[Review] The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng

Đánh giá phim · miduynph ·

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng mang lại một trải nghiệm đa màu sắc với những thước phim nhẹ nhàng và sâu lắng.

Kéo xuống để xem tiếp

Steven Spielberg là cái tên đã tạo ra nhiều kiệt tác điện ảnh nức lòng người hâm mộ. Hàng loạt bom tấn của ông như E.T, Jurassic Park, Jaws, Indiana Jones,… đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt và lần lượt đem về những kỷ lục khủng. Ở lần trở lại này, Spiellberg không mang đến một tác phẩm đậm chất thương mại mà ông thổi vào đó những cảm xúc cá nhân về chính cuộc đời của mình. The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng cũng là lần đầu tiên vị đạo diễn đại tài Steven Spiellberg kể về thời niên thiếu nhiều hỗn loạn sau nhiều năm dài ấp ủ dự án.

Teaser trailer The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng

Với thể loại bán tự sự không đặt nặng việc bám sát 100% vào đời thật của Steven Spiellberg, tác phẩm đã vẽ nên bức tranh đầy nghệ thuật nhưng cũng không kém phần gần gũi, giúp khán giả có thể hiểu được những tâm tư và cả những cột mốc quan trọng thuở sơ khai để hình thành nên một vị đạo diễn tài ba như ngày nay.

Lịch chiếu The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng & Mua vé The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng tại Moveek

Lấy bối cảnh hậu Thế chiến thứ 2, The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng xoay quanh cuộc đời của Sammy Fabelman (Gabriel Labelle) cùng cha mẹ của cậu là Burt (Paul Dano), Mitzi (Michelle Williams) và các em gái nhỏ. Câu chuyện bắt đầu vào năm 1952 tại New Jersey khi Sammy - một cậu bé 7 tuổi lần đầu được bố mẹ dẫn đến rạp chiếu phim.

Sammy trong lần tiếp xúc đầu tiên với điện ảnh
Sammy trong lần tiếp xúc đầu tiên với điện ảnh

Những thước phim ngắn đầu tiên của Sammy thường là về gia đình, bạn bè. Càng về sau cậu càng có những khám phá, mày mò riêng để tạo nên những bộ phim về chiến tranh cùng các cậu bạn thiếu niên của mình. Qua đó, tác phẩm mô tả quá trình Sammy cũng như Steven Spiellberg đã “yêu và sống” vì điện ảnh như thế nào. Từ việc cậu tự mình học hỏi, sáng tạo để thiết kế món đạo cụ, căn chỉnh góc máy, điều động những diễn viên nghiệp dư hay thậm chí là đâm nhiều lỗ trên tấm phim để tạo hiệu ứng.

Là một bộ phim chính kịch có đề tài điện ảnh, thế nhưng cách mà The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng khai thác về chúng lại rất đỗi gần gũi, mộc mạc. Quá trình tạo nên một bộ phim của Sammy tuy đơn sơ nhưng những gì cậu thể hiện cho thấy sự chỉn chu, tâm huyết từ bịch máu giả, cắt ghép cảnh quay cho đến việc cậu nhập tâm vào chính nhân vật người lính để dẫn dắt cảm xúc của anh bạn diễn viên. Đó cũng là những bước chân đầu tiên nhưng có giá trị quý báu với môn nghệ thuật thứ 7 của nhà làm phim Steven Spiellberg.

Sự đam mê luôn thường trực mỗi khi Sammy đến với phim trường
Sự đam mê luôn thường trực mỗi khi Sammy đến với phim trường

Câu chuyện điện ảnh trong The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng còn truyền tải đến người xem nhiều thông điệp thú vị. Không chỉ hào nhoáng như vẻ ngoài bóng bẩy, môn nghệ thuật này còn có sức mạnh nội lực khủng khiếp mà qua hành trình tìm hiểu và chinh phục Sammy mới dần nhận ra.

Thuở đầu, điện ảnh thu hút Sammy như một thỏi nam châm cực mạnh. Cậu ám ảnh với phim đến mức cảm tưởng cuộc sống thực tại của mình như những khung cảnh trên màn chiếu và chính cậu là người lia máy quay ghi lại chúng từ những khoảnh khắc tích cực cho đến tiêu cực, thậm chí cả những điều không ai khám phá ra.

Những thước phim sẽ là nơi chứa đựng nhiều kỉ niệm trong cuộc sống, mọi thứ diễn ra tự nhiên, chân thật nhưng cũng đầy bất ngờ. Người làm phim sẽ dành hàng giờ đồng hồ xem đi xem lại những gì họ quay được, chắt lọc phần tinh túy để gọt dũa và lưu giữ. Nhưng cũng từ đó, họ phát hiện ra những điều vốn thường ngày chẳng ai để tâm hoặc nó bị ẩn giấu bởi sự khắc nghiệt của cuộc sống. Sammy cũng đã nếm qua một trải nghiệm đau đớn trong hành trình trưởng thành của mình nhờ những thước phim sinh hoạt gia đình trông rất đỗi hạnh phúc nhưng ngầm phản ánh sự héo mòn bên trong.

Có thể ngay cả Mitzi cũng luôn cố gắng phủ nhận sự thật đang ngầm diễn ra ấy
Có thể ngay cả Mitzi cũng luôn cố gắng phủ nhận sự thật đang ngầm diễn ra ấy
 

Lịch chiếu The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng & Mua vé The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng tại Moveek

Bên cạnh đó, điện ảnh còn có tiếng nói riêng của nó, bất cứ ai cũng có thể trở thành “anh hùng” hay “thằng đần” chỉ trong tích tắc. Nhà làm phim dựa vào những tư liệu thật của cuộc sống để có thể thỏa sức “nhào nặn” ra một hình tượng theo như ý muốn dẫu cho ở ngoài đời nhân vật ấy có không hoàn hảo hay thảm hại đến thế. Sammy cũng từ đó đã học được cách phim ảnh có thể ảnh hưởng đến khán giả, thậm chí là thao túng những người xem chúng tôn sùng hay chê cười một ai đó thông qua kỹ thuật sắp đặt, chỉnh sửa máy quay và cắt ghép cảnh.

Sammy dường như đã làm được điều đó qua bộ phim kỉ niệm cuối khóa trung học
Sammy dường như đã làm được điều đó qua bộ phim kỉ niệm cuối khóa trung học

Ở khía cạnh gia đình, Sammy lớn lên trong một mái ấm khá trọn vẹn. Người bố là kỹ sư máy tính thiên về khoa học, lý trí cùng người mẹ là nghệ sĩ dương cầm với tâm hồn bay bổng, yêu nghệ thuật, cả 2 đều ủng hộ Sammy theo 2 cách khác nhau. Có thể thấy những bộ phim ngắn ban đầu của Steven Spielberg thường xoay quanh gia đình, bạn bè nhưng những bộ phim chính thức của ông phần lớn mang màu sắc giả tưởng, vượt lên trên thực tại và có sự kết hợp với khoa học kỹ thuật, phần nào đó như những ảnh hưởng từ 2 phong cách đối lập giữa bố và mẹ mình.

Gia đình 6 thành viên của Sammy Fabelman
Gia đình 6 thành viên của Sammy Fabelman
 

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng còn đan xen cả những vấn đề của tuổi dậy thì, bạo lực học đường hay phân biệt chủng tộc. Tất cả được lồng ghép một cách tự nhiên như một nét chấm phá, không quá cực đoan mà vẫn tạo được sự đồng điệu trong bức tranh tổng thể. Điều đó góp phần khiến tác phẩm đa dạng hơn trong nội dung và dễ xem với khán giả đại chúng.

The Fabalemans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng là một tác phẩm có diễn biến chậm rãi nhưng hoàn toàn xứng đáng cho trải nghiệm điện ảnh của bạn. Một khi đã xem bạn sẽ càng thấy phim là lời bộc bạch, giải bày giàu ý nghĩa của đạo diễn Steven Spiellberg về chính giai đoạn đầy biến động từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành mà ông đã trải qua.

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng giành 7 đề cử giải Oscar 2023

The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng giành 7 đề cử giải Oscar 2023

Cập nhật review The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng và lịch chiếu The Fabelmans: Tuổi Trẻ Huy Hoàng tại Moveek.

Steven Spielberg - Vị đạo diễn khổng lồ của Hollywood

Steven Spielberg - Vị đạo diễn khổng lồ của Hollywood

Bạn có thể không biết Steven Spielberg nhưng chắc chắn từng ít nhất một lần xem phim của ông. Lịch chiếu The Fabelmans :Tuổi Trẻ Huy Hoàng và mua vé The Fabelmans :Tuổi Trẻ Huy Hoàng tại Moveek.

[Review] Muốn Gặp Anh (Someday Or One Day)

[Review] Muốn Gặp Anh (Someday Or One Day)

Sau những thành công vang dội trước đó, Muốn Gặp Anh (Someday Or One Day) bản điện ảnh ra đời, viết tiếp câu chuyện tình yêu vượt cả không gian và thời gian.