds 2 rất ổn, không có gì đáng phàn nàn. Tạo hình những chú chim vô cùng đa dạng, từ kì lạ hài hước cho đến đáng yêu đều có đủ. Phim có tông màu sặc sỡ, bắt mắt, rất phù hợp với các bé thiếu nhi. Vì xem bản lồng tiếng nên người viết không thể nhận xét gì về phần lồng tiếng gốc và âm nhạc, đồng thời cá nhân cũng không thích bản lồng tiếng do có vài đoạn thoại hơi đơ trong khi những đoạn khác thì lại làm lố đến khó chịu, những bài hát bị Việt hóa nghe khá quái đản, và có nhiều câu thoại tiếng Anh dịch ra lại khá tối nghĩa.

Nguồn: USA Today
Nguồn: USA Today

Nói ngắn gọn, Phim Angry Birds 2 là một bộ phim rất phù hợp cho các bé thiếu nhi: đáng yêu, hài hước, đậm chất giải trí nhưng vẫn có đủ tính giáo dục.