[REVIEW] Mẹ Ma Than Khóc La Llorona

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · SarahTran ·

Mẹ Ma Than Khóc La Llorona (The Curse of La Llorona) đi theo lối mòn của những phim kinh dị cũ và thiếu sự đột phá.

Kéo xuống để xem tiếp

Mẹ Ma Than Khóc La Llorona (The Curse of La Llorona) mặc dù có nội dung khai thác nền văn hoá Mexico, và là một sản phẩm của nhà sản xuất James Wan, nhưng lại đi theo lối mòn của những phim kinh dị cũ và thiếu sự đột phá. Phim chỉ có tác dụng mở rộng Vũ trụ Conjuring chứ không thể góp phần "vực dậy" loạt phim kinh dị vốn đang có dấu hiệu ngày càng trở nên nhàm chán này.

(Ảnh: IGN)
(Ảnh: IGN)

Ý tưởng của phim bắt nguồn từ truyền thuyết cổ của Mexico, kể về một cô gái xinh đẹp nhưng kiêu ngạo tên Maria, và cô chỉ muốn kết hôn với những người đàn ông giàu có. Mong ước của Maria trở thành hiện thực khi cô lấy được một chủ trang trại. Nhưng sau đó cô phát hiện chồng mình ngoại tình với một người con gái trẻ đẹp hơn. Để trả thù người chồng, Maria dìm chết hai đứa con của mình. Sau khi bình tĩnh lại, Maria hối hận vì những gì mình đã làm, cô vừa khóc vừa chạy dọc theo con sông để tìm lại hai đứa con nhưng mọi việc đã quá trễ. Không bao lâu sau, cô tự tử và trở thành hồn ma oan khuất được gọi là La Llorona - trong tiếng địa phương của Mexico là từ nhại lại tiếng khóc.

Đây là một truyền thuyết cổ rất nổi tiếng ở Mexico, hồn ma La Llorona cũng thuờng được dùng để răn đe trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi được đưa lên phim thì câu chuyện của nhân vật này lại được xây dựng khá chán. Cách giới thiệu và dẫn dắt nhân vật đến với khán giả cũng qua loa, so với những nhân vật phản diện khác của Vũ trụ Conjuring thì yếu thế và nhạt nhoà hơn hẳn. Những lần mà La Llorona xuất hiện trong phim không tạo được bất ngờ mấy, và tạo hình cũng không quá ấn tượng hay đáng sợ. 

Mức độ đáng sợ của La Llorona thua xa Valak (Ảnh: Slant Magazine)
Mức độ đáng sợ của La Llorona thua xa Valak (Ảnh: Slant Magazine)

Song song với cách xây dựng nhàm chán của La Llorona thì cốt truyện chính của phim cũng không mấy hấp dẫn. Phim đưa khán giả về lại năm 1973 tại Los Angeles, với nhân vật chính là Anna Garcia (Linda Cardellini), một nhân viên công tác xã hội góa chồng đang nuôi nấng hai đứa con nhỏ. Khi tới điều tra vụ việc một bà mẹ bị buộc tội bạo hành trẻ em, Anna đã phát hiện ra những bí ẩn khó có thể giải thích trong vụ án này. Càng ngày, cô càng nhận ra sự trùng hợp ghê rợn giữa vụ việc của bà mẹ kia và những hiện tượng siêu nhiên xảy ra với chính gia đình mình, mà đứng đằng chính là La Llorona. Trước những mối hiểm hoạ ngày càng dồn dập, Anna buộc phải nhờ đến sự giúp đỡ của một thầy cúng địa phương để tống khứ linh hồn quỷ dữ này.

Phân nửa thời lượng đầu phim có cách dẫn chuyện hơi nhàm chán, về sau thì mạch phim được đẩy nhanh hơn và các tình tiết hù doạ cũng ngày càng nhiều. Thế nhưng kịch bản lại không được trau chuốt tỉ mỉ, dẫn dắt không hợp lý, nhiều chi tiết còn gượng ép. Chỉ có nhân vật thầy trừ tà Rafael (Raymond Cruz) là người có lời thoại và tâm lý xây dựng khá tốt, giải trí nhất phim và mang lại một vài phân đoạn hài hước. Còn ba mẹ con của gia đình Garcia có nhiều hành động mà người xem phải tự hỏi tại sao họ có thể suy nghĩ và hành động ngờ nghệch một cách vô lý đến như vậy. 

Cách hù doạ trong phim theo motif của những phim kinh dị cũ, tận dụng jumpscare triệt để, và ngoài jumpscare ra thì cũng không còn gì khác. Bên cạnh đó, phần âm thanh cũng không được đầu tư nhiều. Độ to chỉ vừa đủ, và nhạc nền cũng không tạo ra được cảm giác ma mị, rùng rợn, chính vì vậy mà cảm xúc của người xem không thể lên cao được. Thế nên, phim chỉ đáng sợ đối với những ai thuộc dạng "yếu tim" hay mới xem kinh dị lần đầu, còn đối với những ai đã xem phim kinh dị quá nhiều thì sẽ dễ thấy nhàm chán.

(Ảnh: Forbes)
(Ảnh: Forbes)

Điểm cộng của phim ngoài một vài phân cảnh hài hước ra thì cách trừ tà, tiêu diệt La Llorona do Rafael được thực hiện khá bài bản, mang đến một chút màu sắc văn hoá Mỹ Latin mới lạ. Nhà sản xuất đã khéo léo khai thác một tín ngưỡng và những tập tục tôn giáo mới xây dựng thêm một nhánh cho Vũ trụ Conjuring. Ngoài ra, diễn xuất của các diễn viên cũng là điểm sáng trong phim. Linda Cardellini là một diễn viên có thực lực, biểu cảm của cô từ hoảng sợ, đau khổ cho đến gan lì đều được thể hiện rất tốt. Nhìn vào Anna Garcia là khán giả có thể thấy được một người mẹ dũng cảm, yêu thương con hết mực và bất chấp tất cả để cứu con mình khỏi quỷ dữ.

Sau vai diễn Dolores trong Green Book, Linda Cardellini đã tiếp tục chứng minh được thực lực diễn xuất của mình (Ảnh: Vulture)
Sau vai diễn Dolores trong Green Book, Linda Cardellini đã tiếp tục chứng minh được thực lực diễn xuất của mình (Ảnh: Vulture)

Mẹ Ma Than Khóc La Llorona nhìn chung là một bộ phim kinh dị chỉ dừng ở mức tạm, so với The Nun (Ác Quỷ Ma Sơ) thì chắc cũng không khá hơn mấy. Đây là phim điện ảnh kinh dị đầu tay của đạo diễn Michael Chaves, nên có thể dễ thấy ông đã chọn hướng đi khá an toàn và làm đúng vai trò mở rộng Vũ trụ Conjuring. Với việc The Conjuring 3 sắp tới cũng do ông chỉ đạo thực hiện thì hy vọng rằng phim sẽ mang tính đột phá hơn và vũ trụ phim kinh dị này sẽ lấy lại được sức hút như xưa.

[REVIEW] Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao

[REVIEW] Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao

Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao thực sự không hề gây thất vọng mà thậm chí, còn làm tốt hơn kỳ vọng của người viết.

[REVIEW] Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết)

[REVIEW] Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết)

Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) đã mang đến một pha hạ màn hoành tráng và cảm xúc hơn bao giờ hết.

[REVIEW] Những Chú Chó Hoàng Gia (The Queen's Corgi)

[REVIEW] Những Chú Chó Hoàng Gia (The Queen's Corgi)

Những Chú Chó Hoàng Gia (The Queen's Corgi) có vẻ là một bộ phim hoạt hình hứa hẹn với những chú chó corgi đáng yêu nhưng lại là một nỗi thất vọng đối với người viết.