[REVIEW] Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy

Đánh giá phim · Maii ·

Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy nhìn chung là bộ phim giải trí đáng tiền. Khán giả nên xem ít nhất là Star Wars: Jedi Cuối Cùng hoặc tìm hiểu một chút về Star Wars để trải nghiệm xem được trọn vẹn.

Được xem Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy khá trễ sau khi phim đã ra mắt ở Bắc Mỹ và nhiều thị trường khác trên thế giới, làm khán giả Việt có phần hoài nghi  xuất hiện nhiều đánh giá không tốt từ giới phê bình.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nhưng phản ứng trái ngược của người xem Bắc Mỹ dành cho bộ phim càng làm người xem hoang mang không hiểu, rốt cuộc thì Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy là bộ phim như thế nào. Nhận xét của giới phê bình thực ra không phải là không có lý do, bởi họ đôi khi đặt tiêu chí khác với khán giả bình thường như kỹ thuật, cấu trúc, cốt truyện… kỹ càng hơn nên có phần khó tính hơn với một bộ phim dành cho khán giả đại chúng. Star Wars vốn không dành cho giới phê bình, điều đó là chắc chắn. Thương hiệu này từ lâu đã luôn dành cho fan dù một bộ phận không nhỏ fan của nó khá toxic và luôn đòi hỏi hay than phiền về một phần Star Wars nào đấy. Sự chê trách dành cho Jedi Cuối Cùng (The Last Jedi) đã thúc đẩy Disney/LucasFilm tìm cách sửa chữa sai lầm bằng việc đưa J.J. Abrams trở lại để ngồi ghế đạo diễn thay cho Rian Johnson. Kết quả là Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy phần nào lấy lại lòng tin của các khán giả đã theo đuổi thương hiệu này suốt hơn 40 năm qua.

Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy là phần tiếp theo của Star Wars: Jedi Cuối Cùng, Ben Solo/Kylo Ren tiếp tục tìm cách lôi kéo Rey theo phe bóng tối. Còn quân Kháng Chiến bước vào cuộc hành trình tìm cách đối đầu với Đế chế Thứ nhất sau khi chúng càng ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Với sự khác biệt trong phong cách giữa Rian Johnson và J.J. Abrams, cũng không có gì lạ khi Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy rất khác biệt với Jedi Cuối Cùng. Nhịp phim chậm rãi và sự phát triển nhân vật dần dần trong phần phim trước của đạo diễn phim Kẻ Đâm Lén (Knives Out) đã được thay thế bằng mạch phim dồn dập, liên tục, quá nhiều tình tiết và kỹ xảo hoành tráng. Các nhân vật quan trọng như Rey hay Kylo Ren hành động gần như ngược lại với Jedi Cuối Cùng một cách đột ngột. Nhưng rõ ràng là fan thích như vậy, thế thì tại sao không chứ? Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy là nỗ lực sửa chữa đánh giá tệ từ fan của phần phim trước, vốn rất được lòng giới phê bình. Tuy vậy, cũng chẳng thể trách được LucasFilm hay Disney nếu muốn phục vụ người hâm mộ của mình tốt hơn bởi chính họ mới là những người đem về doanh thu cho bộ phim.

Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy sẽ làm hài lòng gần như tất cả mọi người với nhiều khoảnh khắc có thể trở thành điểm nhấn đối với bất cứ cá nhân khán giả nào, cho dù đó là cảnh chiến đấu giữa quân Kháng Chiến với Đế chế Thứ Nhất, sự xuất hiện bất ngờ của một nhân vật nào đó hay cái chết đã được dự báo của Công chúa Leia… Về tổng thể, tuy vậy, phim sẽ thích hợp hơn nếu được kéo dài thêm thành khoảng 2.5 tiếng hoặc thậm chí là 3 tiếng bởi quá nhiều chi tiết chưa được mượt mà do phần thời lượng khá nhanh.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy khiến người ta cảm tưởng như đang đi tàu lượn siêu tốc. Bạn chẳng nghĩ ngợi gì lắm và cứ thế để bộ phim cuốn đi. Mọi logic và tiểu tiết có khi cũng chẳng kịp để ý vì chỉ cần lơ là một chút là bạn đã bỏ lỡ một khoảnh khắc thú vị nào đấy mà có thể mình sẽ thích ở cảnh tiếp theo. Tuy vậy, có nhiều chi tiết xử lý kém về logic quá rõ ràng khiến một người xem trung lập khó có thể bỏ qua, và nó khiến Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy mất điểm. Những người thích hướng đổi mới của Rian Johnson trong The Last Jedi cũng sẽ không hài lòng với phần phim này. Kết quả là chúng ta có một bộ phim mà mình sẽ yêu thích một điểm, nhưng đồng thời cũng sẽ ghét một điểm nào đó khác.

Phần hình ảnh, kỹ xảo không có gì phải phàn nàn. Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy, nếu so với phong cách hơi chính kịch của Jedi Cuối Cùng, thì mới chính là bộ phim mang đến cảm giác Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao nhiều nhất. Kỹ xảo hoành tráng, cảnh đối kháng đẹp mắt giữa Rey và Kylo Ren sẽ không khiến người hâm mộ thất vọng và trải nghiệm ở phòng chiếu IMAX sẽ mang đến cảm giác thỏa mãn là điều chắc chắn. Phần âm thanh lại không được như thế khi khiến bộ phim trở nên ồn ào bởi nhạc nền chiếm thời lượng khoảng 90% và người xem không kịp tận hưởng không khí thanh bình ở những nốt lặng của phim.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nhìn chung Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy là bộ phim giải trí đáng tiền. Khán giả không phải fan Star Wars nên xem các phần trước hay ít nhất là Jedi Cuối Cùng hoặc tìm hiểu một chút về Star Wars thì trải nghiệm xem phim, hoặc chí ít là cũng hiểu chuyện gì đang xảy ra và tại sao có người lại hú hét ầm ầm khi xuất hiện một phân cảnh đặc biệt nào đó.