[REVIEW] Rebecca (Netflix) - Đẹp một cách vô hồn và trống rỗng

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Rebecca tuy không dở đến mức xem được, nhưng thiếu điểm nhấn và để lại nhiều tiếc nuối.

Kéo xuống để xem tiếp

Rebecca (Netflix) là câu chuyện tình Gothic mới được Netflix sản xuất và bổ sung vào kho phim khổng lồ của mình, đánh dấu một nỗ lực nữa tái hiện cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Daphne du Maurier – xoay quanh cô gái mới hơn 20 (Lily James) không được gọi tên phải lòng một quý tộc điển trai góa vợ Maxim de Winter (Armie Hammer).

Ở Monte Carlo đẹp như tranh vẽ, cả hai yêu nhau say đắm và nhanh chóng tiến đến hôn nhân. Maxim đưa người vợ trẻ về dinh thự Manderley nguy nga, nơi mà cô sẽ trở thành nữ chủ nhân. Nhưng thứ chào đón cô lại là một nơi bị ám bởi những bí mật về người vợ đầu của Maxim – Rebecca, và một quản gia trung thành nhanh chóng ghét bỏ nữ chủ mới của dinh thự.

 

Dưới góc nhìn của một bộ phim tình yêu lãng mạn, Rebecca đủ chuẩn để trở thành một thước phim điển hình về tình yêu bị thử thách bởi bí mật, nỗi đau tâm lý và bóng ma của quá khứ. Nhưng dưới tư cách là một bộ phim lãng mạn Gothic, như nguyên tác văn học và phiên bản 1940 của Alfred Hitchcock, dự án này đã thất bại, ngay cả khi bạn chưa đọc tiểu thuyết hay xem qua phiên bản cũ.

 

The Independent
The Independent

 

Rebecca có nhiều góc quay và cảnh quay đậm chất thơ, nhờ vào sự cổ kính của dinh thự Manderley và phong cảnh vây quanh nó. Nhưng chúng hiện lên vô hồn và trống rỗng vì cái “chất” mà chúng hậu thuẫn hầu như không tồn tại. Sự “chất” này là câu chuyện hiện hữu trên phông nền này. Nó thiếu cảm xúc trầm trọng. Mọi thứ trong đây quá nông cạn và nhịp phim dàn trải đến nhàm chán.

 

Rebecca có mở đầu khá tốt với sức lay động cao. Phim đã vẽ nên một chuyện tình đẹp đến thơ mộng giữa nữ chính và chàng quý tộc. Phim thực sự khiến người xem tin rằng tình cảm giữa cả hai dù vội vã – họ chỉ gặp nhau trong chừng 2 tuần gì đó – nhưng đủ chân thành để thành hiện thực. Ở thời điểm này, Rebecca có phần giống một bộ phim ngôn tình khi để cặp đôi vượt qua rào cản về giai cấp để đến với nhau. Chàng là một người nhạy cảm, chín chắn, tử tế phải lòng nàng. Vì nàng có chút vụng về, ngây thơ chưa dày dặn sự đời, nhưng đằm thắm, đáng yêu và sôi nổi. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, có vẻ như phim đã quên bản thân nó là một bộ phim về bí mật, gánh nặng tâm lý và nỗi ám ảnh.

 

azcentral.com
azcentral.com

 

Khi cặp đôi dọn về dinh thự Manderley là lúc cuộc hôn nhân nổi sóng gió. Maxim giữ kín bí mật về người vợ quá cố Rebecca, trong khi khắp tổ ấm của hai vợ chồng là dấu ấn của cô ta. Ngay cả người làm cũng trung thành với nữ chủ cũ đến độ tỏ ra xa cách người chủ mới. Đây lẽ ra là những điểm nhấn bước đầu tạo một bầu không khí bất thường cho phim, báo hiệu cuộc sống tương lai không dễ dàng cho phu nhân de Winter đệ nhị. Đây cũng là lúc phim lẽ ra phải trở nên đen tối từ từ cho đến lúc cao trào. Tuy nhiên, mọi thứ không thay đổi là bao. Nhịp phim không lên không xuống. Mạch cảm xúc bị mắc kẹt, không thể suy suyển gì, các tình tiết lặp đi lặp lại, khiến bộ phim trở nên khó diễn tả.

 

 

Nhưng thất bại lớn nhất của Rebecca nằm ở chỗ phim không thể làm người xem cảm nhận rõ mối mâu thuẫn giữa quá khứ và hiện tại đang dần dần bám rễ ở dinh thự Manderley. Đây là một chi tiết rất quan trọng. Rebecca, về bản chất, là một bộ phim cho thấy bóng dáng của quá khứ có tác động thế nào đến tình yêu hiện tại thông qua hình ảnh dinh thự Manderley. Nơi đó là tổ ấm của cặp đôi. Theo lẽ thường, cô ấy, phu nhân de Winter thứ 2, có toàn quyền quyết định với nó. Nhưng ở đây, cô bị ngăn cản bởi một bóng hình duyên dáng đã rời xa nhân thế. Nhưng nhờ đó, nữ chính trở nên kiên cường hơn. Thế mà giai đoạn chuyển tiếp mang hầu hết sức nặng tâm lý và ý chính của phim lại mờ nhạt đến độ trailer còn khắc họa nó rõ ràng và gay cấn hơn.

 

Welwyn Hatfield Times
Welwyn Hatfield Times

 

Rebecca vì thế mà mất đi nét bí ẩn và dáng vẻ hiểm họa thường thấy ở các câu chuyện tình Gothic. Bóng ma và các nỗi ám ảnh đều trở nên mờ nhạt đến mức dường như không tồn tại. Kịch bản chỉ đơn thuần nhấn nhá vài cảnh quay có chút gì đó kinh dị. Phản diện ở phim - người phụ nữ đã chết nhưng luôn hiện hữu trong nhà như một thế lực đáng gờm lại được xây dựng hết sức hời hợt, hoàn toàn không xứng với "tiếng tăm" người ta dành cho cô.

 

Kịch bản của phim quá nông, nên dường như diễn xuất cũng trở nên nông cạn. Cặp đôi chính khá gượng gạo ở những khoảng khắc đòi hỏi mức độ thể hiện cảm xúc. Tuy nhiên, ngoại hình bắt mắt và thời trang thanh lịch của cả hai không làm mọi khung cảnh trở nên khó coi. Ít nhất thì Rebecca cũng nâng niu thị giác của khán giả. Dù vậy, diễn xuất trong phim vẫn là môt điều để lại nhiều tiếc nuối khi Hammer và James đều là diễn viên thực lực.

 

TV Insider
TV Insider

 

Nhìn chung, Rebecca không dở đến mức không thể coi được, nhưng phim cũng không có điểm nhấn nào đáng kể. Dự án này chỉ thích hợp làm phim ngôn tình phương Tây hơn là một câu chuyện với ý nghĩa sâu xa được nhồi nhét vào phim, nhưng không được  thể hiện thành công. Nếu đây là một bộ phim dài tập với quỹ thời gian dư dả hơn để trau chuốt nhân vật và các chi tiết, liệu đội ngũ đằng sau phim, lẫn diễn viên, có chăng sẽ làm tốt hơn thế này?