[REVIEW] Pieces of a Woman - Dạt dào cảm xúc, nhưng kịch bản thiếu chiều sâu

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Pieces of a Woman mang nhiều cảm xúc, nhưng kịch bản lại bộc lộ nhiều điểm yếu khi xây dựng nhân vật.

Kéo xuống để xem tiếp

Pieces of a Woman (Những Mảnh Vỡ Của Người Phụ Nữ) là bộ phim nói tiếng Anh đầu tay của đạo diễn người Hungary Kornél Mundruczó. Bộ phim xoay quanh quá trình vượt lên nỗi đau của Martha Weiss (Vanessa Kirby) khi cô mất đi con gái đầu lòng vài phút sau ca sinh nở tại nhà.

People.com
People.com

Là một bộ phim xoay quanh sự mất con của người mẹ, bộ phim không có nhu cầu kỹ xảo hay những trường đoạn giật gân. Cho nên, nói đến những khía cạnh trụ cột của phim, thì 2 yếu tố phải được nhắc đến là diễn xuất và kịch bản.

Diễn xuất được nhịp điệu chậm rãi hỗ trợ, nên Pieces of a Woman truyền tải thành công những cảm xúc của Martha đến khán giả. Chúng thấm nhuần vào họ qua từng cảnh phim. Sự chậm rãi còn để người xem tự hình thành mối liên kết với phim nữa.

Với chủ đề trên và thực tế ngày nay, đối với những người có ý định làm cha mẹ, bộ phim trở thành một viễn cảnh ớn lạnh có thể xảy đến. Điều tuyệt vời ở phim là nó còn có thể kết nối và khơi dậy nhiều cảm xúc, từ gai người, hồi hộp, đến sự chết lặng ở những người xem trẻ chưa hình dung được viễn cảnh làm cha mẹ thông qua cảnh sinh nở.

Pieces of a Woman là một bộ phim cảm động và đau lòng, được chống lưng bởi một dàn diễn viên thực lực. Vanessa – người có nhiều đất diễn nhất trong phim – đã lột tả người mẹ Martha đối mặt với nỗi mất con ám ảnh đến không thể diễn tả bằng lời (có lẽ một phần cũng nhờ bi kịch này, trên thực tế, vốn có thể giết chết khả năng ngôn ngữ của bất cứ ai) chỉ với ánh mắt tăm tối vô định của cô mỗi khi máy quay quay cận cảnh.

Empire
Empire

Martha đem đến rất nhiều khoảng lặng cho phim chỉ với những cử chỉ rất đỗi bình thường. Martha đến công ty, đi qua một đoạn đường bình thường. Cô ngồi vào một văn phòng không có gì đặc biệt. Cô đến siêu thị mua đồ. Đó là những cảnh quay rất trống rỗng. Ngay cả khung cảnh cô hiến xác con cho y học hay nhảy nhót theo tiếng nhạc ở một quán bar, không có một cảm xúc gì được thế hiện trừ sự điềm tĩnh rợn người.

Những khoảnh khắc này là lúc người xem thấy được tâm hồn của cô đang bị nỗi mất mát gặm nhấm từng chút một cho đến khi không còn gì nữa, sau đó là sự tê dại đến mức không thể cảm thấy gì nữa. Con gái chết đi cũng đem theo sức sống của người mẹ xuống mồ.

Trên tông nền mùa đông xám xịt của Pieces of a Woman, bạn diễn với lối diễn trái ngược với Vanessa là Shia LeBeouf đem đến sự hỗn loạn bù trừ cho một Martha ngày càng đè nén nội tâm. Nhân vật Sean của anh không che giấu được sự tàn phá tấn bi kịch để lại trong anh.

Sean từ từ đi đến bùng nổ khi các sự kiện trong phim tiếp diễn. Giống như Martha, Sean không biết phải làm gì để giải quyết nỗi đau của mình. Nhưng không như Martha, Sean to tiếng, chửi rủa và tìm đến các chất gây nghiện. 

TREMG
TREMG

Bộ phim cũng khéo léo tạo một thái cực đối lập cho Martha. Đó là mẹ của cô, bà Elizabeth Weiss do diễn viên gạo cội Ellen Burstyn thủ vai. Là một người Do Thái sống sót qua nạn diệt chủng, Elizabeth mạnh mẽ hơn con gái bà nhiều và cũng thông thái hơn. Bà hiểu rõ bi kịch, từng trải và là người duy nhất có thể tác động đến người con đang chạy trốn hiện thực. Nhưng bà cũng quá mạnh mẽ để nhìn nhận được sự khác biệt giữa kiểm soát và yêu thương.

Tính cách trái ngược giữa Martha và Elizabeth là bước đệm làm nên màn đối mặt ấn tượng nhất phim. Đó không chỉ là sự “so găng” giữa hai diễn viên nặng ký của thế hệ mình, mà còn là tấm gương phản chiếu mối quan hệ phức tạp giữa mẹ và con gái.

Variety
Variety

Diễn xuất rõ ràng là một điểm sáng của phim, nhưng kịch bản lại là một điểm trừ đáng tiếc. Đạo diễn Kornél Mundruczó đã quá tập trung vào khía cạnh cảm xúc của phim mà bỏ quên tạo độ sâu cho câu chuyện. Hệ quả là Pieces of a Woman trở nên nông cạn. Còn các nhân vật thì một chiều thấy rõ.

Quá nhiều cảm xúc không có nghĩa câu chuyện đó là một câu chuyện có chiều sâu. Pieces of a Woman và các nhân vật trong đây được định hình bởi chủ đề của phim. Nỗi đau là một yếu tố phải có, nhưng ngoài nó ra thì phim không có gì cả. Có thể đạo diễn Kornél Mundruczó muốn tập trung vào khía cạnh đau buồn và vượt lên của nhân vật, nhưng ông đã bỏ qua sự chân thật của con người.

Chicago Sun Times
Chicago Sun Times

Về mặt nhân vật mà nói, Pieces of a Woman giống với các câu chuyện cổ tích. Đặc điểm của cổ tích là các nhân vật trong đó đều là nhân vật 1 chiều hoặc chung chung. Người xem được giới thiệu với Martha và Sean. Chúng ta tờ mờ hiểu được họ đến từ 2 thế giới khác nhau. Sean là công nhân xây dựng, còn Martha có vẻ làm công việc gì đó có tính chuyên môn hơn. Công việc của Martha có thể là quản trị. Không ai biết chắc chắn được. Vấn đề nằm ở chỗ đó: sự mơ hồ dai dẳng.

Suốt bộ phim, người xem không hình dung được Martha là ai ngoài hình ảnh một người mẹ không may mất con. Những hành động tiếp nối của cô không xuất phát từ bản thân tính cách, mà là từ việc những cảm xúc tiêu cực đang tuôn trào.

Có những điều họ không thể biết được vì phim không đưa ra. Không sở thích, không tính cách cụ thể, không có lối suy nghĩ, không ai biết nghề nghiệp của cô là gì, tại sao cô lại quyết định sinh con tại nhà. Những điều này nhiều khi được coi là các phần râu ria của truyện nhưng chúng làm nên một yếu tố nhân vật rất quan trọng: nhân dạng.

EW
EW

Việc thiếu đi các điều đó khiến nhân vật này có phần không thực. Cô không có nhiều khía cạnh để nói tới trừ bi kịch cô phải chịu. Tức, Martha không hề có nhân dạng. Nếu đạo diễn của phim muốn lột tả cách người bình thường trải nghiệm nỗi đau mất mát và vượt lên nó thông qua cô, ông đã thất bại trong mục đích này. Vì Martha chỉ là một cái bóng được tập hợp từ nhiều hình mẫu tương tự do đạo diễn nghiên cứu để làm nên bộ phim này. So với cô, những nhân vật phụ còn có bề dày hơn cả.

Tóm lại là việc kịch bản chỉ tập trung và dựa vào cảm xúc từ bi kịch mẹ mất con khiến Pieces of a Woman trở nên nghèo nàn về chiều sâu và bề dày, mặc dù rất dạt dào về cảm xúc. Kéo theo đó là sự ra đời của các tuyến nhân vật 1 chiều bộc lộ rất nhiều phần nhân tạo. Đối với phim ảnh, đây là một điều không nên.

The Playlist
The Playlist

Điều đáng tiếc nữa là phim đã cắt ngang tuyến truyện của Sean – nhân vật thực sự có nhiều mặt nhất trong đây. Bộ phim đã phí hoài cơ hội làm nên điều hiếm khi được làm trên phim ảnh: khắc họa một người cha và một người chồng trong bi kịch cha mẹ phải chôn con cái của mình vài phút sau sinh.

Vì nỗi đau này bao gồm cả 2 vợ chồng cơ mà. Ngay từ đầu, qua cách anh nâng đỡ vợ mình qua cơn đau đẻ, Sean là một người chồng tận tụy cũng rất mong chờ được thấy con gái. Tuyến truyện của anh hoàn toàn có thể cộng hưởng và bổ trợ cho Martha, làm cả hai thêm phần đa diện hơn. Nỗi đau cũng trở nên sâu sắc hơn.

Thật trớ trêu khi mà tên phim là Pieces of a Woman/Những Mảnh Vỡ Của Người Phụ Nữ mà phim chỉ nói đến một mảnh vỡ duy nhất hình thành nên cô ấy suốt 2 tiếng đồng hồ.