[REVIEW] Search: WWW (Netflix) – Drama Hàn đích thực cho giới công sở

TV Series · Đánh giá phim · VLynd ·

Search: WWW dễ dàng lôi cuốn người xem với những tình tiết cạnh tranh trong công việc, đích thực là drama Hàn dành cho giới công sở.

Kéo xuống để xem tiếp

Search: WWW là bộ phim truyền hình Hàn Quốc của đài tvN, do Jung Ji-Hyun, Kwon Young-Il chỉ đạo từ kịch bản của Kwon Eun-Sol, với sự tham gia của dàn diễn viên thực lực như Lim Soo-Jung, Lee Da-Hee, Jeon Hye-Jin, Chang Ki-Yong, Kwon Hae-Hyo và Ye Soo-Jung. 16 tập phim của Search: WWW xoay quanh 3 người phụ nữ tận tâm với công việc, cách mà họ cống hiến hết mình cho công ty, cho mục tiêu cá nhân, cũng như giải quyết những mối quan hệ ngoài xã hội. Phim hiện đang được phát trên kênh trực tuyến Netflix với phụ đề Việt ngữ.

 

Môi trường làm việc mơ ước trong Search: WWW
Môi trường làm việc mơ ước trong Search: WWW

Như đã giới thiệu, Search: WWW đích thực là drama Hàn dành cho giới công sở, đặc biệt là những người đang làm việc trong các ngành nghề thông tin, quảng cáo, giải trí mà từ khoá đóng vai trò vô cùng quan trọng. Phim mở đầu bằng cảnh nữ chính Bae Ta Mi (Lim Soo-Jung) – quản lý của tập đoàn tìm kiếm hàng đầu Hàn Quốc Unicorn đang chịu điều trần vì nghi án thao túng từ khoá. Những diễn biến tiếp theo của Search: WWW còn cho thấy các từ khoá không chỉ phản ánh những gì mà xã hội đang quan tâm, mà nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty, thậm chí là cá nhân của người có tên trên bảng xếp hạng từ khoá. Chính vì thế, phim dễ dàng thu hút những khán giả làm việc trong lĩnh vực này, vừa truyền tải thêm kiến thức về SEO, vừa cho thấy góc nhìn đạo đức khác vì “Con người trở nên thành thật khi đứng trước cỗ máy tìm kiếm.”

Điều mà người viết yêu thích ở Search: WWW chính là sự chuyên nghiệp khi làm việc của các nhân vật. Nếu như phim truyền hình Việt Nam vẫn còn những trò đấu đá, hạ bệ lẫn nhau nhằm thăng tiến, thì phim ảnh Hàn Quốc lại có phần tiến bộ hơn khi cho thấy sự kết hợp ăn ý giữa các nhân vật nhằm đem lại lợi ích cho công ty và cá nhân. Các nhân vật trong Search: WWW dĩ nhiên không phải là bạn tốt, thậm chí họ còn là đối thủ và từ chối hợp tác, nhưng khi đứng cùng một phe, họ chấp nhận bỏ qua cái tôi để làm tốt công việc mà họ đã đặt nhiều tâm huyết vào. Điển hình như Scarlett Cha Hyun (Lee Da-Hee), cô là một nhân viên nóng tính, đầy thẳng thắn và vạch rõ quan điểm sẽ luôn phản đối ý kiến của trưởng nhóm Ta Mi, nhưng những lập luận mà Scarlett đưa ra đều hợp lý và thích hợp để Ta Mi có thể khắc phục, chứ không chỉ để công kích.

 

Mối quan hệ đồng nghiệp giữa 2 nhân vật được khai thác hay ho trong Search: WWW
Mối quan hệ đồng nghiệp giữa 2 nhân vật được khai thác hay ho trong Search: WWW

Phim ảnh có thể dựa trên đời thật và phim ảnh cũng có thể là một cách định hướng suy nghĩ khán giả, không phải ai xem phim xong cũng bắt chước nhưng nếu phim truyền hình nào cũng cho thấy sự biến chất của nhân viên thì mấy ai còn dám làm việc trong công sở nữa. Search: WWW cũng cho thấy môi trường làm việc đầy cạnh tranh giữa các công ty, hay sự thao túng từ các tập đoàn lớn và thậm chí là có sự nhúng tay của chính trị, nhưng sự đoàn kết giữa các nhân viên, dù có phải chống lại mệnh lệnh của sếp cho thấy vì sao các công ty Hàn Quốc ngày nay lại phát triển mạnh đến thế.

Phim cũng vạch trần những người tưởng lãnh đạo tưởng chừng như nắm tất cả quyền hành, nhưng hoá ra chỉ là con rối trong tay người khác mà nạn nhân trong Search: WWW chính là Song Ga-Gyung (Jeon Hye-Jin). Bên cạnh đó là những tình tiết phê phán sự khắc nghiệt, những định kiến trong xã hội Hàn Quốc, chẳng hạn như vụ của diễn viên HanMin-Gyu (Byeon Woo-Seok), khi một scandal nổ ra, chẳng cần biết đúng sai thì người được nhắc đến nhiều nhất sẽ là người chịu lắm điều tiếng nhất. Không những thế, phim vẫn phê phán sự xem trọng vẻ bề ngoài, dễ dàng đánh giá cuốn sách qua cái bìa khiến nhiều người trẻ mất cơ hội làm việc.

Search: WWW đã cho thấy số phận khắc nghiệt của Ga-Gyung
Search: WWW đã cho thấy số phận khắc nghiệt của Ga-Gyung

Một điểm thú vị khác ở Search: WWW mà người viết tâm đắc đó là nhân vật chính Bae Ta Mi được xây dựng không phải là hiền lành, nhẫn nhịn như bao người khác rồi đi lên trong vinh quang. Để đạt đến vị trí quản lý cấp cao, Ta Mi vừa làm việc chăm chỉ, vừa dám đáp trả lại những thủ đoạn đê hèn đang chực chờ nuốt chửng cô. Phim xây dựng nhân vật hết sức thực tế, sạch sẽ và dám chơi bẩn khi cần thiết:

“- Sao nào? Như vậy tệ lắm sao? Tôi không thể làm một con chó à? Tại sao tôi không thể mù quáng vì lòng tham chứ?
- Điều gì đã biến cô thành như vậy nhỉ?
- Anh hy vọng tôi muốn trả thù cho bố mẹ mình hay quay lại với chồng cũ à? Lòng tham của tôi không có chút động lực nào. Tôi tự tạo ra nó, dù tôi dám cá là anh không hình dung được nó đâu. Nhưng ham muốn của anh thì bất hợp pháp. Tôi hy vọng anh sẽ không có nổi một ngày hạnh phúc.”

Bae Ta Mi là nhân viên đầy tâm huyết trong Search: WWW
Bae Ta Mi là nhân viên đầy tâm huyết trong Search: WWW

Cách mà Ta Mi theo đuổi mục tiêu và thành công của cô cũng dễ truyền cảm hứng cho khán giả. Không những thế, cô còn là một nhân viên đầy trung thành mà bất kỳ công ty nào cũng cần một người như cô. Khi được mời gọi qua công ty đối thủ Barro làm việc, Ta Mi đã có câu trả lời đầy tâm huyết về Unicorn:

“Đúng là không thoải mái gì và tôi sẽ sớm bị kỷ luật. Nhưng những năm ở độ tuổi 20 và 30, tôi đều làm việc tại Unicorn. Nơi đó là cả tuổi trẻ của tôi. Khi chúng tôi đạt 10 triệu người theo dõi đầu tiên, khi chúng tôi giành vị trí số một, khi chúng tôi có lợi nhuận, khi chúng tôi chuyển sang toà nhà mới, tôi đã ở đó. Tôi vừa yêu vừa hận nơi đó một cách mãnh liệt trong 13 năm.”

 

Search: WWW không thiếu yếu tố lãng mạn
Search: WWW không thiếu yếu tố lãng mạn

Mục tiêu chính là sự cạnh tranh giữa hai công ty nhưng không vì thế mà Search: WWW thiếu đi những khoảnh khắc hài hước và lãng mạn. Nhân vật Scarlett Cha Hyun với tính cách nóng nảy thế mà lại là cây hài chính của phim. Ai lại chẳng hâm mộ một nữ nhân vừa xinh đẹp, vừa thông minh mà lại còn giỏi võ nữa chứ, Scarlett luôn chăm chỉ làm việc và tập luyện để “đánh bại bất cứ ai tôi muốn và có thể đền bù thương tích cho họ thì tôi cần trở nên giàu có.” Nhờ những màn tán tỉnh chàng giám đốc âm nhạc Park Mogan (Chang Ki-Yong) dành cho Ta Mi mà Search: WWW không thiếu những phút giây lãng mạn, đủ đốn tim những khán giả yêu thích thể loại lãng mạn. Yếu tố tình cảm trong phim đầy dễ thương, toát lên được sự khác biệt giữa yêu đương ở tuổi 28 và 38. Cách các nhân vật thẳng thắng bày tỏ cảm xúc cho nhau giúp nó thú vị hơn những trò đuổi bắt đầy ngán ngẩm trong một số phim khác.

“Tôi không có dù trong xe. Tôi không ngờ là trời sẽ mưa. Và tôi không ngờ là cô sẽ khóc. Tôi không biết gì và cũng chẳng có gì nhiều. Tôi chỉ có thể ở cùng cô dưới cơn mưa.” – Park Mogan

“Tối đó, khi thấy anh và giám đốc Song, điều đó khiến tôi thật sự khó chịu mà không rõ lý do. Tôi rất thấy ghét nó, tôi đã suy nghĩ thật kỹ về lý do. Có phải vì anh đi cùng người tôi không thích? Hay là vì anh đi cùng người phụ nữ khác? Tôi không thể kết luận được nhưng tôi đã hiểu một điều. Anh đã có chỗ đứng trong tim tôi.” – Ta Mi

 

Poster của Search: WWW
Poster của Search: WWW

Không chỉ có nội dung chỉn chu, Search: WWW cũng đầu tư kỹ lưỡng cho trang phục, góc quay và màu phim. Tất cả đều được sắp đặt đẹp mắt và hài hoà với diễn biến, giúp làm nổi bật lên sự tương tác của các nhân vật. Với một phim truyền hình lôi cuốn như thế, người viết hy vọng rằng các bạn sẽ có thời gian giải trí đầy thoải mái cùng Search: WWW.

Nguồn: Ảnh tvN