[REVIEW] Shaman King (Netflix) - Khá là ok, trừ nhìn nam nữ chính như chị em bạn dì

TV Series · Đánh giá phim · Candice183 ·

Thật may là Shaman King không phải là một nỗi thất vọng nữa của Netflix trong lĩnh vực anime.

Shaman King là một trong những tựa manga tuổi thơ của nhiều người, bộ truyện cũng đã được chuyển thể thành anime và được đông đảo khán giả yêu mến. Tuy rằng không phải là tượng đài siêu to khổng lồ so với những tựa manga khác cùng thời kì nhưng cũng tạo được tiếng vang lớn. Vì thế, khi thông báo bộ phim sẽ được remake lại đã khiến cộng đồng fan ruột cũng như những thế hệ sau được phen lao đao. Ai ai cũng hồi hộp đón xem liệu đây chỉ đơn giản là "bình mới rượu cũ" hay có những điều đột phá hơn.

Phải nói trước rằng, bài viết này được viết bởi một người không phải fan, hồi trước chỉ đọc sương sương vài chap truyện mượn của thằng bạn ngồi cạnh, chưa xem luôn bản anime năm 2001 (nhưng để biết thêm thông tin, nên sau khi xem bản remake đã mò xem thử một chút) nên mọi cảm nghĩ bên dưới đều mang tính khách quan của newbie vừa chập chững biết đến thương hiệu. Nhưng bởi vì thế, người viết nghĩ rằng sẽ có những cái nhìn khách quan và công bằng nhất cho phiên bản mới toanh này.

Ở Việt Nam, chúng ta được chính thức thưởng thức bộ phim trễ hơn vài tháng so với bên Nhật, đến tận khoảng đầu tháng 8, Netflix mới trình chiếu bộ phim. Nội dung Shaman King xoay quanh Yoh - một shaman (pháp sư hay thầy pháp) trẻ tuổi đang trên đường hoàn thiện kỹ năng cũng như tìm được sức mạnh mới của mình. Cậu vô tình kết bạn với Manta - một cậu bé còi cọc, yếu đuối, thích đọc sách. Sau một vài chuyện xảy ra, Yoh đã thu phục được linh hồn của Adimamaru - một samurai đã chết. Bên cạnh đó, cậu còn gặp gỡ khá nhiều pháp sư khác... Theo manga gốc thì cả bộ truyện được truyền đạt qua lời kể của Manta.

Về nội dung thì gần như phiên bản đã bám sát với manga gốc, không thay đổi nhiều nhưng lược bỏ rất rất nhiều. Việc này vừa có mặt lợi, vừa có mặt chưa tốt hoàn toàn. Ưu điểm ở chỗ, bộ phim đã bỏ đi nhiều diễn biến không quá quan trọng, ảnh hưởng đến mạch truyện chính, cùng với những chi tiết thừa thãi. Ngoài ra, còn tránh được việc sa lầy vào kể lể dài dòng, hồi tưởng liên miên, slow motion đại pháp như cái bộ thần với người nào đó... Thiệt là may mắn, đỡ tua, đỡ chỉnh tốc độ. Nhưng khuyết điểm của việc này là mất đi kha khá những tình tiết hài hước cũng như khiến bộ phim có vẻ khá vội. Thôi cũng phải thông cảm, truyện gốc khá dài, bây giờ dồn vô có 52 tập, nên không đòi hỏi được nhiều hơn. 

Vì nội dung Shaman King không thay đổi gì nhiều, nên đối với một số đối tượng khán giả sẽ cho rằng diễn biến và tình huống phim khá là cũ rích, hơi lạc hậu. Nhưng mà, đối với người viết như thế cũng khá ổn, không có gì quá phiền cả, dù chưa biết quá nhiều về bộ phim hay là fan gì cả. Tính cách các nhân vật tuy không đột phá và đôi khi hơi giống với những bộ khác nhưng người ta là tiền bối mà, ai biết được bên nào giống bên nào. Có một số nhân vật khá lôi cuốn, như Anna, Ren, Ryu... nhưng anh bạn nam chính Yoh thì hơi bình bình, tuy nhiên đây là nhân vật chính nên sự phát triển và thay đổi tính cách sẽ thay đổi theo thời gian, chúng ta nên theo dõi tiếp có thể kết luận thêm. À, quên đề cập một chút về Manta, tuy rằng đất diễn của anh bạn cũng còn khá nhiều nhưng vai trò giống như người dẫn truyện đã bị mất đi, vì người xem không cảm nhận được, chỉ thấy cậu bé đi theo diễn biến như các nhân vật khác, chắc do cắt bớt hơi nhiều.

Phần nội dung, người viết không có quá nhiều ý kiến nhưng phần hình ảnh thì ngược lại. Vì là rượu cũ bình mới nên bộ phim đã có thay đổi khá nhiều từ âm thanh, nét vẽ, đến tạo hình. Cũng phải thôi, để hợp mắt với thị hiếu đại chúng ngày nay mà. Tuy nhiên, với cá nhân người viết bài này thì không có chung thị hiếu đó lắm. Phần màu, hiệu ứng chiến đấu phim làm khá là ổn áp luôn, chưa kể đó là phần động cũng linh hoạt, uyển chuyển hơn bản cũ nhiều. Đem ra so sánh thì lại bị nói điêu, nhưng vì mới coi tập đầu thấy có gì sai sai nên người viết phải bật xem mấy clip cut cũ của năm 2001 cho biết thêm, chưa kể phải coi thêm hơn chục chap manga để quan điểm thêm phần chắc chắn. Ủa đang khen mà sao nói nghe tiêu cực vậy? Đúng rồi, vì cái sai sai lù lù ngay phần tạo hình nhân vật chứ đâu xa. Ủa rồi sao tự nhiên thêm 20 chục tuổi mà dàn nhân vật ngày càng chibi hơn vậy? Thiệt là khó hiểu...

Chả hiểu sao mà mấy người càng quan trọng với cốt truyện đầu lại to quá mức so với phần thân dưới, khiến tổng thể trở nên bất xứng hẳn. Vâng, biết đây là nét riêng của bộ này, nhưng mọi người xem kĩ manga với bản anime cũ trừ Manta ra đâu có ai đầu bự đít teo dữ vậy đâu. Đó là chưa kể, không hiểu sao nhân vật Yoh và một số anh em nam khác được trau chuốt đẹp quá trời. Công nhận bản này vẽ khá là đẹp luôn, nhưng lại biến một số người đẹp như con gái. Yoh đứng kế Anna tưởng chị em bạn dì chứ phải người yêu đâu. Chưa kể các ẻm sợ bị "body samsung" hay gì mà giảm cân đến ốm tong ốm teo. Đang tuổi lớn, cắp sách đến trường mà sao giữ eo tiêu cực vậy không biết. Vấn đề này còn làm mất đi phần hồn gốc của nhân vật, đặc biệt là Yoh, không còn hờ hững nhưng lạc quan, nhìn giống mĩ thiếu niên đang chờ debut làm idol hơn.

Về âm thanh, nhạc nhẽo khá ok luôn, bài mở đầu và kết thúc phim khá là hay, tuy không khiến người nghe hào hứng lắm, nhưng vậy là ổn rồi. Hay hơn bản 2001 nhiều, đáng khen. Thế nhưng, cũng là nhân vật Yoh, bộ tính nữ hoá em nó hay gì mà giọng cũng nữ tánh không kém ngoại hình, rầu ghê. Nhạc nền kết hợp khi các nhân vật chiến đấu khiến phần hình uyển chuyển trở nên sinh động hơn rất nhiều.

Tổng kết, Shaman King bản 2021 khá là chỉn chu hơn mức mong đợi, cũng không bị sa lầy vào một số khuyết điểm như  những anime khác của Netflix nhưng bảo là xuất sắc hay quá tuyệt vời là quá đáng. Phim chỉ ở mức ổn hay hơn ổn thôi, thích hợp xem để giải trí, ôn lại tuổi thơ đẹp đẽ, hoài niệm thì khá là ok luôn. Nhưng với kết quả này thì khá là đáng mong đợi ở phần phim sau rồi. Phim tạo cảm giác khá là dễ chịu, không bức bối gì cả. Một bộ remake triển vọng là đây.