[REVIEW] The Walking Dead season 10 Tập 2 – Khi tận thế vẫn mang nhân tính

TV Series · Đánh giá phim · DQ ·

We Are The End Of The World thực sự là một tập phim có chiều sâu. Sau hai tập tạo tiền đề cho cốt truyện, season 10 này hứa hẹn là một mùa phim đáng xem không kém phần trước.

Kéo xuống để xem tiếp

“We Are The End Of The World” – “Chúng ta chính là tận thế”.

Alpha dưới lớp mặt nạ (Ảnh: AMC)
Alpha dưới lớp mặt nạ (Ảnh: AMC)

Kể từ khi vị trí showrunner dẫn dắt phim được chuyển cho biên kịch Angela Kang, The Walking Dead đã có một màn lột xác ngoạn mục, bắt đầu từ season 9 năm ngoái. Những khán giả trung thành của bộ phim đã có thể quên đi ký ức kinh hoàng của 2 mùa phim trước đó, vốn đã làm series này hao hụt đi một lượng người theo dõi đáng kể. The Walking Dead đã quay trở lại là một bộ phim với tình tiết ly kỳ, khó đoán, những đoạn đối thoại sâu sắc, các nhân vật mang cá tính riêng, dễ chiếm được thiện cảm từ khán giả. Cấu trúc của một mùa phim cũng trở nên khác biệt rõ rệt nếu so với thời series này còn nằm dưới sự quản lý của Scott Gimple. Thay vì tập trung hết sự dồn dập vào các tập mở đầu, giữa hay cuối mùa như cách Gimple luôn làm, trong season 9 năm ngoái, ta có thể thấy sự đầu tư, phân bố đồng đều của Kang dành cho từng tập phim, khi mà những tập hay nhất lại là các tập như: tập 5 (What Comes After), tập 8 (Evolution), tập 13 (Chokepoint), tập 14 (Scars) và tập 15 (The Calm Before).

Mùa thứ 10 này cũng không phải là ngoại lệ, khi mà chỉ vừa sau tập mở đầu tuần trước, trong tập thứ 2, chúng ta đã chuyển sự tập trung hoàn toàn vào nguồn gốc của nhóm nhân vật phản diện hiện tại – The Whisperers, hay nói chính xác hơn là cách mà 2 kẻ cầm đầu của chúng – Alpha và Beta đã gặp nhau. Trừ khi bạn vốn đã không có hứng thú với 2 nhân vật này từ đầu, sẽ chẳng có lý do nào để phủ nhận rằng đây là một tập phim hé lộ quá khứ hay nhất từ trước đến nay của cả series (“Hãy đợi đấy” - Negan). Từ kịch bản, những đoạn hội thoại, tạo hình nhân vật, hình ảnh và đặc biệt là diễn xuất của 2 gương mặt chính trong tập, sẽ thật uổng phí nếu không có một bài đánh giá để dành lời khen cho tập này.

The Whisperers đang dồn những xác sống lại để tạo thành một đàn lớn (Ảnh: AMC)
The Whisperers đang dồn những xác sống lại để tạo thành một đàn lớn (Ảnh: AMC)

We Are The End Of The World, tên của tập và cũng là châm ngôn sống đến từ Alpha và Beta, rằng chúng chính là tận thế. Nghe rùng rợn đến vậy nhưng nhân tính, phần người của 2 nhân vật phản diện này vẫn có thể thấy được trong cả quá khứ lẫn hiện tại. The Whisperers là nhóm người trà trộn vào bầy xác sống, coi việc đại dịch xảy ra như một sự sắp đặt của tự nhiên để loài người quay trở lại bản năng thú vật. Ấy thế nhưng liệu quan niệm này có thực sự vững vàng? Khi mà sau khi gặp khối liên minh các cộng đồng, từ các thành viên nhỏ lẻ đến thậm chí cả thủ lĩnh cũng bộc lộ rõ góc khuất yếu đuối trong con người mình?

Một lần nữa phải dành lời khen cho diễn xuất của Samantha Morton (Alpha) và Ryan Hurst (Beta) trong tập này. Họ vẫn giữ được sự rùng rợn, nét man rợ trong nhân vật từ mùa trước, nhưng vẫn mở ra một cái nhìn cận cảnh, giúp khán giả thấy rõ hơn về con người và quá khứ trước đây của hai kẻ cầm đầu The Whisperers. Cấu trúc của tập phim với các cảnh đan xen giữa quá khứ và hiện tại vốn không còn là một kiểu kịch bản quá xa lạ, nên ở đây chúng ta sẽ tập trung vào nội dung tập.

Cách mà cô A gặp ngài B

Alpha và con gái Lydia cách thời điểm hiện tại của phim 7 năm (Ảnh: AMC)
Alpha và con gái Lydia cách thời điểm hiện tại của phim 7 năm (Ảnh: AMC)

Nối tiếp các sự kiện xảy ra trong tập Omega của mùa trước, sau khi ra tay sát hại chính chồng để mang con gái theo, Alpha giờ đây đã học được cách bôi máu xác sống lên người để trà trộn vào chúng. Không rõ việc Alpha phát hiện ra mánh khóe này có chậm hơn so với Rick & Glenn, hay Nick trong Fear The Walking Dead không, nhưng cái cách mà cô ta bắt chước đám walker gầm gừ hay hoàn toàn thản nhiên khi chứng kiến một người bị xé xác ngay trước mắt mình thì hẳn là máu lạnh hơn rồi.

Alpha và Lydia vào được bên trong một bệnh viện bỏ hoang và gặp ngài B, một người đàn ông với chiếc mặt nạ bí ẩn. Khoảnh khắc đầu mà họ chạm trán giống như thể một cuộc so gang xem ai là kẻ có máu mặt hơn vậy. Chẳng cần nói một lời nào, đứng giữa một hành lang u ám cùng cây mã tấu lăm lăm trên tay, Beta gợi cho chúng ta nhớ đến hình tượng những tên sát nhân bí ẩn bước ra từ những loạt phim slasher như Michael Myers (Halloween), Jason Voorhees (Friday the 13th) hay Ghostface (Scream). Nhưng cũng không phải dạng vừa, cô A lập tức đưa ra 2 lời tuyên bố. Thứ nhất là mình không hề chết dễ dàng, thứ hai là kể cả nếu có chết, cô ta muốn Beta phải giết cả con gái mình, vì không đời nào cô ta ra đi mà không mang con gái theo. Cũng là bản năng của một người mẹ, nhưng thay vì tìm cách đảm bảo sự an nguy cho con gái, lời tuyên bố của Alpha đủ để khiến người nghe phải ớn lạnh.

Beta trước khi là... Beta (Ảnh: AMC)
Beta trước khi là... Beta (Ảnh: AMC)

Với thân phận cho đến giờ vẫn là một dấu chấm hỏi, những gì ta có thể biết qua tập này về Beta chỉ là việc trước đại dịch, hắn đã phải nhập viện để điều trị tâm lý do lạm dụng chất kích thích và rượu bia. Tâm lý vốn chưa ổn định của hắn lại càng trở nên bất ổn khi dịch bệnh xảy ra và cướp đi người bạn thân thiết của mình. Hắn tự coi mình là tận thế, khắc những dòng chữ đó lên khắp tường bệnh viện và coi âm thanh của những xác sống như một bài ca mà hắn không bao giờ muốn kết thúc.

Beta gặp được Alpha chẳng khác nào tư tưởng lớn gặp nhau, khi mà từng lời cô A nói ra đều chạm đến tâm tư của hắn. Alpha ngưỡng mộ cách sống của những xác sống. Chúng hoàn toàn tự do, không biết sợ, không có cảm xúc, không có tên hay quá khứ, và chỉ sống đúng như bản năng nguyên thủy của bất kỳ loài vật nào trên Trái Đất này: ăn để sống. Với cô ta, chỉ có 2 loại trong số những người còn sống trong thế giới ấy: những người đủ mạnh mẽ, can đảm để hòa vào cuộc sống cùng bầy walker, và những kẻ yếu đuối còn lại. Đó là lý do cô ta cấm con gái gọi tiếng mama để gạt bỏ bất kỳ phút yếu lòng nào chợt trỗi dậy. Beta chính là con thú đầu tiên được Alpha thuần hóa đi cùng mình trên con đường đen tối đấy, và nguồn gốc của The Whisperers bắt đầu từ đây.

Tận thế nhưng vẫn mang nhân tính

Gamma - thành viên có vị trí cao thứ 3 trong The Whisperers (Ảnh: AMC)
Gamma - thành viên có vị trí cao thứ 3 trong The Whisperers (Ảnh: AMC)

We Are The End Of The World” – The Whisperers tự coi mình như tận thế, nhưng đằng sau sự tự cho mình là thuần tự nhiên ấy, phần người vẫn hiện diện trong các thành viên, kể cả những kẻ cầm đầu.

Câu chuyện của hai chị em Gamma (thủ vai bởi Thora Birch) và Frances (thủ vai bởi Juliet Brett) cũng là một trong những điểm sáng của tập này. Sau khi phải bỏ rơi chính đứa con của mình ở mùa trước (em bé mà về sau đã được cặp vợ chồng già nhà Sutton ở Hilltop nhận nuôi và đặt tên là Adam), dù đã nhiều tháng trôi qua, tâm trí Frances vẫn không ngừng bị giày vò. Bất kỳ điều gì cô nhìn thấy, chẳng hạn như một ngày nắng đẹp, hay hình ảnh một xác sống đang đeo một chiếc địu trước người, tất cả đều đưa cô trở về cái ngày đau khổ đó. Cô đã không thể ngăn bản thân buột miệng nói ra rằng “thằng bé giờ đã được ở một nơi tốt hơn”, khiến những thành viên khác trong nhóm đang có tư tưởng bị lung lay cũng lên tiếng theo. Đỉnh điểm sau đó là khi Frances tấn công Alpha và trút ra hết sự hận thù. May mắn cho Alpha khi The Whisperers vẫn còn những thành viên dành sự trung thành tuyệt đối cho tư tưởng của cô ta, khi mà Gamma đã sẵn hy sinh em gái mình để bảo đảm an nguy cho thủ lĩnh.

Nói một chút về mặt hình ảnh, thì cảnh The Whisperers cùng bầy xác sống đi giữa thảo nguyên, phía trên trời là vệ tinh từ ngoài không gian vừa đâm vào bầu khí quyển, đó là một cảnh khá ấn tượng. Xác sống vốn luôn là một tạo hình đáng sợ, nhưng khi đặt chúng giữa bối cảnh tự nhiên thì bỗng trở nên… đẹp lạ, tương tự như hình ảnh dưới đây trong tập cuối season 8.

Một hình ảnh 'đẹp' của xác sống trong tập cuối Season 8 (Ảnh: AMC)
Một hình ảnh 'đẹp' của xác sống trong tập cuối Season 8 (Ảnh: AMC)

Quay trở lại với The Whisperers, trái với Gamma thì Alpha lại đang nắm giữ một bí mật lớn kể từ sau khi trở về từ hội chợ. Cô ta nói dối với những thành viên còn lại rằng tự mình đã ra tay giết Lydia mà không rơi một giọt nước mắt nào, một cách để chứng tỏ sự mạnh mẽ của người thủ lĩnh. Thế nhưng, Alpha lại thường xuyên một mình bỏ đi nơi khác khi không có ai để ý. Chốn bí mật đó chính là nơi cô xây nên một chiếc điện thờ cho Lydia. “Nó là con gái tôi. Nó là em bé tôi sinh ra. Sao tôi có thể giết nó được” – người lập nên The Whisperers cuối cùng vẫn phải bật khóc và thể hiện ra sự yếu đuối của mình. Hổ dữ không ăn thịt con, và đúng vậy, dù Alpha có nói gì, có đối xử với con gái thế nào đi nữa, thì việc cô ta giữ con thỏ bông – kỷ vật về Lydia suốt gần 7 năm qua đã nói lên tất cả. Cô ta bày tỏ sự cảm thông với mất mát của Frances, thể hiện sự khoan hồng mà trước đây chưa từng dành cho bất kỳ thành viên nào lạc lối. Và dù Alpha có cố tìm một ai đó thay thế vị trí của Lydia như Frances hay Gamma, thì cô ta vẫn không quên được đứa con mình dứt ruột đẻ ra. Cảnh mà cô ta vuốt ve đầu Frances một lần nữa khiến ta phải rùng mình.

Tương tự với Beta. Tiếng gầm gừ, vẻ máu lạnh hay sự phẫn nộ của hắn dành cho những đồng loại đang tỏ ra yếu đuối cũng không giấu đi được phần người vẫn còn đó trong hắn, ít nhất là với khán giả chúng ta. Nếu thực sự đã bỏ lại được quá khứ phía sau, hắn đã không đeo theo bộ da mặt của bạn mình ngần ấy năm. Và nếu nhiều người không để ý, 7 năm đồng hành cùng mẹ con Alpha, hắn dường như cũng đã trở thành hình mẫu của một người cha trong mắt Lydia. Vậy nên, tức giận với Alpha là vậy, nhưng chính hắn cũng thấu hiểu, cũng có chút buồn bã khi phải từ bỏ một người mà mình vô cùng quan tâm. Và đó cũng là lý do hắn đồng ý che giấu bí mật Lydia còn sống cùng Alpha.

Frances tấn công Alpha (Ảnh: AMC)
Frances tấn công Alpha (Ảnh: AMC)

Chốt lại, không chỉ đơn thuần rùng rợn như cái tên của nó, We Are The End Of The World thực sự là một tập phim có chiều sâu, giúp ta có cái nhìn rõ hơn về từng cá nhân tiêu biểu trong The Whisperers. Tập phim khép lại tương tự như kết của tập trước, với màn đọ mắt sắt đá giữa Alpha và Carol. Sau hai tập tạo tiền đề cho cốt truyện của cả mùa, nếu tiếp tục giữ vững phong độ trong những tập tới, season 10 này hứa hẹn là một mùa phim đáng xem không kém phần trước.