[REVIEW] Sweet & Sour (Netflix) - Tình yêu của người trẻ hiện đại luôn có dư vị ngọt ngào và chua chát như thế!

anan681 ·

Hơn một câu chuyện tình tay ba đơn thuần, Sweet & Sour còn khắc họa nhiều vấn đề nhức nhối của người trẻ trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày hôm nay.

Sweet & Sour (Chua & Ngọt) là một bộ phim hài lãng mạn của Hàn Quốc được chỉ đạo bởi đạo diễn tài ba Lee Gye-byeok, được biết đây là bản chuyển thể từ bộ tiểu thuyết Initiation Love của tác giả người Nhật Kurumi Inui. Sự xuất hiện của những diễn viên trẻ quen thuộc với màn ảnh Hàn gần đây như Jang Ki-yong, Chae Soo-bin và Krystal Jung đã tạo nên hiệu ứng hình ảnh thu hút sự chú ý của các mọt phim ảnh Hàn đến bộ phim lên sóng Netflix một cách yên ắng, không khua chiêng kèn trống này. 

Câu chuyện trong Sweet & Sour khởi đầu với cuộc gặp gỡ tình cờ giữa bệnh nhân Jang-hyuk (Jang Ki-yong) và nữ y tá Jung Da-eun (Chae Soo-bin), sau một thời gian điều trị ở bệnh viện họ trở nên gần gũi và cùng nhau tiến đến một mối quan hệ gắn kết hơn. Chuyện tình của hai người ngọt ngào như một chiếc kẹo bông khiến bao người ganh tị, Jang-hyuk luôn hết mực chiều chuộng và yêu thương bạn gái của mình, bên cạnh đó không ngừng phấn đấu để cuộc sống hai người trở nên tốt hơn. Da-eun là một cô bạn gái dễ thương, luôn biết quan tâm đến cảm xúc của bạn trai mình và là một nữ y tá thời vụ chăm chỉ. 

Nguồn: Netflix
Nguồn: Netflix

Mọi thứ dần thay đổi khi Jang-hyuk được thuyên chuyển công tác đến một công ty lớn hơn và tốt hơn cho sự nghiệp của anh, nhưng nó lại nằm ở một thành phố khác. Mỗi ngày anh phải di chuyển giữa hai thành phố Incheon và Seoul, thời gian đầu mọi việc vẫn tương đối thuận lợi. Nhưng dần dần áp lực công việc cùng với quãng đường quá xa đó đã làm chùng lòng Jang-hyuk, anh không còn đủ thời gian dành cho cô bạn gái của mình nữa, giữa họ dần có một khoảng cách nhất định. Cộng hưởng với những điều đó là sự xuất hiện của cô nàng đồng nghiệp vô cùng xinh đẹp và tài giỏi hợp tác chung dự án với Jang-hyuk là Han Bo-yeong (Krystal Jung). Tình yêu của anh chàng bạn trai vẹn toàn Jang-hyuk bắt đầu gặp thử thách từ đây, liệu trong mối tình tay ba này ai sẽ đủ lý trí và tỉnh táo trước khi phải trả một cái giá quá đắt cho đoạn tình yêu tuổi trẻ này? 

Nội dung của Sweet & Sour không quá mới mẻ, câu chuyện tình tay ba của những người trẻ trên con đường xây dựng sự nghiệp cho tương lai của mình, nhưng phong cách kể của bộ phim lại mang đến cho khán giả những trải nghiệm khá thú vị. Nhịp phim dàn trải đều, không quá cao trào, nhưng tất cả đều được xây dựng hợp tình hợp lý. Những cung bậc ngọt ngào của thuở mới yêu được phủ đầy màn ảnh với những phân đoạn đáng yêu của cặp nam nữ chính. Bên cạnh đó, bộ phim không ngại ngần tấn công trực diện vào những vấn đề của tuổi trẻ hiện nay, khi chúng ta luôn thích tìm tòi và khám phá những điều mới, đôi lúc lại quên đi những thứ đã từng thân thuộc và gắn bó với mình như thế nào, thuở bản thân còn chưa có gì trong tay. Nếu phần đầu là những phân cảnh lãng mạn và lấp lánh màu sắc hạnh phúc của tình yêu của những người trẻ nơi thành thị nhộn nhịp, thì càng về sau khi càng phản ánh những vấn đề thực tế trong cuộc sống Sweet & Sour còn mang đến cho khán giả những cảm giác chua chát của tình yêu của cuộc đời. 

Nguồn: koicine
Nguồn: koicine

Một cuộc sống mà người trẻ khó có thể cân bằng giữa tình yêu thanh xuân và sự nghiệp của mình, đôi khi họ lại phải lựa chọn đánh đổi hoặc phạm sai lầm. Đồng thời, Sweet & Sour còn phản ánh thực tế khắc nghiệt của môi trường công sở ở Hàn Quốc, nơi những nhân viên thời vụ đều nỗ lực hết mình để trở thành nhân viên chính thức nhưng lại nhận được những kết quả bất công vì bị chèn ép. Xoáy sâu phản ánh nhiều vấn đề thực tế như thế nhưng Sweet & Sour không mang đến cảm giác quá khó chịu hay buồn bã vật vờ nào cả, có lẽ bộ phim đã dùng phương thức châm biếm để giảm nhẹ mức độ các vấn đề xuống, truyền tải nhẹ nhàng và để người xem tự cảm nhận qua những tiếng cười chua chát. 

Như đã đề cập nội dung của Sweet & Sour không có gì mới mẻ nhưng cú plot twist ở cuối phim có lẽ đã để lại cho khán giả một ít bất ngờ và vỡ òa, điều mà họ không lường trước được. Câu chuyện tuy cũ nhưng cái kết lại được xử lý một cách lạ và khéo léo, sẽ không ít khán giả tua lại những đoạn trước để soi lại hint đã được hé lộ đâu nhỉ? Qua câu chuyện của ba nhân vật, chúng ta cũng không thể định đoạt được thật sự ai là người đúng kẻ sai trong đoạn tình yêu tuổi trẻ này, mỗi nhân vật đều có phần đáng thương và đáng trách của riêng mình. Đồng thời, tình yêu giữa hai nhân vật chính cũng mang đến cho chúng ta một câu chuyện thực tế đáng học hỏi, trong một mối quan hệ hai người phải luôn cùng nhau vun đắp và chia sẻ, khi cảm thấy mọi thứ đã vượt mức hạn định không còn ai tha thiết để hàn gắn hãy cho nhau những quyết định thỏa đáng. 

Nguồn: GossipChimp
Nguồn: GossipChimp

Sweet & Sour rất tinh tế trong cách sắp xếp những chi tiết ẩn ý và các biểu tượng của phim. Nếu bạn để ý đến những tiêu đề bắt mắt của những đoạn nhỏ xuất hiện trong phim, có thể bạn sẽ nhận ra một điều gì đó. Tinh ý đến cách gửi gắm thông điệp qua các tình tiết như việc thay bóng đèn trong nhà Da-eun, quãng đường kẹt xe mỗi ngày của Jung-hyuk, việc bật tắt đèn khó hiểu của ông bác bảo vệ công ty. Những chi tiết nhỏ đều khéo léo cất giữ một ý nghĩa nhất định, đợi chờ khán giả gỡ từng nút thắt và vỡ lẽ ra một chút gì đó. 

Sau dự án Bạn Cùng Phòng Tôi Là Hồ Ly đóng chính cùng Hyeri, Jang Ki-yong đang được cho là một nam diễn viên triển vọng trong tương lai của màn ảnh Hàn. Trong Sweet & Sour, anh đã rất tròn vai trong một mẫu hình bạn trai lý tưởng nhưng cũng không kém phần đểu khi bắt gặp cơ hội. Nhưng nếu đặt mình vào hoàn cảnh của Jang-kyuk, chúng ta cũng có thể hiểu được rằng người trẻ hiện đại đã phải nỗ lực, vất vả thế nào để cân bằng được tình yêu và sự nghiệp của cuộc đời mình. 

Nguồn: breathlesssurvival
Nguồn: breathlesssurvival

Chae Soo-bin có lẽ đã quen mặt với các khán giả phim Hàn trong những bộ thể loại hài lãng mạn, sự trở lại lần này của cô đã chứng minh được cô rất hợp vai trong những bộ phim này. Soo-bin nhập vai tròn trịa và nắm bắt được tâm lý nhân vật rất tốt, một cô bạn gái đáng yêu và luôn biết suy nghĩ cho bạn trai của mình, nhưng đôi khi lại khá rụt rè trong việc bộc lộ tâm sự của bản thân. Da-eun cũng đại diện cho một tầng lớp người trẻ, yêu hết mình làm hết sức và sẵn sàng dũng cảm đối mặt với mọi việc trong cuộc sống. 

Nguồn: Cắt từ phim
Nguồn: Cắt từ phim

Xuất thân từ nhóm nhạc idol nhưng phần thể hiện của Krystal Jung cũng không lép vế so với hai nhân vật chính. Với phong thái trẻ trung, năng động và quyến rũ của mình cô đã vào vai một nữ nhân viên văn phòng rất hợp với tất cả những gì nhân vật Bo-yeong cần. Bo-yeong thông mình và lém lỉnh, nhưng thứ cô cần là những trải nghiệm của tuổi trẻ chứ không phải là một câu chuyện nghiêm túc nào cả, nhân vật tiểu tam của cô không khiến người ta ghét bỏ, mà lại mang đến một cảm giác có tí “điên rồ” và cả chua chát. 

Nguồn: Cắt từ phim
Nguồn: Cắt từ phim

Mở màn ấn tượng và mang đến một cái kết bất ngờ, nhưng phần giữa của Sweet & Sour lại có vẻ khiến người xem có chút ảm đạm và buồn chán. Nhưng nhìn chung, đây cũng là một bộ phim đáng xem của xứ sở kim chi, vì bên cạnh những thước phim tình yêu lãng mạn đẹp lung linh thì bộ phim còn cho chúng ta những cái nhìn thực tế hơn về những góc khuất chua chát khác của tình yêu và tuổi trẻ.