[REVIEW] The Great Heist (Netflix) - Kịch tính, tuy chưa đủ mới lạ

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Dựa trên sự kiện có thật, The Great Heist, phim truyền hình mới của Netflix là bộ phim giải trí đáng xem về một băng cướp táo bạo và tuyệt vọng.

The Great Heist là TV series Colombia do Netflix sản xuất, xoay quanh một băng cướp với ý định đột nhập vào ngân hàng Trung ương để cướp số tiền $33 triệu. Thế nhưng, đây hoàn toàn không phải là một phi vụ trong mơ khi ngay từ bắt đầu đã gặp không biết bao nhiêu biến cố khiến chúng phải điên đầu. 

Nhân vật chính trong phim là Chayo do Andres Parra thủ vai, vốn là một tên trộm chuyên nghiệp với nhiều phi vụ thành công trong quá khứ. Năm 1992, một phi vụ chệch hướng khiến gã phải “quy ẩn" một thời gian, chuyển sang kinh doanh trang sức và đá quý, nhưng cuối cùng lâm vào cảnh túng quẫn. Máu tội phạm nổi dậy và 2 năm sau phi vụ cuối cùng đó, gã ta tiếp tục trở lại với "phi vụ vĩ đại nhất trong lịch sử của đất nước này". Mặc dù đã cảnh bảo rằng tình tiết trong phim là giả tưởng và không thể coi là thật, nhưng đây vẫn là bộ phim dựa trên phần nào vụ cướp táo bạo có thật vào năm 1994, khi băng cướp đã thành công khoắng được 24 tỷ pesos Colombia (khoảng $30 triệu).

Các thành viên tham gia cùng Chayo cũng đều là các nhân vật với tình cảnh không lấy gì làm vui vẻ, người thì cần phẫu thuật thận, người thì đang thiếu nợ, kẻ thì muốn thực hiện phi vụ để tìm niềm vui… ai cũng có động cơ hợp lý để tham gia, dù khả năng thành công khi chuẩn bị trong thời gian quá ngắn như vậy không được đảm bảo. Thêm nữa, phản diện chính của phim ngoài luật pháp và chính quyền, còn có một "đối tượng" không thể ngờ tới chính là cái két sắt vô tiền khoáng hậu sừng sững giữa ngân hàng. Mặc dù chẳng có gì lạ lẫm ở bộ phim và hầu như khán giả đều có thể đoán trước được kết quả, nhưng cách thực hiện của The Great Heist lại chặt chẽ, khiến người xem khó có thể chối từ.

Mặc dù vụ cướp được cho là có khoảng 26 người tham gia, các nhà sáng tạo Pablo Gonzalez và Camilo Salazar Prince chỉ tập trung vào những nhân vật đứng đầu và đổi tên để chuyển thể cho phù hợp với cốt truyện. The Great Heist không phải là một bộ phim tồi bởi hầu như các yếu tố như nhân vật, sự kiện, tình tiết đều được xây dựng tốt. Cả tổng thể khiến bộ phim trông như một bom tấn kinh điển của những năm thập niên 90, mang màu sắc của Steven Soderbergh, vị đạo diễn/biên kịch người Mỹ với nhiều tựa phim tội phạm, phim heist nổi tiếng như Ocean's Eleven, Logan Lucky, Traffic… 

Phim biết cách tập trung vào cốt truyện chính, không dài dòng và không lan man, vận dụng tốt những yếu tố đã quá quen thuộc của thể loại để tạo nên sự hồi hộp và căng thẳng của nó. Nếu bạn mong chờ họ sẽ thuận lợi lướt vào ngân hàng và ra đi không một tiếng động (dù trong thực tế thì băng cướp thật sự đã thực hiện phi vụ trót lọt một cách thuận lợi còn hơn cả phim) thì hẳn bạn sẽ phải thất vọng vì cả băng gặp quá nhiều khó khăn đến độ khán giả phải tự hỏi sao họ chưa bị phát hiện và bị bắt.

Khác với nhiều phim cùng thể loại, những thành viên của băng cướp táo bạo này không khiến người ta cảm thấy đồng cảm, không làm khán giả cảm động và hứng thú theo dõi câu chuyện của họ. Dù có thể chính các nhà làm phim không muốn mỹ hoá những tên cướp, nhưng không thể phủ nhận một sự thật rằng sự âm thầm đồng cảm và nét quyến rũ của nhân vật đối với khán giả mới chính là điều khiến người xem dâng trào cảm giác muốn theo dõi và đó là yếu tố tạo nên thành công của những phim như Ocean's Eight, Ocean's Eleven, Baby Driver, Snatch hay Money Heist… Tuỳ góc nhìn của từng khán giả mà có thể cho đây là điểm mạnh hay điểm yếu của phim. May mắn thay, kịch tính, hồi hộp và tò mò đã kéo khán giả ở lại với bộ phim cho đến tập cuối cùng.

Chấm điểm:

Nhân vật: 6/10

Tình tiết: 6/10

Độ kịch tính: 8/10

Đánh giá chung: 6.6/10

Một vài sự thật thú vị về vụ cướp ngân hàng Trung ương Colombia năm 1994 theo Mirror.co.uk:

  • 24 tỷ pesos Colombia đã bị những tên trộm khoắng mất. 
  • Tháng 10 năm 1994, một nhóm 14 người đàn ông đã bước vào ngân hàng Colombia ở Valledupar qua cửa trước mà chẳng có chút khó khăn nào. 
  • Họ giả dạng là thợ sửa hệ thống thông gió của ngân hàng và lợi dụng thứ 2 là ngày lễ. Trong 21 tiếng, cả băng đã thành công thực hiện phi vụ mà không kinh động đến chính quyền.
  • Trong khoảng thời gian đó, họ sử dụng đa dạng các công cụ như mặt nạ dưỡng khí, thiết bị khoan, xì hàn và bình oxy để vào két sắt của ngân hàng.
  • Điều đáng chú ý của vụ cướp này chính là số tiền bị cướp và không một tiếng súng nổ ra. Họ ra vào ngân hàng mà chẳng ai chú ý. 
  • Kế hoạch được các tên trộm chuyên nghiệp chuẩn bị trong gần 8 tháng, nghiên cưú kỹ lưỡng hệ thống báo động và nhập thiết bị đặc biệt từ Canada để thực hiện vụ cướp.
  • Thành viên tham gia gồm trộm chuyên nghiệp, chuyên gia về điện, thành viên của cảnh sát và cả nhân viên ngân hàng. Các cơ quan chức năng ước tính có khoảng 26 người trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến "phi vụ thế kỷ" này.
  • Sau vụ việc, ngân hàng Colombia trao thưởng cho người có thông tin về nghi phạm. Kẻ đứng đầu vụ trộm sau đó đầu thú vì bị cảnh sát liên quan đe doạ sẽ giết anh ta nếu dám khai tên họ. Tại thời điểm bị bắt, tên đầu sỏ cầm theo khoảng 200 triệu Colombia pesos tiền trộm được.
  • Vụ cướp này đã gây chấn động đến tình hình tài chính ở Bắc Colombia khi các cơ sở kinh doanh, thương mại được yêu cầu chú ý đến số series trên những tờ tiền bị mất, trong đó có những tờ tiền mới chưa được lưu hành, dẫn đến việc nhiều đồng tiền bị ngưng lưu hành.