[REVIEW] Thạch Thảo - Câu chuyện dễ thương và trong sáng của tuổi học trò

Đánh giá phim · SarahTran ·

Giữa hàng loạt những phim bom tấn, hành động, kinh dị, phép thuật... hiện tại thì Thạch Thảo với đề tài học đường có cốt truyện nhẹ nhàng, sâu sắc, dễ thương như một món ăn "lạ" nhưng đáng thưởng thức trong menu phim tháng 11 này.

Kéo xuống để xem tiếp

Không cần cốt truyện "đao to búa lớn", kĩ xảo, hiệu ứng hoành tráng, Thạch Thảo vẫn chiếm trọn được trái tim của khán giả nhờ nội dung nhẹ nhàng, đơn giản nhưng trong sáng, dễ thương và đầy tính nhân văn về tình bạn bè, thầy trò, gia đình và tình yêu đôi lứa. Sau Có Căn Nhà Nằm Nghe Nắng Mưa, đạo diễn Mai Thế Hiệp tiếp tục mang đến cho khán giả một tác phẩm điện ảnh đáng xem. Tuy hai bộ phim thuộc hai thể loại hoàn toàn khác và khai thác những đề tài cũng khác nhau, nhưng cả hai đều là những tác phẩm giúp khán giả có thêm niềm tin vào một tương lai tươi sáng của điện ảnh Việt.

Thạch Thảo là bộ phim tình cảm học đường kể về Thạch (Tùng Maru) theo anh trai là thầy giáo Thiết (Khắc Minh) chuyển đến Kon Tum để làm việc. Vừa đến Kon Tum, Thạch đã nhanh chóng có được những người bạn mới, đặc biệt còn "say nắng" cô bạn cùng lớp xinh đẹp nhưng tính tình kì lạ là Thảo (Bích Ngọc). Thảo là một người có nhiều nỗi niềm riêng, lại còn bị 3 cô bạn đanh đá cùng lớp bắt nạt. Thế là Thạch luôn đi theo làm "vệ sĩ" cho Thảo. Với những hành động đáng yêu và chân thành của Thạch, cô nàng cũng từ từ mở lòng. Nhưng câu chuyện của Thạch Thảo không chỉ xoay quanh những hành động ngô nghê, hài hước của tuổi học trò mà còn có những vấn đề xã hội đáng suy ngẫm cùng nhiều tình tiết gay cấn khác.

Xem Thạch Thảo, khán giả sẽ có cảm giác như được sống lại những năm tháng cấp 3 bởi các nhân vật, hình ảnh, các chi tiết và lời thoại trong phim rất chân thực và gần gũi. Khán giả sẽ được bước vào một lớp học với không khí sôi động, vui tươi. Trong đó có các cô cậu học trò "nhất quỷ nhì ma" với đủ tính cách. Đó là "Tam Cô Nương" Diệu Hiền, Đoan Trang, Hiền Thục nhưng lại không diệu hiền, đoan trang, hiền thục xíu nào, đúng chuẩn "mean girls", thích làm lố, mê trai lộ liễu và luôn tỏ ra là "chị đại" của lớp. Đó là lớp trưởng Kiên (Lâm Văn Quốc) mẫu mực, nghiêm chỉnh, thích thầm Thảo nhưng không dám nói và luôn đứng ra bênh vực cô bạn mỗi khi bị bắt nạt. Đó còn là một A Rok (Anh Tú) chân chất, hiền lành, kĩ năng đi rừng "lão luyện" và luôn đồng hành cùng Thạch để giúp đỡ Thảo. Đặc biệt, còn có Tùng Ú (K.U.S) cực kì tinh nghịch, quậy phá, hay đi trễ, ăn vụng, là "chiếc loa phóng thanh" di động hữu hiệu của mọi người. Đây còn là "cây hài" chính của phim, sở hữu lời thoại vô cùng mặn, nét mặt, phong thái duyên dáng, đáng yêu khiến khán giả cười từ đầu tới cuối. 

Đề tài học đường vốn đã quá quen thuộc, nếu không biết cách khai thác thì phim sẽ rất nhàm chán. Và đạo diễn-biên kịch Mai Thế Hiệp đã rất biết cách khai thác đề tài này, khi Thạch Thảo mang nét học đường quen thuộc nhưng không cũ kĩ, hiện đại, phù hợp với thị hiếu của khán giả trẻ hiện giờ nhưng lại không lố lăng. Tạo hình, trang phục của các nhân vật khá giản dị, lịch sự nhưng vẫn rất đáng yêu. Đặc biệt, lời thoại là điểm đáng khen nhất của phim. Gần gũi, chân thực, phù hợp với giới trẻ hiện nay, không cứng nhắc như nhiều phim Việt khác. Phim có nhiều câu thoại, nhiều cụm từ mà giới trẻ hay dùng khiến khán giả cười chảy nước mắt và thi thoảng sẽ thấy chính mình trong đó vì đã từng nói chuyện như vậy với bạn bè.

Không chỉ nói về tình cảm lứa đôi, tình bạn bè, thầy trò và gia đình, Thạch Thảo còn nhấn mạnh, phê phán, chỉ trích nạn xâm hại tình dục thông qua câu chuyện của Thảo, của Kiều - bạn thân Thảo và qua cảnh phim tuy ngắn ngủi nhưng mang tính giáo dục cao khi mẹ của A Rok khuyên đứa con gái nhỏ nên ăn mặc kín đáo, cẩn thận, đề phòng kẻ xấu. Có thể nói, ở cả hai khía cạnh giải trí và giáo dục, Thạch Thảo đã làm rất trọn vẹn, mang đến cho khán giả những giây phút giải trí nhưng vẫn không kém phần sâu sắc.

Thành công của Thạch Thảo không chỉ nhờ vào bàn tay của đạo diễn-biên kịch Mai Thế Hiệp và ekip sản xuất, mà còn nhờ vào dàn diễn viên từ chính đến phụ. Là bộ phim nói về tuổi học trò, tuổi thanh xuân, đa số các diễn viên trong phim đều còn rất trẻ và chỉ mới lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Trước khi xem phim, người viết quả thật đã khá quan ngại về việc những gương mặt thiếu kinh nghiệm diễn xuất này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phim. Thế nhưng khi xem phim người viết đã nhận ra chính cái sự trẻ và thiếu kinh nghiệm này mới tạo được cái chất trong sáng, hồn nhiên, thuần khiết mà các diễn viên dày dặn kinh nghiệm diễn xuất chắc hẳn khó có thể mang lại. Nhìn chung dàn diễn viên có diễn xuất khá ổn, tự nhiên, vui tươi. Riêng Bích Ngọc còn nhiều đoạn còn hơi đơ, nhưng vì đây là vai diễn điện ảnh đầu tay, cộng với tính cách, tâm lý nhân vật vốn đã được xây dựng theo hướng "đơ" đó, bởi nhân vật này phải trải qua quá nhiều biến cố, nên dù có chưa tốt vẫn có thể chấp nhận được và hy vọng rằng sau này cô sẽ có nhiều tiến bộ hơn.

Ngoài K.U.S trong vai Tùng Ú là điểm sáng và "cây hài" của phim thì còn có nhân vật Mi Ngor do cô nàng Mai Ngô thủ vai. Cả hai nhân vật này đều có nét duyên dáng bẩm sinh mà không phải ai muốn cũng có được. Mỗi một lần xuất hiện là đều khiến khán giả phải bật cười. Mai Ngô tuy chỉ đóng vai phụ nhưng đã làm khá tốt và mong rằng trong tương lai sẽ còn được thấy cô trong nhiều tác phẩm điện ảnh khác.

[REVIEW] Năm Tháng Ấy Tôi Từng Theo Đuổi Em - Trang kí ức tươi đẹp thời thanh xuân

[REVIEW] Năm Tháng Ấy Tôi Từng Theo Đuổi Em - Trang kí ức tươi đẹp thời thanh xuân

Với nền tảng là một bộ phim remake, Năm Tháng Ấy Tôi Từng Theo Đuổi Em đã cho khán giả một tấm vé trở về với chuyến tàu thanh xuân tươi đẹp.

Khen khá nhiều nhưng không có nghĩa là Thạch Thảo là một bộ phim hoàn hảo. Mặc dù có nhiều cảnh đẹp mê hồn nhưng màu sắc ở một vài cảnh còn quá tươi sáng, khiến người xem cảm giác như đang xem một MV ca nhạc nào đó. Đặc biệt đoạn đầu có cảnh cháy vẫn còn hơi giả. Bên cạnh đó, đoạn cuối cũng diễn ra khá nhanh, nhân vật phản diện bị bắt khá dễ dàng nên chưa đẩy tình tiết lên đến mức cao trào nhất.

[REVIEW] Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald – Phần phim quá tham vọng của J.K. Rowling

[REVIEW] Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald – Phần phim quá tham vọng của J.K. Rowling

Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald có cốt truyện phức tạp gấp nhiều lần phần phim đầu tiên.

Giữa hàng loạt những phim bom tấn, hành động, kinh dị, phép thuật... hiện tại thì Thạch Thảo với đề tài học đường có cốt truyện nhẹ nhàng, sâu sắc, dễ thương như một món ăn "lạ" nhưng đáng thưởng thức trong menu phim tháng 11 này. Đặc biệt, đây còn là tháng của thầy trò, của bạn bè, với ngày 20/11 đang cận kề, vậy thì tại sao không ra rạp để thưởng thức bộ phim với những khoảnh khắc về tình bạn, tình thầy trò đáng yêu này?