[Review] Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần (Shazam! Fury of the Gods)

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần là một luồng gió mới bất ngờ. Nó còn xa để được coi là phim siêu anh hùng hay nhất, nhưng đã cho bộ phim một trái tim mà nhiều bộ phim bom tấn siêu anh hùng gần đây đã thiếu sót.

Ngày càng nhiều khán giả bắt đầu cảm thấy bội thực dòng phim siêu anh hùng, thậm chí các bộ phim của Marvel, vốn được xem là sự bảo chứng tại phòng vé, đã bắt đầu cảm nhận sự thờ ơ và ngao ngán từ khán giả. Vũ trụ điện ảnh DC còn thảm hơn, nó rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Black Adam ra mắt nhưng không được đón nhận nồng nhiệt. Vậy mà cả hai hãng phim DC và Marvel đều đã vạch ra kế hoạch cho thập kỷ tiếp theo của hàng loạt các bộ phim siêu anh hùng cả điện ảnh lẫn series truyền hình có liên kết câu chuyện với nhau, đặt cược vào sự thống trị của dòng phim viễn tưởng này trong một hay thậm chí nhiều thập kỷ tới.

Lịch chiếu Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần và mua vé Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần tại Moveek

Poster phim Shazam! Cơn Thịnh Nộ của các Vị Thần
Poster phim Shazam! Cơn Thịnh Nộ của các Vị Thần

Từng là một người yêu thích dòng phim này nhưng hiện thời người viết khá bi quan về tương lai của nó, khi có quá nhiều siêu anh hùng thì dường như không có ai đủ phẩm chất anh hùng làm ta khâm phục hay trông mong như trước nữa. Liệu Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần có thể đem lại chút ánh sáng hy vọng chăng?

Khi dự án Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần (Shazam! Fury of the Gods) khởi động, mọi người dự đoán nó sẽ là một phần tiếp theo chán chường khác của dòng phim này, với các phản diện đe dọa hủy diệt các thành phố (hoặc cả thế giới). Người viết đã xem rất nhiều thành phố bị phá hủy bởi những kẻ phản diện đắp đầy hiện ứng CGI trong thập kỷ qua khiến tôi trở nên tê liệt cảm xúc trước các “mối đe dọa” tương tự.

Gia đình shazam lúc chưa biến hình
Gia đình shazam lúc chưa biến hình

Tuy nhiên, hơi bất ngờ, đây là một trong những bộ phim siêu anh hùng mà người viết thích trong nhiều năm qua, nó cân bằng tốt giữa cá tính nhân vật, tình cảm gia đình, tình yêu và những cảnh chiến đấu. Đối với những fan cuồng ham thích các màn đánh đấm hoành tráng đậm chất giải trí thì Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần làm tốt hơn phần đầu tiên rất nhiều, nó thực sự là một nâng cấp dù kinh phí sản xuất gần như bằng với bộ phim đầu cách đây 4 năm.

Lấy bối cảnh 2 năm sau phần phim đầu, trong Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần gia đình mới của Billy Batson hiện đã tạo thành một biệt đội siêu anh hùng quen thuộc ở Philadelphia. Tuy nhiên, khác với Liên minh Công lý, nhóm siêu anh hùng luôn được ca ngợi, thì biệt đội trẻ trâu này gần như bị cả thành phố nguyền rủa vì sự tàn phá mà họ để lại sau những lần “cứu thành phố”. "Nhóm Báo-thủ của Philadelphia" (Philadelphia Fiascos) bất kể họ cứu được bao nhiêu sinh mạng thì mọi người đều thấy họ phá nhiều hơn giúp, điều này không có gì bất ngờ khi đằng sau vẻ ngoài to bự thì cả nhóm chỉ là những cô cậu bé tuổi thiếu niên. Họ mang trong mình sức mạnh to lớn nhưng phải vật lộn với việc trưởng thành, đối diện với sự thay đổi từ cơ thể, tâm lý và cả các mối quan hệ xã hội xung quanh.

Nhóm báo-thủ của thành phố Philadelphia
Nhóm báo-thủ của thành phố Philadelphia

Điều này khiến người xem thấy siêu anh hùng đời thường và thực tế hơn, thay vì chỉ là những siêu anh hùng xa vời hoàn hảo họ cho ta cảm giác gần gũi và có thể cảm thông. Đây là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng cá tính nhân vật và giúp nó lấy thiện cảm của khán giả. Câu chuyện diễn ra khi chỉ vài tuần nữa là sinh nhật lần thứ 18 của Billy, cậu bé lo lắng mình sẽ bị tống ra khỏi nhà vì sắp đến tuổi trưởng thành, phải xa gia đình mà khó khăn lắm cậu mới có được sau nhiều năm bơ vơ.

Lịch chiếu Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần và mua vé Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần tại Moveek

3 con gái của Atlas
3 con gái của Atlas

Phần hậu truyện này đã cho Freddy - em trai nuôi của Billy (do Jack Dylan Grazer thủ vai) - có nhiều đất diễn chỉ sau Billy. Là một người ám ảnh với việc trở thành siêu anh hùng, ở thế giới thực cậu là người bị bắt nạt do khuyết tật chân, việc có được siêu năng lực vừa là món quà vừa là thử thách mà cậu bé phải đối diện, nó là cuộc chiến giữa việc làm người tốt vì có siêu năng lực hay làm việc tốt vì đó là điều cần làm.

Các thành viên khác, Mary (Grace Caroline Currey) – người chị cả, vào đại học và dần có những mối quan hệ xã hội mới bên ngoài nhóm bị phân vân giữa việc tiếp tục làm công việc của siêu anh hùng hay trở thành một cô tân sinh viên bình thường; Pedro (Jovan Armand), Darla (Faithe Herman), Eugene (Ian Chen) đều có những khoảnh khắc nhỏ nhưng khá đáng yêu. Bức tường ngăn cách giữa thế giới phàm nhân và thế giới các vị thần bị phá vỡ vì Billy bẻ gây cây trượng phép thuật trong phần đầu, ba cô con gái của Atlas là Hespera (Helen Mirren), Kalypso (Lucy Liu), và Anthea (Rachel Zegler), tìm cách lấy lại hết sức mạnh của nhóm Shazam vì các năng lượng đó đều từ các vị thần, tuy vậy mục đích của từng người là khác nhau khi nhóm 3 chị em chia rẽ.

Gia đình luôn là giá trị cốt lỗi của bộ phim Shazam
Gia đình luôn là giá trị cốt lỗi của bộ phim Shazam

Nhóm báo thủ trẻ trâu phải đối đầu với các vị thần hàng ngàn năm tuổi thì hẳn mọi người có thể đoán là họ bị hành ra bã như thế nào vào lúc ban đầu rồi. Để cứu lấy thành phố cùng những người dân bên trong, cả nhóm đã học được cách hợp tác với nhau và mọi người phát hiện ra những phẩm chất đặc biệt khiến họ xứng đáng có được sức mạnh của các vị thần: dũng cảm, biết hy sinh bản thân và tình yêu.

Khác với những tông màu đen tối thường thấy ở các phim DC khác, Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần luôn có sự khác biệt vì nó đặc biệt tươi sáng và chú trọng vào gia đình, đây là giá trị cốt lõi ngay từ ban đầu của bộ truyện và người viết rất vui khi các nhà làm phim vẫn giữ được nó trong cả 2 bộ phim. Dù nhiều điểm tích cực nhưng phim cũng gặp khá nhiều vấn đề. Phim có quá nhiều nhân vật trong một thời lượng hạn chế nên việc khắc họa nhân vật gặp nhiều lúng túng, không có đất để các "siêu báo thủ" khác trổ tài mà phần lớn chỉ qua lời thoại của các nhân vật.

Nguồn ảnh: IMBb

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Shazam từng là một siêu anh hùng tàn bạo

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Shazam từng là một siêu anh hùng tàn bạo

“SHAZAM!”, rất nhiều câu chuyện và cảm xúc để nói về từ này.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Những thành viên của gia đình Shazam là ai?

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Những thành viên của gia đình Shazam là ai?

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần sẽ là một bộ phim xoáy vào gia đình Shazam.